[REVIEW] Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt là tv series không tập trung vào Ramirez, mà tập trung vào quá trình điều tra, cảnh sát, nạn nhân và gia đình của họ.

Richard Ramirez - Cái tên đã gây kinh hoàng cho cư dân Los Angeles và California trong suốt những năm thập niên 80, nay trở thành phản diện chính của series phim tài liệu trên Netflix, Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt (Night Stalker: The Hunt For A Serial Killer).

Phim theo chân 2 thanh tra chính trong vụ án là Frank Salerno và Gil Carrillo trong hành trình truy tìm Night Stalker, vốn không có nhiều manh mối, không có vân tay... Một tên sát nhân hàng loạt thông thường sẽ có một kiểu mẫu nạn nhân để chọn, nhưng Ramirez khiến người ta sợ hãi vì bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân của hắn, không phân biệt tuổi tác, giới tính, chủng tộc.

Đã có tranh cãi cho rằng thực ra chẳng có Night Stalker nào cả, vì không có mối liên quan giữa các nạn nhân, nhưng Salerno và Carrillo đã phản bác bằng dấu giày thể thao Avia có phần đế và màu sắc đặc biệt - chứng cứ được khắc hoạ rõ nét trong phim. 

Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt được kể theo trình tự thời gian, từng hiện trường vụ án, từng chứng cứ cho đến khi bắt được kẻ thủ ác. Night Stalker không nói về Richard Ramirez, tên hắn thậm chí còn không xuất hiện mãi cho đến cuối tập 3.

4 tập không ngắn cũng không dài mở đầu bằng không khí hào nhoáng và nóng bỏng về nghĩa đen của Los Angeles. Thế nhưng, phía sau biểu tượng Hollywood xa hoa, chính là bóng tối đang bao trùm khi bỗng dưng xuất hiện hàng loạt vụ giết người, tấn công tình dục man rợ. Thời đó, Los Angeles là nơi xảy ra nhiều vụ trọng án mà đến giờ vẫn thường được người ta nhắc lại như vụ Black Dahlia, Mansion Family hay vụ Hillside Strangler, và nay tiếp tục xuất hiện vụ Night Stalker.

Richard Ramirez bị kết nhiều án tử hình, cuối cùng chết vì ung thư năm 53 tuổi.
Richard Ramirez bị kết nhiều án tử hình, cuối cùng chết vì ung thư năm 53 tuổi.

Nếu bạn muốn biết vì sao hắn trở thành một con người độc ác như thế, động cơ gì đã thúc đẩy hắn giết người không gớm tay, bạn sẽ không thể tìm được điều đó trong Night Stalker. Night Stalker là series tập trung vào các thanh tra và gia đình nạn nhân, thứ đáng lẽ cần phải được khắc hoạ chi tiết hơn trong các series true-crime.

Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt đã khắc hoạ thập niên 80 ở Los Angeles thông qua những đoạn tư liệu, video clip, hình ảnh rất sống động với “người thật việc thật". Rõ ràng là thanh tra Gil Carrillo và Frank Salerno, 2 nhân vật sẽ dẫn dắt chúng ta qua series này là những người kể chuyện thú vị, một phần cũng bởi họ liên quan trực tiếp đến vụ án, thêm vào đó là cách sắp xếp khung hình, chứng cứ của đạo diễn. Dù đôi khi phim có hơi chậm chạp trong nhịp điệu, nhưng nhìn chung đã thực hiện được ý đồ tạo kịch tính của nó.

Phim không tập trung vào Ramirez mà tập trung vào quá trình điều tra và nạn nhân cùng gia đình họ.
Phim không tập trung vào Ramirez mà tập trung vào quá trình điều tra và nạn nhân cùng gia đình họ.

Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt thỉnh thoảng cũng lướt qua quá khứ của Ramirez, hay ảnh hưởng của truyền thông và những câu chuyện xã hội bên lề… nhưng không đi sâu vào để tránh lạc mất trọng tâm và nhanh chóng quay trở lại câu chuyện và các nhân vật chính của mình: các thanh tra và nạn nhân/gia đình nạn nhân.

Bản thân Night Stalker đã từng trở thành niềm cảm hứng cho rất nhiều phim như Nightstalker (2002) của Chris Fisher, Nightstalker (2009) của Ulli Lommel, The Night Stalker (2016) của Megan Griffiths, Manhunt: Search for the Night Stalker năm 1989 và là một nhân vật trong American Horror Story: 1984.

Rõ ràng là Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt của đạo diễn Russell chịu nhiều ảnh hưởng từ các phim noir tội phạm như của David Fincher hay Michael Mann. Ảnh chụp hiện trường, bằng chứng, cảnh chụp nạn nhân được trưng ra thẳng thường, đập thẳng vào mắt người xem và khiến người ta phải rùng mình. Đây chính là hiệu quả cảm xúc mà Russell muốn người xem cảm nhận được, chống lại "hội chứng người nổi tiếng", khi một tử tù, kẻ đã gây ra đau khổ cho hàng chục người bỗng dưng được tôn thờ.

Gil Carrillo, cảnh sát tham gia điều tra Richard Ramirez.
Gil Carrillo, cảnh sát tham gia điều tra Richard Ramirez.

Frank Salerno, thanh tra án mạng với tên tuổi gắn liền với nhiều vụ trọng án.
Frank Salerno, thanh tra án mạng với tên tuổi gắn liền với nhiều vụ trọng án.

Có những kẻ xăm hình dấu hiệu của quỷ để bày tỏ lòng ngưỡng mộ với Ramirez, những người phụ nữ gửi ảnh "mát mẻ" và cầu hôn hắn, không khác mấy như trường hợp của Ted Bundy. Họ cho rằng hắn "ngầu" và rằng xã hội phải chịu trách nhiệm cho những gì hắn làm.

Nhưng chính bản thân Ramirez trong một buổi phỏng vấn đã thừa nhận, hắn tin vào bản chất ác độc của con người, và trong một thế giới ác độc như thế này, có những con người tàn độc được sinh ra. Hắn sẽ không đổ lỗi cho xã hội, cho chủng tộc hay cho bất cứ thứ gì, mà hoàn toàn phụ thuộc vào cá nhân như hắn, để làm những việc mà hắn đã làm. Những quan điểm này đã được đưa vào bộ phim rất thích hợp, và chúng ta nhận ra rằng những kẻ "truly evil", vô cảm như Ramirez không có gì để đồng cảm, cho dù tuổi thơ của hắn có đau khổ ra sao.

Một số nạn nhân của Richard Ramirez. Họ có thể là bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào, không phân biệt giới tính, chủng tộc.
Một số nạn nhân của Richard Ramirez. Họ có thể là bất cứ ai, bất cứ độ tuổi nào, không phân biệt giới tính, chủng tộc.

Bạn muốn biết cuộc sống của những người trực tiếp bị Ramirez ảnh hưởng như thế nào, bạn sẽ hoàn toàn hài lòng với series này. Họ không phải là những con số hay những dòng chữ vô tri được kể ra như chiến tích của một kẻ giết người biến thái, họ là người bà, người cha, người mẹ của một ai đó. Những nạn nhân, những người sống sót và gia đình họ có những câu chuyện cảm xúc của riêng mình và được chia sẻ những kỷ niệm vui vẻ mà họ có trước khi tai hoạ ập tới.

Phim chưa bao giờ đi sâu vào tâm thần của Ramirez, chưa bao giờ giải thích tại sao Satan là động lực để hắn ta thực hiện những gì hắn đã làm, tại sao hắn chọn lựa những nạn nhân đó, tại sao hắn giết họ.

Anastasia Hronas, nạn nhân đã chỉ điểm Ramirez.
Anastasia Hronas, nạn nhân đã chỉ điểm Ramirez.

Night Stalker: Săn Lùng Kẻ Sát Nhân Hàng Loạt đã làm được nhiệm vụ của nó: khắc hoạ nên những gì hắn đã làm, những đau khổ mà hắn đã gây ra và ảnh hưởng của nó đến những con người vô tình vướng vào bi kịch đó, chẳng vì lý do gì cả. Nhưng như Anastasia Hronas - nạn nhân bị Ramirez bắt cóc và tấn công tình dục năm 6 tuổi - đã nói: "Tôi lớn lên, đi học, kết hôn. Tôi có một gia đình, tôi sẽ không để [trải nghiệm] đó biến tôi trở thành hắn."