[REVIEW] Outer Banks (Netflix) - Dễ xem, giải trí và không nhất thiết phải binge-watch

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Outer Banks là phim teen-drama đáng để nhâm thi thưởng thức.

Chủ đề tuổi mới lớn luôn được người xem ưu ái và có tính an toàn, nhưng không nhất thiết khiến người ta buồn chán. Ở trường hợp của Outer Banks, điều này có vẻ đúng. 

Nguồn: Hollywood Reporter
Nguồn: Hollywood Reporter

Trung tâm của Outer Banks là John B (Chase Stokes). Bố mất tích, John thường lông nhông với đám bạn “chiến hữu” tầng lớp bình dân của mình ở thị trấn đảo mang tên Outer Banks . Được tự do rong ruổi trên vùng biển tràn ngập ánh nắng, John coi đây là cuộc sống hoàn hảo và không mong đợi gì hơn trừ sự trở về của người cha thân yêu. Cuộc sống bình yên của John trở nên hỗn loạn khi cậu và nhóm bạn phát hiện một xác tàu lạ ở đáy đầm lầy. Từ đó, John nhận ra sự thật không hề đơn giản sau sự mất tích của bố mình. 

Outer Banks là series cho thấy dòng phim về thế hệ thanh thiếu niên có rất nhiều cách để thực hiện và không nhất thiết phải có một cốt truyện phức tạp để thu hút người xem.Outer Banks thiết lập dấu ấn riêng bên cạnh những series như Riverdale, Elite, hay 13 Reasons Why bằng cách nhấn mạnh tinh thần phiêu lưu, khám phá, và một lượng vừa đủ drama tuổi mới lớn, thay vì chăm chút cho tính thời sự hay hệ sinh thái trung học thường được cường điệu hóa khi đưa lên phim ảnh. Kịch bản phim vì thế cũng không được dày. Nhân vật dừng ở mức dễ mến, không có nhiều lớp chồng, nhưng vẫn được xây dựng chỉnh chu. 

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Tính đơn giản mang đến nhiều lợi ích cho series hơn là bất lợi. Ngoài sự khác biệt đã nói ở trên, phim thuộc kiểu phim phổ biến cho nhiều đối tượng khán giả chứ không chỉ riêng biệt cho tuổi mới lớn. Thiếu vắng ngụ ý phê phán xã hội (social commentary), Outer Banks làm người xem thoải mái chú tâm vào câu chuyện chính mà không phải bận lòng với việc đi tìm ý nghĩa sâu xa nào đó. Nói cách khác, việc xem phim trở thành một việc giải trí thật sự. Hãy tưởng tượng Outer Banks là một phiên bản tuổi thiếu niên bớt hài hước hơn của Jumanji (2017), nơi các nhân vật chạy vòng vòng trong một thị trấn để giải mã những manh mối dẫn đến con tàu Royal Merchant bị đắm cùng số vàng trị giá $400 triệu, sau khi giải quyết được rắc rối tình cảm tay ba, bốn gì đó với lũ con nhà giàu. 

Nghe có vẻ rập khuôn, nhưng Outer Banks có quyền được sử dụng những rập khuôn này vô điều kiện. Vì bất chấp tinh thần phiêu lưu mạo hiểm, đây vẫn là phim teen mà! Nên hãy mong đợi những câu thoại sến súa, những tình huống con nhà giàu yêu con nhà nghèo điển hình, những cuộc đụng độ “trẻ trâu” giữa hai phe giàu nghèo kinh điển, và những nỗi âu lo không tên bên dưới vẻ ngoài vô lo vô ưu của những thanh thiếu niên. 

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Nhìn tổng thể, Outer Banks rất đáng xem và mang tính giải trí cao, nhưng chỉ khi nhẫn nại với series. Các tập phim lúc nào cũng tung hứng hai tuyến truyện là cuộc sống tình cảm và chuyến đi săn tìm con tàu Merchant lấy John B làm trọng tâm. Cuộc tung hứng không phải lúc nào cũng cân bằng. Nhiều lúc, tuyến truyện này lấn át khía cạnh còn lại như một cách để kéo dài thời lượng của tập phim. Outer Banks khắc phục yếu điểm này bằng cách liên tục thúc đẩy câu chuyện, bất chấp nhịp điệu từ tốn. Nét lôi cuốn của series được tăng lên dần vào những tập sau và theo đó là cả sự khó đoán của phim – một điều khá hiếm thấy trong dòng phim teen drama. Đáng tiếc là những điều này không thể thay đổi được vấn đề là bản thân phim vốn không có sự hào nhoáng làm nó ngay lập tức lọt vào mắt người xem. 

Thuộc thể loại phim dài tập (soap opera), bộ phim khá từ tốn với các diễn biến của nó, nhất là những tập đầu tiên, làm phim cũng không có tính thu hút tức thì. Có thể do phim ra mắt vào giữa lúc các phim khác trông nổi bật hơn hẳn, hoặc do tâm lý dè dặt trước phim mới của người xem, hay do thể loại này đã trở nên bão hòa trong mắt người xem, Outer Banks như thể một cuốn sách có bìa không được bắt mắt cho lắm. Bạn luôn thấy nó ở nằm trên kệ, chỉ quyết định đọc khi đã xem hết những cuốn nổi tiếng khác mà vẫn còn cả khối thời gian rảnh. Thật bất ngờ là nó hay hơn bạn tưởng nhiều.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Bất chấp những khuyết điểm của mình, Outer Banks dần trở nên thu hút và khơi dậy cảm giác xem phim trong sự nhẹ nhõm giữa cơn bão phim ảnh quá ám ảnh và nặng nề với ẩn ý lột trần những khía cạnh gai góc của đời sống. Dĩ nhiên, điều đó không có gì sai, nhưng nhiều quá thì tính giải trí của hoạt động xem phim dễ bị lấn át. Lúc này đây, Outer Banks là một lựa chọn tuyệt vời để nhâm nhi mà người xem không nhất thiết phải binge-watch.