[REVIEW] Người Gác Đêm – Home Alone phiên bản người lớn?

Đánh giá phim · Moveek ·

Bạn đã từng nghĩ một cựu chỉ huy sĩ quan quân đội sẽ làm gì khi giải ngũ về vườn?

Bạn đã từng nghĩ một cựu chỉ huy sĩ quan quân đội sẽ làm gì khi giải ngũ về vườn? Người Gác Đêm - Security xuất hiện một vài cái tên nổi bật của làng phim hành động, với sự trở lại của “Huyền thoại Zoro” - Antonio Banderas trong vai diễn Eddie Deacon, anh chàng cựu chỉ huy sĩ quan quân đội đặc biệt Mỹ vừa giải ngũ. Đã qua một năm từ khi trở về, vật lộn với những khó khăn của một cuộc sống đời thường, không việc làm, không tiền bạc, cuộc đời đưa đẩy vị cựu chỉ huy phải lao đao tìm kiếm một công việc tầm thường, anh sẵn sàng chấp nhận làm bất cứ việc gì, thậm chí cả việc dọn vệ sinh. Chua xót bao nhiêu cho một người lính mang đầy danh dự.

Mọi chuyện bắt đầu khi Eddie được nhận làm người gác đêm cho một trung tâm mua sắm nằm giữa khu vực phức tạp, vốn nổi tiếng nhiều tiền án tội phạm của thành phố với mức lương bèo bọt và điều kiện làm việc tồi tệ. Trong ca trực đêm đầu tiên, sau khi gặp gỡ các đồng nghiệp mới, Eddie bắt gặp một bé gái bí ẩn đột ngột gõ cửa trung tâm cầu cứu trong sự sợ hãi tột độ, tuyệt vọng tìm kiếm sự bảo vệ từ người khác. Khi một người đàn ông lạ mặt xuất hiện trước cửa trung tâm thương mại, tự xưng là cha của cô bé và muốn nhận lại cô, bản năng trực giác của chàng sĩ quan cho thấy có điều gì đó không ổn. Bé gái 12 tuổi thực ra chính là nhân chứng quan trọng của một vụ cướp nhà băng, đang tham gia chương trình bảo vệ nhân chứng và là đối tượng săn lùng, thủ tiêu của một băng đảng tội phạm khét tiếng. Anh ngăn cản người đàn ông và chọc giận băng đảng tội phạm, khiến chúng quyết định san bằng trung tâm thương mại và giết hết tất cả những người liên quan. Cuộc chiến giữa 5 người trực đêm nhằm bảo vệ cô bé 12 tuổi cùng trung tâm thương mại với băng đảng tội phạm khét tiếng dưới sự chỉ huy của tên cầm đầu phản diện máu lạnh và đội ngũ sát thủ tàn bạo đã được châm mồi. Đứng về phe phản diện, đối đầu với Banderas trong phim là Ben Kingsley - một tượng đài khác của làng điện ảnh, từng được nhận giải Oscar danh giá. Và một cái tên nữa không quá xa lạ, cựu võ sĩ gốc Việt Cung Lê, với biệt danh “cơn ác mộng Châu Á” trên võ đài. Tuy nhiên, những cái tên đình đám trên liệu có đủ mang lại được sự hấp dẫn cho bộ phim?

Nửa đầu Người Gác Đêm - Security khiến tôi có cảm giác như đang xem Home Alone phiên bản người lớn. Đội ngũ 5 người bảo vệ, một anh đội trưởng thích thể hiện - một cậu trẻ đẹp trai lơ đãng - một cô nàng nóng bỏng biết bắn cung - một ông chú nhát gan - một cựu sĩ quan quân đội với vũ khí sát thương duy nhất là cây súng chích điện, trên lợi thế sân nhà là trung tâm thương mại, cùng chống lại đội ngũ sát thủ man rợ hơn chục tên, được trang bị tận răng với những cú đấm chết người và súng ống hầm hố. Họ sẽ phải tận dụng những vật dụng đời thường, món đồ chơi tưởng chừng vô hại để set up những cái bẫy thông minh đủ sức chặn đường những tên sát thủ và kéo dài thời gian cho đến khi cảnh sát đến nơi. Một mô tuýp quen thuộc với yếu chống mạnh, ít chống đông trong các bộ phim hành động, mà ít có bộ phim nào có thể làm được trọn vẹn.

Điểm cộng cho phim có lẽ là về mặt diễn xuất, đặc biệt là vai diễn Eddie của Banderas, với những biểu cảm trên khuôn mặt và khung giọng tông trầm hoàn toàn phù hợp với một cựu chỉ huy sĩ quan dày dặn kinh nghiệm đang vật lộn với cuộc sống đời thường. Những màn bắn súng và võ thuật cũng được trình diễn khá đẹp mắt, tuy nhiên chưa thực sự đặc sắc, ấn tượng và khác biệt lắm so với những bộ phim cùng thể loại. Có lẽ đó chính là lý do nhiều người gọi đây là một phiên bản khác của Die Hard trong Trung tâm thương mại.

Phim cũng tồn tại khá nhiều điểm trừ. Sự hy sinh, quyết tâm của những người gác đêm nhằm bảo vệ sự an toàn của một cô bé 12 tuổi không quen biết có lẽ cần phải được khai thác sâu hơn, để khán giả hiểu rõ động lực và suy nghĩ của từng nhân vật. Đó liệu có phải là khát khao bảo vệ công lý? Là bản năng bảo vệ người yếu thế? Hay là sự can trường của những người làm nghề bảo vệ? Cái chết của những người gác đêm ngã xuống đáng lẽ phải là yếu tố tác động đến cảm xúc của người xem, nhưng phim lại chưa khai thác được hết, khiến cho sự những sự hy sinh đó có phần mờ nhạt và chóng vánh. Khán giả dễ dàng “quên” mất những người đã ra đi khi kết thúc bộ phim.

Với sự xuất hiện của “Cơn ác mộng Châu Á trên võ đài” - Cung Lê, tôi đã kỳ vọng nhiều hơn vào những màn võ thuật đối đầu trực tiếp giữa Banderas và Cung Lê, nhưng màn đối kháng lại diễn ra quá nhanh, quá nguy hiểm, đến nỗi tôi chưa kịp thưởng thức hết thì đã thấy chàng võ sĩ bị hạ gục bởi súng ống. Vai của Ben Kingsley cũng không được quá nhiều đất diễn, mặc dù phong thái của một tên cầm đầu phản diện “quyến rũ” vẫn được thể hiện đầy đủ. Có vẻ như những nhà làm phim đã quá “tham” và vội vàng khi kết hợp vào phim quá nhiều thứ nhưng lại không thể giải quyết được một cách trọn vẹn.

Tôi vẫn khá tò mò về quá khứ và gia đình của chàng lính Eddie nhưng trong phim lại không được nhắc đến nhiều. Yếu tố gia đình được lướt qua nhưng lại chưa khiến người xem cảm thấy được nhiều ý nghĩa. Nội dung phim có thể cho là tạm được. Cảnh hành động không quá bắt mắt và chưa thực sự đặc sắc nhưng cũng khá mãn nhãn, đủ tiêu chuẩn cho một bộ phim giải trí, nhưng để mang lại ấn tượng sâu sắc, để người xem muốn xem lại thì có lẽ phim chưa làm được. Tuy nhiên, nếu bạn không quá khó tính và yêu thích sự kết hợp giữa Home AloneDie Hard, có thể Người Gác Đêm sẽ làm bạn hài lòng.

Thành viên: Châu Nguyễn