[REVIEW] Lịch Sử Chửi Thề (History of Swear Words) - Vô bổ và thú vị

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

Lịch Sử Chửi Thề là series tài liệu vô bổ, giáo dục, nhảm nhí và thú vị dành cho khán giả.

Mảng phim tài liệu của Netflix thường được đánh giá là một điểm mạnh với đa dạng các chủ đề như tội phạm, âm nhạc, tình dục, lịch sử, môi trường… Nhưng với Lịch Sử Chửi Thề (History of Swear Words), có lẽ người dùng quen thuộc với Netflix cũng không ngờ có một ngày những từ ngữ thô tục này có thể sở hữu cả một series riêng. 

Do Nicolas Cage làm host và có sự tham gia của nhiều diễn viên, ca sĩ và nhà ngôn ngữ học, Lịch Sử Chửi Thề là một series sinh động và nhiều màu sắc. Những từ ngữ chửi thề trong tiếng Anh vốn thường được cho là hiển nhiên và được con người sử dụng tuỳ ý, nhưng có bao giờ bạn thắc mắc những từ ngữ này xuất phát từ đâu và hành trình phát triển, bị cấm và bình thường hoá như thế nào không? Series này sẽ mang đến cho bạn những câu trả lời đơn giản và dễ hiểu nhất có thể.

Lịch Sử Chửi Thề bao gồm 6 tập phim, mỗi tập tầm 20 phút nói về 6 từ chửi thề phổ biến và có ảnh hưởng nhất trong ngôn ngữ tiếng Anh là f*ck, sh*t, b*tch, d*ck, p*ssy damn. Mỗi tập đều có kết cấu tương tự và lặp lại rất rõ ràng bao gồm mở đầu, nguồn gốc từ, cách sử dụng và ảnh hưởng văn hoá, lịch sử. Dù vậy, phim gợi sự tò mò và thú vị bởi cách trao đổi và đưa ra thông tin cô đọng của các vị khách mời.

Có thể nói, thành công của phim một phần là nhờ host Nicolas Cage - nam diễn viên từ lâu đã xa rời màn ảnh rộng, cùng các khách mời với biểu cảm đa dạng và ngôn ngữ cơ thể sống động khi nói về từ chửi thề mà họ yêu thích. Thêm vào đó là phần trình bày được lồng ghép hình ảnh hoạt hoạ, hay những đoạn trích ngắn trong những bộ phim nổi tiếng kinh điển đã giúp phổ biến những từ ngữ chửi thề đến toàn dân và thế hệ sau này.

Trong series hài đen này, bạn sẽ được nghe host và khách mời dùng gương mặt rất nghiêm túc để nói về d*ck hay damn như một con người thực thụ với cá tính, giới tính và cả tuổi đời phát triển của nó, hoàn cảnh và ảnh hưởng. Sự đối lập giữa mặt thô tục và nghệ thuật, giữa sự bỡn cợt và vô văn hoá với sự trang trọng đã tạo nên tính hài hước của Lịch Sử Chửi Thề, dù một số tập chủ yếu đưa ra thông tin nhiều hơn là pha trò. 

Chửi thề thường bị lầm tưởng chỉ nhằm mục đích bội nhọ, phỉ báng và hạ bệ người khác, với những nhận định mang tính thành kiến rằng, ai chửi thề đều vô văn hoá. Nhưng Lịch Sử Chửi Thề đã cho người xem thấy một mặt khác của việc chửi thề, vừa để bày tỏ cảm xúc, thái độ, tốt cho sức khoẻ, vừa có thể tước đoạt quyền hay trao quyền cho một nhóm người nào đó.

Khi nào thì từ chửi thề được dùng để khen ngợi, còn khi nào thì hoàn toàn mang ý nghĩa xúc phạm và làm người khác khó chịu? Tất cả những vấn đề trên đều thuộc yếu tố hoàn cảnh, thái độ của người nói và sự tiếp nhận của người nghe. Trước khi trở thành từ ngữ chửi thề, chúng cũng chỉ là những từ ngữ bình thường mang một ý nghĩa khác, cho đến khi con người gán cho chúng nghĩa sỉ nhục.

Lịch Sử Chửi Thề cũng cho thấy sự khác biệt trong việc sử dụng từ ngữ giữa nam và nữ hay giữa những thế hệ già, trẻ ra sao. Những từ ngữ này đã ảnh hưởng đến hệ thống kiểm duyệt phim ảnh, âm nhạc, xuất hiện trong những cuộc biểu tình chống chính quyền, phong trào bình đẳng giới từ xưa đến nay ra sao. Ai cũng nhìn thấy, nhưng hiếm có ai chú ý đến bản thân từ ngữ đó và việc sử dụng chúng có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện tại và cả tương lai.

Bạn đương nhiên không thể tin tưởng toàn bộ 100% những gì bộ phim đưa ra. Một bộ phim, cho dù là phim tài liệu, ít nhiều cũng mang tính định hướng và có thể có sai sót hay qua loa trong việc đưa ra thông tin chưa kỹ càng. Nhưng nỗ lực mang đến một góc nhìn cởi mở trong giao tiếp, mà vẫn giữ được nét lịch sự của Lịch Sử Chửi Thề là một cố gắng đáng hoan nghênh.