[REVIEW] Narcos (Mùa 1) – “Tiền nhiều để làm gì?”

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

Với nội dung được xây dựng tốt, nhân vật được phát triển có dấu ấn và dàn diễn viên ấn tượng cả về thần thái lẫn khả năng diễn xuất, cũng không có gì lạ khi Narcos được yêu thích đến thế.

TV series Narcos luôn nằm trong danh sách các series phim về tội phạm hay nhất trên Netflix hiện nay. Narcos hiện tại đã đi đến mùa thứ 3 và có thêm một phần ngoại truyện mang tên Narcos: Mexico, cũng nhận được nhiều sự ủng hộ không kém.

Nếu nói về sát nhân tâm thần nổi tiếng nhất, chúng ta có Ted Bundy; nói về gangster nổi tiếng nhất, chúng ta có Al Capone; còn nói về trùm cocain với bàn tay đủ sức che trời, chúng ta có Pablo Escobar. Pablo Escobar, với tấm ảnh chân dung tội phạm đang cười đã trở thành niềm cảm hứng cho nhiều bộ phim trên màn ảnh động lẫn màn ảnh nhỏ, kể cả ở thể loại tài liệu, Pablo Escobar cũng không thể vắng mặt.

Pablo Escobar - Phản diện chính của phim (Ảnh: IMDb).
Pablo Escobar - Phản diện chính của phim (Ảnh: IMDb).

Là phản diện chính của loạt phim Narcos, Pablo Escobar (Wagner Moura) đủ sức trả lời cho câu hỏi của khán giả “Tiền nhiều để làm gì?”. Đi từ hai bàn tay trắng, Escobar đã xây dựng được cho mình cả một đế chế buôn bán cocain bao trùm từ Colombia cho đến Miami ở Mỹ. Tiền đổ vào túi Escobar nhiều không kể xiết, đến độ chẳng đủ chỗ chứa, hắn phải chôn cả tiền xuống đất, giấu trong tường nhà, trong ghế sofa… vì không đủ tin tưởng các ngân hàng. Nhưng tiền thôi thì chưa đủ, Escobar còn muốn có cả quyền lực, và thế là hắn bước chân vào chính trị. Đáng tiếc, chính trường không có chỗ cho một kẻ quá khét tiếng như Escobar. Mất uy tín vì lộ ra thân phận bán ma túy, Escobar bị làm nhục giữa hội nghị, phải từ thức Thứ trưởng Tư pháp và kể từ đó, cuộc chiến giữa Escobar, chính phủ Colombia và Mỹ bắt đầu bước sang một ngã rẽ khác.

Đặc vụ Javier Peña do Pedro Pascal thủ vai. (Ảnh: IMDb)
Đặc vụ Javier Peña do Pedro Pascal thủ vai. (Ảnh: IMDb)

Narcos có kiểu kể chuyện khá thú vị là được thuật lại dưới góc nhìn của một đặc vụ DEA (lực lượng phòng chống ma túy Mỹ), kết hợp với tư liệu có thật ngoài đời, thêm vào đó là một số nhân vật hoặc tình tiết giả tưởng được sáng tạo nhằm tăng độ kịch tính. Sự kết hợp này nghe có vẻ hổ lốn, nhưng lại chứng tỏ hiệu quả không ngờ khi không chỉ mang đến tính giải trí của một bộ phim hấp dẫn, mà còn cho chúng ta biết một số sự kiện thực sự đã diễn ra như thế nào trong lịch sử.

Pablo Escobar - “Robin Hood” được người Colombia thời bấy giờ suy tôn, trở nên xấu xí và tàn độc sau từng tập phim. Mọi hành động tốt đẹp của hắn, dần cũng chỉ trở thành một nước đi trong bàn cờ chính trị và bạo lực mà hắn khơi mào. Escobar mơ rất cao, rất xa. Hắn mơ về một ngày được đặt chân vào phủ tổng thống nơi quê nhà và nắm lấy quyền lực cao nhất. Và khi giấc mơ ấy tan vỡ, hắn lập tức nổi giận. Bộ mặt thật của Escobar lộ ra, “Robin Hood” của người nghèo bị phát hiện là kẻ buôn ma túy và sống xa hoa nhờ làm ăn phi pháp. Escobar tuyên chiến với các chính trị gia, Colombia gần như bước vào nội chiến. Kinh tế bị lũng đoạn, cơ sở vật chất bị tàn phá nặng nề và chính trị quê nhà Escobar trở nên căng thẳng.

Ở mặt trận đối đầu với Escobar, chúng ta có Javier Peña (Pedro Pascal) và Steve Murphy (Boyd Holbrook), bộ đôi đặc vụ gần như sẵn sàng làm mọi thứ để nhìn thấy Escobar đứng sau song sắt thực sự. Việc xây dựng 2 nhân vật này trong mùa 1 rất ấn tượng, đặc biệt là sự phát triển tâm lý nhân vật Steve Murphy.

Steve Murphy (tóc vàng), nhân vật có sự phát triển tâm lý tốt nhất mùa 1. (Ảnh: IMDb)
Steve Murphy (tóc vàng), nhân vật có sự phát triển tâm lý tốt nhất mùa 1. (Ảnh: IMDb)

Steve Murphy, nhân vật chính và là người kể chuyện của Narcos, xuất hiện trước mắt người xem trong tâm thế có phần kém nổi bật so với Escobar và Javier Peña, nhưng càng về sau, khi đã dấn thân quá sâu vào cuộc chiến chống ma túy nói chung và truy lùng Pablo Escobar nói riêng, Murphy đã hoàn toàn thay đổi. Việc đi theo luật lệ và cố gắng giữ vững đạo đức chặt chẽ của mình đã khiến Murphy nhiều lần để vuột mất Escobar, kéo theo đó là cuộc chiến càng lúc càng nghiêm trọng, càng nhiều người chết và bản thân anh cũng lâm vào nguy hiểm. Murphy dần nhận ra, “Kẻ xấu thì không chơi theo luật”“Tốt xấu ở Colombia cũng chỉ mang tính tương đối”, kể từ đó, người xem nhìn thấy cách hành động cũng như suy nghĩ của Murphy rẽ hướng, ác liệt hơn và đôi khi gần như vô cảm.

Là nhân vật kém ấn tượng nhất đầu phim, Steve Murphy đã trở thành nhân vật chiếm trọn sự chú ý trong từng khung hình mỗi khi anh xuất hiện, lấn át cả Peña. Peña là người không quan tâm đến cái gọi là “luật lệ” khi hành động, nhưng ở một chừng mực nào đó, anh vẫn có giới hạn, còn Murphy đã dần đi đến việc đạp đổ cả giới hạn đó. Chuyện truy bắt Escobar không còn là ưu tiên chính nữa, việc giết được hắn mới là mục tiêu và nỗi ám ảnh của Murphy.

Escobar và bè đảng của hắn. Narcos có bối cảnh phim rất hoành tráng và chân thực. (Ảnh: IMDb)
Escobar và bè đảng của hắn. Narcos có bối cảnh phim rất hoành tráng và chân thực. (Ảnh: IMDb)

Lằn ranh tốt – xấu, thiện – ác dần trở nên nhập nhằng và đã nhanh chóng không còn trở nên quan trọng nữa. Có một điều đặc biệt đáng chú ý ở Narcos, đó là sự thiếu vắng các nhân vật trung gian, gắn kết khán giả với mạch truyện. Mọi thứ đều chỉ được phơi bày qua lời kể của Murphy và chúng ta làm đúng vai trò của mình là người quan sát. Điều này khiến tôi không khỏi nhớ tới một bộ phim có đề tài tương đồng là Sicario – Ranh Giới, phim điện ảnh ra mắt năm 2015.

Cuộc chiến chống ma túy ở 2 phe cũng có phần ác liệt và đẫm máu như trong Narcos, nhưng kết nối với khán giả tốt hơn nhờ sự xuất hiện và dẫn dắt của nhân vật trung gian là Kate Macer (Emily Blunt). Macer đại diện cho khán giả trong câu chuyện, liên tục đặt câu hỏi “Tại sao phải làm như thế?”, “Chuyện gì đang diễn ra?”… Nhân vật trung gian này sẽ khiến câu chuyện trở nên cảm xúc và có chiều sâu nhiều hơn. Nếu không tồn tại một nhân vật trung gian thì nội dung sẽ có phần thô cứng và suốt phim, chúng ta chỉ thấy một cuộc chiến với 2 bên đều phải ra những quyết định khó khăn nhằm tìm mọi cách tiêu diệt được đối thủ hoặc đoạt được những gì mình muốn.

Tổng thống Colombia - Người phải chịu nhiều sức ép trong cuộc chiến chống ma túy. (Ảnh: IMDb)
Tổng thống Colombia - Người phải chịu nhiều sức ép trong cuộc chiến chống ma túy. (Ảnh: IMDb)

Murphy ban đầu đóng vai trò trung hòa, kết nối với khán giả và tạo ra cảm xúc cũng như chiều sâu cho nội dung, nhưng như đã đề cập, Murphy từ khoảng 1/3 cuối mùa 1 đã thay đổi. Kết quả là chúng ta có 2 phe đều không muốn nhượng bộ, không muốn mất đi quyền lực mình đang có trong tay. Có người sẽ thích một bộ phim thế này, nhưng cũng có người không thích chỉ đóng vai trò là người xem đơn thuần mà không cảm nhận được gì từ nhân vật. Tôi thuộc kiểu người thích tách biệt cảm xúc của mình với các nhân vật trong phim và cũng không thích phải xem nhân vật “quằn quại” vì tội lỗi nhiều quá. Vậy nên, Narcos đối với tôi cuốn hút vô cùng.

Với nội dung được xây dựng tốt, nhân vật được phát triển có dấu ấn và dàn diễn viên ấn tượng cả về thần thái lẫn khả năng diễn xuất, cũng không có gì lạ khi Narcos được yêu thích đến thế. Với sức hút chưa hề thuyên giảm, Narcos chắc chắn sẽ còn gây bão trong tương lai.