[REVIEW] Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao

Đánh giá phim · Genis ·

Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao thực sự không hề gây thất vọng mà thậm chí, còn làm tốt hơn kỳ vọng của người viết.

Giữa thời điểm bom tấn được mong chờ nhất 2019, Avengers: Endgame (Hồi Kết), sắp ra mắt, một bộ phim hoạt hình rất quen thuộc với khán giả trẻ âm thầm ra mắt tại Việt Nam khiến nhiều người bất ngờ. Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao là phiên bản điện ảnh mới nhất của series truyền hình Upin & Ipin ra mắt cách đây 12 năm. Với kinh phí lên đến $4,48 triệu, đắt đỏ nhất trong lịch sử làm phim của Malaysia, Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao thực sự không hề gây thất vọng mà thậm chí, còn làm tốt hơn kỳ vọng của người viết.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao xoay quanh những đứa trẻ đến từ ngôi làng Kampung Durian Runtuh bao gồm: 2 anh em sinh đôi Upin-Ipin, Ehsan, Fizi, Mail, Jarjit, Mei Mei và Susanti, vô tình bị kéo đến vùng đất bí ẩn Ideraloka cùng một thanh đao cũ kỹ. Tại đây, bọn trẻ gặp được những người đồng hành mới và tất cả cùng nhau chống lại gã phù thủy quái ác Raja Bersiong, kẻ mang tham vọng hủy diệt Ideraloka. Để làm được điều này, họ phải thực hiện một nhiệm vụ không hề dễ dàng - khôi phục quyền năng của thanh Độc Dược Thần Đao.

Mở đầu Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao là câu chuyện ngắn giới thiệu nhanh về nguồn gốc Thần Đao. Đây là đoạn tương đối quan trọng nhưng thoại giữa các nhân vật không nghe rõ vì âm thanh đã lấn át tiếng người nói. May mắn là phần còn lại của phim diễn ra trơn tru, không còn lặp lại tình trạng tương tự. Tuy nhiên, giọng lồng tiếng gốc của các diễn viên Malaysia vốn đã trở nên quen thuộc với khán giả Việt Nam và thoại giữa các nhân vật cũng không quá nhanh hay phức tạp đối với các bé nên người viết sẽ đánh giá cao hơn nếu phim được chiếu với dạng phụ đề.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Về mặt nội dung, Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao sở hữu một kịch bản tương đối chắc tay với lối dẫn chuyện không hề nhàm chán. Từ lúc Upin và Ipin phát hiện ra thanh Thần Đao cho đến khi đối đầu với gã Raja Bersiong là cả một hành trình dài, đầy kịch tính và không ngừng nghỉ của các nhân vật. Nhiều tình tiết mới được vạch ra và nối tiếp nhau khá chặt chẽ, tạo nên một sự thay đổi liên hoàn nhưng vẫn dễ dàng theo dõi. Phim còn sở hữu nhiều tuyến nhân vật mới và đa dạng, đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác để rồi cuối cùng nhận ra, họ đều những mảnh ghép quan trọng trong một bức tranh tổng thể.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Các nhân vật mới, cả chính diện lẫn phản diện, còn khiến người viết phải trầm trồ vì sự “bá đạo". Một bà lão với một cái liếc mắt cũng đủ làm bọn cướp biển dữ tợn phải kinh sợ, một cậu bé với chiếc ná bắn ra đủ loại đạn, hay những tên tay sai của Raja với khả năng hóa thành bầy côn trùng quỷ hoành hành khắp nơi. Đặc biệt, trùm cuối Raja đã thể hiện bản thân là một đối thủ đáng gờm với chủ nhân của Thần Đao. Điều này đã đem đến cho khán giả một trường đoạn chiến đấu giữa thiện và ác rất mãn nhãn ở cuối phim. Nhưng cũng vì dành nhiều thời lượng để khai thác các nhân vật mới mà những gương mặt cũ như Ehsan, Fizi, Mail, Jarjit, Mei Mei và Susanti trở nên quá mờ nhạt.

Phim truyền tải một số thông điệp nhẹ nhàng về tình cảm gia đình, tình bạn, lòng dũng cảm và sự đoàn kết. Tất cả những điều đó không được thể hiện qua những lời giáo điều đầy chán ngán mà qua hành động thực tế, từ đó gây ấn tượng mạnh trong lòng người xem hơn. Một vài cảnh nhiều cảm xúc đã làm lay động người viết như khi Upin và Ipin tái ngộ sau sau một thời gian bị chia cắt hay khi 2 anh em nhớ về người chị, người bà của cậu.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao còn ghi điểm bởi được đầu tư nghiêm túc về mặt hình ảnh. Khán giả sẽ được khám phá một khu rừng thần kỳ với đủ loài sinh vật lạ hay một ngôi làng mộc mạc bên bờ biển đậm chất vùng quê Malaysia. Mốt số khung cảnh thiên nhiên được trau chuốt vô cùng sống động không khác gì những phim hoạt hình đình đám của Disney. Những phân cảnh hành động với thời lượng vừa đủ có thể làm hài lòng cả phụ huynh và các bé.  

Âm nhạc và âm thanh cũng là những điểm sáng bổ trợ rất lớn cho phần nhìn, góp phần hoàn thiện đầy đủ cảm xúc của người xem qua từng phân cảnh. 2 bài hát xuất hiện trong phim, 1 sôi động, vui tươi pha chút hào hùng về truyền thuyết Thần Đao, và 1 nhẹ nhàng, du dương xen lẫn nỗi buồn như tiếng lòng của những kẻ đang nhớ về người thân. Đến những cao trào hành động thì âm nhạc chuyển sang dồn dập và mạnh mẽ như cách mà các nhân vật trong đó đang giành lấy phần thắng.

Upin & Ipin: Truyền Thuyết Thần Đao tuy còn mắc một số sạn nhỏ nhưng đây vẫn là một phim hoạt hình được đầu tư nghiêm túc và là lựa chựa chọn phù hợp cho các gia đình cùng nhau đến rạp thưởng thức trong dịp lễ 30/04 và 01/05 sắp tới.

[REVIEW] Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết)

[REVIEW] Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết)

Avengers: Endgame (Avengers: Hồi Kết) đã mang đến một pha hạ màn hoành tráng và cảm xúc hơn bao giờ hết.

[REVIEW] Những Chú Chó Hoàng Gia (The Queen's Corgi)

[REVIEW] Những Chú Chó Hoàng Gia (The Queen's Corgi)

Những Chú Chó Hoàng Gia (The Queen's Corgi) có vẻ là một bộ phim hoạt hình hứa hẹn với những chú chó corgi đáng yêu nhưng lại là một nỗi thất vọng đối với người viết.