[REVIEW] Ngốc Ơi Tuổi 17

Đánh giá phim · VLynd ·

Ngốc Ơi Tuổi 17 đã khiến người viết bất ngờ, ít ra thì phim cũng chất lượng hơn những gì được thể hiện trong đoạn trailer.

Kéo xuống để xem tiếp

Điện ảnh Việt Nam có không ít bộ phim về đề tài ăn cơm trước kẻng khi còn ngồi trên ghế nhà trường và Ngốc Ơi Tuổi 17 cũng không phải là ngoại lệ. Bộ phim hài, tình cảm đến từ nhà sản xuất Dung Bình Dương với sự tham gia của các diễn viên như Trúc Anh, Minh Khải, Hữu Châu, Huy Khánh, Trịnh Kim Chi và Thanh Thuỷ đã khiến người viết bất ngờ, ít ra thì phim cũng chất lượng hơn những gì được thể hiện trong đoạn trailer.

Ngốc Ơi Tuổi 17 bắt đầu khi Chan Chan (Minh Khải) vô tình làm cô bạn học Min Min (Trúc Anh) có thai sau khi quá chén. Trớ trêu thay, cả hai chỉ mới 17 tuổi, độ tuổi mà học cũng chưa xong mà cưới cũng không được và giải pháp cuối cùng là Min Min vẫn tiếp tục đến trường, dọn qua nhà Chan Chan, âm thầm đợi tới ngày sanh nở. Tuy nhiên, cả hai chưa từng yêu nhau và việc có thai chỉ là tai nạn, khiến hai bạn bỗng dưng phải gắn bó với nhau và học cách làm cha làm mẹ, dẫn đến nhiều tình huống trớ trêu. Không những thế, Min Min còn phải đối mặt với sự đe doạ từ người thứ ba là chị nuôi Trân Châu (Jun Vũ) thân thiết với Chan Chan.

Vì được chuyển thể từ truyện ngắn Mang Thai Tuổi 17 của tác giả trẻ Võ Anh Thơ mà Ngốc Ơi Tuổi 17 có phần nội dung chỉn chu, giải quyết được những vấn đề đã được đặt ra một cách hợp lý và tránh được những diễn biến lan man thường bắt gặp trong các bộ phim Việt. Điều mà mình dành nhiều lời khen ngợi ở phim là làm rõ tâm tư của các nhân vật và qua đó đánh đúng tâm lý của đối tượng khán giả mà phim hướng đến. Ngốc Ơi Tuổi 17 nói lên được suy nghĩ của các bạn học sinh khi trót mang thai ở tuổi này. Tuy được ba mẹ cảm thông nhưng Min Min vẫn không tránh khỏi suy nghĩ muốn phá thai, không phải là cô bé vô trách nhiệm với đứa con mà cô nghĩ rằng nếu cả hai chưa chuẩn bị kỹ thì sinh em bé ra không thể lo được cho nó thì càng có lỗi hơn. Không những thế, Min Min vẫn còn đang trong độ tuổi ham học, ham chơi, gánh vác một nghĩa vụ cao cả như thế dường như hơi quá sức với cô.

Đồng thời, Ngốc Ơi Tuổi 17 cũng khai thác tốt tâm trạng của phụ huynh khi đón nhận tin tức về lỗi lầm của con, có cha mẹ thì thông cảm, bỏ qua nhưng có người thì lại la mắng, đánh đập con trẻ và quay lưng khi chúng cần. Phim cho thấy rõ vai trò quan trọng của bậc phụ huynh trong việc nuôi nấng và dạy dỗ con cái, tuỳ vào cách phản ứng của cha mẹ mà trẻ vị thành niên sẽ chọn gia đình là nơi để sẻ chia hay quay lưng. Câu nói cảm nghĩ của Min Min về ánh mắt của cha “Khi thấy ánh mắt của cha khi thú tội, tôi đã rất sợ hãi và tôi sợ phải đối diện với ánh mắt đó suốt những ngày còn lại” khiến người xem cảm thông với cô bé.

 

Hơn thế, Ngốc Ơi Tuổi 17 còn cho thấy những lời thoá mạ học đường có ảnh hưởng sâu sắc thế nào đến các bạn trẻ. Khi hay tin bạn cùng trường có thai, một số học sinh thay vì thông cảm lại chọn cách chỉ trích bạn, nhằm đẩy bạn vào đường cùng. Chính vì vậy mà nhân vật người cha của Huy Khánh lại lo lắng cho cô con gái trót dại mang thai: “Ba có thể chịu đựng được những lời đàm tiếu của người ngoài nhưng ba sợ con gái của ba không chịu được.” Cái hay khác trong phim là tác giả của cái thai dám nhận lỗi, đồng chịu trách nhiệm và không trốn tránh nhưng đa số bộ phim trước, dù cả hai vẫn còn trẻ nhưng để mang thai, người con gái không thể tự thổi phồng bụng được. Phim cũng mạnh dạn đề cập đến vấn đề thiếu hụt kiến thức sức khoẻ giới tính trầm trọng ở lứa tuổi học trò. Những chi tiết thể hiện tính giáo dục như thế giúp Ngốc Ơi Tuổi 17 dễ dàng ghi điểm với các khán giả đang có con trong độ tuổi mới lớn.

Diễn xuất của Trúc Anh là điểm cộng lớn nhất, những biến hoá vừa đa dạng, vừa đúng với lứa tuổi 17 của nữ diễn viên giúp mạch phim trở nên mượt mà. Ngốc Ơi Tuổi 17 cũng tập trung khai thác dưới góc nhìn của nhân vật Min Min giúp phim hạn chế được những chi tiết thừa, diễn biến trôi chảy và dễ xem. Trong một phim hài, tình cảm đơn giản như thế này thì các diễn viên phụ khác đã làm tròn vai, đủ lấy đi nước mắt của khán giả. Phim vẫn còn một vài tình tiết gây cười hơi xàm, nhưng vì ít và cũng tương đối dễ chịu nên các khán giả khó tính có thể tạm bỏ qua. Có lẽ vì phim được 2 đạo diễn đảm nhận 2 vai trò tiền kỳ và hậu kỳ nên đôi chỗ chuyển cảnh vẫn chưa mượt lắm.

Ngốc Ơi Tuổi 17 không phải là một phim quá xuất sắc nhưng vẫn là một phim Việt chất lượng đáng được ghi nhận. Phim không chỉ dành cho các bạn trẻ mà còn phù hợp với bậc phụ huynh, để hai thế hệ có thể hiểu rõ nhau hơn và thu hẹp khoảng cách. Bản thân người viết cũng xúc động với một vài tình tiết nhỏ, nếu ai đã từng trải qua, suýt trải qua tình huống này hoặc tương tự như thế, hẳn bạn sẽ tìm thấy sự liên hệ với Ngốc Ơi Tuổi 17.