[REVIEW] Morbius (2022)

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Hoangyenne ·

Như phần lớn các phim siêu anh hùng, Morbius giải trí và chỉ thế thôi.

Morbius được kỳ vọng trở thành bộ phim mở đường cho một vũ trụ siêu anh hùng mới của Sony. Nhưng có vẻ như đây vẫn chưa phải nỗ lực tốt nhất của họ.

Radio Times
Radio Times

Xoay quanh câu chuyện về bác sĩ Morbius thông minh hơn người nhưng lại mắc căn bệnh về máu quái ác. Ông nghiên cứu và vô tình sáng chế ra một loại huyết thanh được hết hợp từ ADN từ của người và dơi. Nó khiến con người ta sở hữu sức mạnh vô song, đồng thời còn có thêm được những khả năng đặc biệt chỉ có ở loài dơi. Trái lại, để duy trì được những quyền năng này cái giá phải trả thực sự rất đắt – đó chính là phải uống máu tươi, đặc biệt là máu người mới có thể duy trì sự sống. Một loạt vụ án giết người xảy ra, hầu hết các nạn nhân đều có điểm chung là bị hút cạn máu, khiến bác sĩ Morbius trở thành tình nghi số một. Nhưng đó chỉ là phần nổi. 

Looper
Looper

Đầu tiên, hãy chấp nhận một sự thật là Morbius sẽ không thể lọt danh sách các phim siêu anh hùng hay nhất của bất cứ mọt phim nào. Bộ phim không quá xuất sắc về mặt nội dung, chỉ dừng lại ở mức câu chuyện được diễn ra hợp lý và khá chặt chẽ chứ không thực sự đột phá. Những nút thắt được đặt ra và tháo gỡ một cách dễ hiểu trong Morbius, không quá lắt léo và cầu kỳ giúp người xem dễ theo dõi. Tuy nhiên điều này cũng có mặt hạn chế, khiến bộ phim đôi khi trở nên nhàm chán và có phần dễ đoán. Về điểm này, có vẻ như Sony vẫn đang học tập theo hàng xóm Marvel sau nhiều năm quan sát họ trong các mối cộng tác của mình.

Guardian
Guardian

Với motif kết hợp giữa người và động vật khiến nhân vật chính trở thành siêu anh hùng với sức mạnh đột phá đã quá quen thuộc với khán giả nên phim không gây được hiệu ứng bất ngờ. Nội dung của Morbius nằm ở mức ổn, vừa vặn với một bộ phim dài 90 phút nhưng chưa có chiều sâu và đạt tới cao trào. Sony dường như đang có những lựa chọn quá an toàn mà thiếu đi sự mới mẻ và phá cách, đột phá hơn nữa cho một phim mở đường cho một vũ trụ điện ảnh. Thực sự mà nói, đối với Morbius, các mọt phim chắc hẳn đã kỳ vọng nhiều hơn thế, nhưng kết quả nhận được chỉ mức trung bình.

Screen Rant
Screen Rant

Một điều an ủi là Sony đã chịu khó đầu tư những kỹ xảo điện ảnh. Những màn bay lượn trên không, đánh đấm nảy lửa cùng với tạo hình nhân vật phần nào gỡ gạc một kịch bản thiếu đột phá. Ít nhất thì khía cạnh nhìn cũng được chú trọng ở một phim siêu anh hùng. Nếu bạn đam mê với những màn đánh nhau nảy lửa, thì thực sự Morbius là dành cho bạn, với những cú đánh xuyên lòng đất, đánh nhau trên tòa nhà, những màn “choảng nhau” khiến người xem thực sự “đã con mắt”. Ánh sáng, màu sắc trong bộ phim cũng là một phần đáng chú ý. Đa số các cảnh quay sử dụng gam màu tối làm nổi nên sự u ám, bí hiểm tạo sự hồi hộp, kinh dị cho bộ phim. Tuy nhiên, người viết cứ mãi thắc mắc tại sao phim lại chọn cho mình một tông màu hoài cổ như vậy? Nó gợi nhớ đến những bộ phim siêu anh hùng đầu những năm 2000.

The Polygon
The Polygon

Về âm thanh, với những âm thanh mạnh được sử dụng góp phần tạo nên sự lôi cuốn, gay cấn cho bộ phim. Phần nghe của bộ phim cũng góp phần lớn vào thành công của Morbius. Đi đôi với kỹ xảo điện ảnh bắt mắt, thì về phần âm thanh có lúc sử dụng âm lượng rất lớn như những cảnh đánh nhau, biến hình, và hơn hết là làm nổi bật các khả năng phi thường của Morbius - ví như tầm nhìn sonar của anh ta…Sự kết hợp hài hòa giữa phần nghìn và phần nghe lúc nào cũng góp phần quan trọng nhất để tạo nên một bộ phim hài lòng người xem.

The Playlist
The Playlist

Nam diễn viên Jared Leto thủ vai bác sĩ Morbius trong phim đã 50 tuổi nhưng vẫn giữ vững phong độ của mình. Với kinh nghiệm dày dặn, cùng lối diễn thực lực, Jared có thể thuyết phục khán giả với màn trình diễn của anh. Bên cạnh đó các diễn viên Matt Smith, Adria Arjona, Jared Harris… cũng có những màn thể hiện nổi bật. Dàn diễn viên dường như phối hợp với nhau vô cùng ăn ý để có thể lột tả những mối quan hệ như tình bạn, tình yêu, tình thầy trò… trong bộ phim. Tuy nhiên, trở ngại duy nhất họ không thể vượt qua chính là kịch bản, thứ hoàn toàn nằm ngoài tầm kiểm soát của các diễn viên. Một kịch bản không được tốt đồng nghĩa với việc các nhân vật của họ ít nhiều bị đơn giản hóa hoặc mắc kẹt trong lốp nhân vật không đa diện, điển hình là tính một màu và cũ kỹ của phản diện trong đây.

The Playlist
The Playlist

Morbius tuy tồn tại những khuyết điểm đến từ kịch bản và nội dung nhưng bù lại là những ưu điểm về kỹ xảo, âm thanh, diễn viên. Chung quy lại, bộ phim lần này của Sony đã giới thiệu một phản anh hùng nữa sau Venom, vừa mang trong mình dòng máu bảo vệ chính nghĩa vừa phi anh hùng khi trở thành một mối đe dọa đối với loài người. 

Bỏ qua sự hạn chế của kịch bản, thì Morbius là màn chào sân tròn trịa của Ma cà rồng cùng tên. Morbius sẽ đưa người xem đến với những giây phút thư giãn, giải trí như bao phim siêu anh hùng khác. Và thật không may, cũng như bao phim cùng thể loại, Morbius cũng không để lại dấu ấn nào dài lâu. Vì đây là một nỗ lực chưa thực sự xuất sắc của Sony. Công thức Marvel nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực hiện lại là một chuyện khác.