[REVIEW] Nhím Sonic

Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Nhím Sonic đã làm rất tốt khi hợp lòng khán giả về mặt hình ảnh lẫn nội dung.

Nhím Sonic (Sonic: The Hedgehog) có màn ra mắt dự án không lấy gì vui vẻ. Trailer đầu tiên bị ném đá dữ dội vì tạo hình của chú nhím siêu tốc độ quá rùng rợn. Thêm vào đó, tiền sử thất bại của đa số các phim lấy ý tưởng từ video game khiến những người từng gắn bó với Sonic càng bất an và muốn nhân vật yêu thích của mình không bị hủy hoại. Paramount có quyết định rất nhanh chóng, hãng đã mời Tyson Hesse – giám đốc nghệ thuật của tựa game Sonic Mania Adventures – phụ trách việc tái thiết kế lại toàn bộ tạo hình của Sonic trên phim. Mất thêm 6 tháng cùng hàng triệu đô chi phí phát sinh để nhà sản xuất sửa lỗi và kết quả thu được không phụ lòng người hâm mộ. Trailer chính thức thực sự đã tạo nên cơn sốt và đánh tan sự giận dữ của người hâm mộ.

Ảnh trước và sau khi Nhím Sonic được chỉnh sửa đồ họa
Ảnh trước và sau khi Nhím Sonic được chỉnh sửa đồ họa

Câu chuyện phim rất đơn giản: Sonic (Ben Schwartz lồng tiếng) phải chạy trốn đến Trái Đất để che giấu thân phận cùng sức mạnh phi thường của mình, không cho những kẻ bí ẩn ngoài vũ trụ tìm thấy. Suốt 10 năm mọi việc có vẻ ổn nhưng sự cô đơn và khác khao muốn được kết bạn đã vô tình làm lộ bí mật của Sonic và khiến lão tiến sĩ độc ác Ivo Robotnik (Jim Carrey) mở chiến dịch truy bắt. Sonic với sự giúp đỡ của anh chàng cảnh sát miền quê hẻo lánh Tom Wachowski (James Marsden) đã chạy trốn và cố ngăn không cho lão Robotnik chiếm đoạt sức mạnh vô tận của Sonic sử dụng cho những cỗ máy giết chóc.

Chú nhím Sonic siêu tốc độ cực kỳ đáng yêu và nhí nhố
Chú nhím Sonic siêu tốc độ cực kỳ đáng yêu và nhí nhố

Có một nhà sản xuất phim ở Hollywood nói: muốn biết phim có thành công như mong muốn hay không thì phải biết chọn đúng phe phục vụ. Nếu đã nhắm đến việc tranh giải hàn lâm hay muốn tìm một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp nghệ thuật thì khả năng cao là phim sẽ khó tiếp cận số đông khán giả (trừ rất ít ngoại lệ), còn đã xác định muốn làm kinh doanh điện ảnh thì cần kết nối với đông đảo khán giả bình dân qua một câu chuyện phim thú vị. Nhím Sonic đã chọn đúng phe và thành công phòng vé là điều hiển nhiên. Hài hước, đáng yêu và dễ xem giúp Sonic chiếm được nhiều cảm tình của khán giả. Hình tượng nhím Sonic hơi lắm lời, đôi khi quá tăng động kém tập trung nhưng rất tình cảm, luôn hy sinh vì bằng hữu đã từng khiến bao trẻ em yêu thích trong phim hoạt hình lẫn video game được tái hiện hoàn hảo. Nhân vật chàng cảnh sát Tom và vợ cũng rất đáng yêu và kết nối tốt với Sonic. Ác nhân – đối thủ chính của Nhím Sonic là Tiến sĩ Robotnik như bước ra từ trong game. Jim Carrey đã chiếm trọn tiêu điểm sáng nhất phim, anh đã xây dựng nên hình ảnh tên siêu ác nhân thông minh quỷ huyệt, tàn bạo bất chấp hậu quả, ám ảnh yêu bản thân đến mức bệnh hoạn nhưng tưng tửng khùng khùng khiến người xem đôi khi không thể ghét được. Tạo được cảm xúc yêu ghét lẫn lộn với cùng một nhân vật là điều ít diễn viên nào làm đạt hơn Jim Carrey.

Tom Wachowski (James Marsden), Tiến sĩ Ivo Robotnik (Jim Carrey) và Maddie Wachowski (Tika Sumpter)
Tom Wachowski (James Marsden), Tiến sĩ Ivo Robotnik (Jim Carrey) và Maddie Wachowski (Tika Sumpter)

Nói đến phim chuyển thể từ game thì không thể bỏ qua mặt hình ảnh, kỹ xảo. Sau khi được chỉnh sửa thì tạo hình của nhím Sonic gần như bám sát hình mẫu đã từng xuất hiện trong loạt phim hoạt hình trước đây, vì vậy dù không “giống con nhím” thật nhưng rất đáng yêu và không khiến người khác hoảng sợ (như bộ phim tai tiếng Cats của Universal mang lại). Đồ họa các thiết bị công nghệ cao của Tiến sĩ Robotnik cũng vô cùng ấn tượng. Trường đoạn truy đuổi trên cao tốc rất vui và hồi hộp, hay những cảnh truy đổi khắp thế giới và màn quyết chiến cuối phim cũng được thiết kế tốt. Đặc biệt thú vị chắn chắn là những cảnh phô diễn tốc độ siêu thanh của Nhím Sonic khiến thời gian dường như ngưng đọng. Cảnh đánh nhau trong quán bar gợi nhớ lại các màn thể hiện tốc độ của Quicksilver hay Flash. Tuy vậy, có thể do thời gian hoàn thiện kỹ xảo khá hạn hẹp và kinh phí đầu tư không quá cao nên vài phân cảnh trông vẫn còn hơi “giả” và quê quê một chút. Hy vọng phần tiếp theo được chăm chút kỹ hơn.

Tình bạn cực kỳ nhăng nhít giữa cảnh sát nhà quê Tom và Sonic
Tình bạn cực kỳ nhăng nhít giữa cảnh sát nhà quê Tom và Sonic

Điều đáng khen ngợi tiếp theo là tất cả nhân vật từ chính đến phụ nhất, và ngay cả những nhân vật lướt qua màn ảnh vài giây đều có khoảnh khắc đáng nhớ và thú vị, mỗi nhân vật đều góp phần vào tổng thể bộ phim. Dù có thể chẳng ảnh hưởng đến câu chuyện chính nếu bỏ một số gương mặt ra nhưng thú thật sẽ rất tiếc nếu bỏ bất kỳ ai vì tất cả đều đáng yêu đến lạ. Lâu lắm rồi người viết mới xem một bộ phim giải trí mà thích tất cả nhân vật từ chính đến phụ như vậy. Nếu định nghĩa một bộ phim thành công thì việc tạo được các nhân vật khiến người xem thích thú là một phần quan trọng hàng đầu và bộ phim này đã làm được.

Jim Carrey chiếm hết spotlight khi vào vai Tiến sĩ Ivo Robotnik
Jim Carrey chiếm hết spotlight khi vào vai Tiến sĩ Ivo Robotnik

Mùa phim đầu năm 2020 khá ảm đạm nhưng hy vọng Nhím Sonic sẽ khuấy động được không khí háo hức của những người yêu điện ảnh. Tin đầu tuần này cho thấy Sonic ra mắt thành công ở thị trường Mỹ và trở thành phim chuyển thể từ game có doanh thu mở màn cao nhất, vì thế chúng ta tin tưởng sẽ còn gặp lại chú nhím đáng yêu này trong tương lai. Bộ phim chắc chắn sẽ làm khán giả cười thả ga ở rạp. Bật mí cho các bạn là phim có 1 mid-credits (ngay sau khi phim chính hết) và 1 after-credits (thật ra nó ở giữa phần giới thiệu) nên lưu ý đừng về vội khi tưởng phim đã kết thúc nhé. 

Ảnh: IMDb