[REVIEW] Nữ Hoàng Băng Giá 2

Đánh giá phim · Maii ·

Dù có thể không bằng phần đầu tiên, nhưng Nữ Hoàng Băng Giá 2 vẫn là một cuộc phiêu lưu tuyệt đẹp và giải trí.

Khó có thể ngờ đã gần 6 năm trôi qua kể từ thời điểm Nữ Hoàng Băng Giá (Frozen) ra mắt khán giả lần đầu tiên.

Nữ Hoàng Băng Giá 2 đưa Elsa và Anna bước vào một cuộc phiêu lưu mới. (Ảnh: IMDb)
Nữ Hoàng Băng Giá 2 đưa Elsa và Anna bước vào một cuộc phiêu lưu mới. (Ảnh: IMDb)

Tiếp nối câu chuyện của phần 1, Nữ Hoàng Băng Giá 2 bắt đầu tại thời điểm Elsa và Anna có cuộc sống yên bình tại Vương quốc Arendelle. Câu hỏi về nguồn gốc sự mạnh của Elsa vẫn còn bỏ ngỏ, thêm vào đó là tiếng hát lạ kỳ mà cô nghe thấy gợi cho vị Nữ hoàng mới lên ngôi nhớ về quá khứ khi cha mẹ cô tiết lộ bí mật của Khu rừng Phép thuật. Sự xáo trộn của các nguyên tố Đất, Nước, Gió, Lửa đưa Elsa, Anna và những người bạn bước vào một cuộc hành trình mới để truy tìm sự thật và cứu lấy vương quốc.

Nữ Hoàng Băng Giá 2 cố gắng lặp lại phép màu của phần đầu tiên, tuy vậy, chất lượng không tương xứng do cốt truyện có phần lan man và một số cảnh như đang sao chép y hệt lại các cao trào tuyệt vời nhất trong phần 1. Với bối cảnh được mở rộng, Nữ Hoàng Băng Giá 2 có ý tưởng và hướng đi tốt khi giới thiệu đến khán giả câu chuyện về 4 nguyên tố và sự mất cân bằng trong tự nhiên.

Tuy vậy, vẫn mang tính chất chính là phiêu lưu nên thần thoại về Đất, Nước, Gió, Lửa không được tập trung nhiều, chỉ mang tính chất phụ, bổ sung cho câu chuyện chính là nguồn gốc sức mạnh của Elsa. Đối với những ai chưa từng xem qua phần 1, Nữ Hoàng Băng Giá 2 có thể là một cuộc phiêu lưu đủ giải trí, nhưng đối với người xem mong đợi một sự sâu sắc và nâng tầm từ phần đầu tiên, có lẽ sẽ không hài lòng với phần hậu truyện này.

Phần hình ảnh của phim tiến bộ hơn rất nhiều so với phần 1. (Ảnh: IMDb)
Phần hình ảnh của phim tiến bộ hơn rất nhiều so với phần 1. (Ảnh: IMDb)

Nếu phần 1 làm tan chảy trái tim khán giả với những khoảnh khắc ấm áp giữa Elsa và Anna, phần 2 tiếp tục nhấn mạnh tình chị em, nhưng cao trào mâu thuẫn giữa 2 nhân vật không đủ thuyết phục. Âm nhạc tạm ổn và bài hát của Kristoff là bài tỏa sáng và bắt tai nhất phim. Tuy vậy, có khả năng sẽ không có bài hit nào làm rung động khán giả nhiều như Let It Go năm xưa. Into the Unknown mặc dù mang đến cảm giác mới mẻ nhưng lại thiếu cảm xúc. Chất nhạc kịch trong phim không được mượt mà và các bài hát không thể hiện được gì thêm trong cốt truyện mà chỉ có làm dài dòng thêm thời lượng. Các bài hát nếu được lược bỏ, có lẽ cũng không ảnh hưởng gì đến câu chuyện lắm và sẽ giúp bộ phim gọn gàng hơn. Tôi không cho rằng Nữ Hoàng Băng Giá 2 là bộ phim hài hước lắm, nhưng khán giả nhí và một số người xem trẻ tuổi có vẻ thích thú với những khoảnh khắc vui nhộn dài dòng của Olaf nên mọi thứ đều phụ thuộc vào 2 chữ “cảm nhận”.

Nói thế không có nghĩa là Nữ Hoàng Băng Giá 2 không có điểm nào hơn phần 1. Phim vẫn có những khoảnh khắc rất sáng giá và câu chuyện của phim đã vượt khỏi màu sắc “công chúa, hoàng tử” thông thường của phim tiền nhiệm. Một chút chính trị và gia tăng nhận thức về biến đổi môi trường, Nữ Hoàng Băng Giá 2 hướng đến đối tượng khán giả trưởng thành hơn nữa mà không làm bộ phim xa rời trí tưởng tượng của trẻ nhỏ. Câu chuyện mâu thuẫn chính của phim vừa đủ hiểu với khán giả nhỏ tuổi, cũng vừa cố gắng gợi sự suy nghĩ trong khán giả người lớn. Các tinh linh nguyên tố được thể hiện rất sáng tạo, vừa dễ thương nhưng cũng vừa thú vị. Thủy linh có thể sẽ khán giả thích thú và cảnh Elsa vượt biển như ta thấy trong trailer là một trong những khoảnh khắc sáng giá và ấn tượng nhất phim.

Cảnh ấn tượng nhất trong phim. (Ảnh: IMDb)
Cảnh ấn tượng nhất trong phim. (Ảnh: IMDb)

Mặt đồ họa và hình ảnh đã được cải tiến rất nhiều so với phần 1, màu sắc đẹp, bối cảnh, trang phục của nhân vật được thể hiện vô cùng chi tiết và sống động. Nếu bạn nghĩ sẽ chẳng có bộ trang phục nào vượt qua được bộ váy biểu tượng của Elsa trong phần đầu tiên thì các nhà làm phim của phần 2 sẽ làm bạn phải suy nghĩ lại.

Với xu hướng khắc họa các nhân vật nữ sâu sát hơn, có vẻ như các phim Disney đang dần thể hiện nhân vật nam có phần yếu kém. Kristoff không có nhiều vai trò so với phần 1 và nếu không có bài hát dành cho Kristoff thì hẳn tầm quan trọng và ấn tượng về anh chắc tương đương Đức Vua hay hoàng tử Phillip trong Maleficent 2. Yếu tố gia đình, máu mủ ruột rà vẫn quan trọng nhất trong Nữ Hoàng Băng Giá cả phần 1 lẫn phần 2, kế đến là tình bạn. Tình yêu nam nữ giữa Anna và Kristoff bị cố tình đẩy xuống hàng thứ yếu. Đây đối với nhiều khán giả sẽ không phải là bước lùi mà chính là bước tiến của các phim hoạt hình với chủ đề chung về những nàng công chúa, hoàng tử đến từ Disney. Thay vì mang đến cho trẻ nhỏ những câu chuyện về tình cảm xa xôi nào đó, có lẽ sẽ vừa thực tế và vừa phù hợp hơn nếu dạy cho chúng biết gia đình trước tiên vẫn quan trọng hơn hết thảy.

Kristoff có cơ hội được khoe giọng trong Nữ Hoàng Băng Giá 2. (Ảnh: IMDb)
Kristoff có cơ hội được khoe giọng trong Nữ Hoàng Băng Giá 2. (Ảnh: IMDb)

Nữ Hoàng Băng Giá 2 cố gắng lặp lại phép màu của phần 1, tuy không mang lại cảm giác tuyệt vời như phần đầu tiên, nhưng vẫn là một hành trình diệu kỳ và choáng ngợp với hình ảnh đẹp, âm nhạc bắt tai và câu chuyện được mở rộng.