[REVIEW] Sát Thủ Vô Hình – Viên ngọc quý của nền điện ảnh Tây Ban Nha

Đánh giá phim · SarahTran ·

Sau The Body, Oriol Paulo chứng minh cho cả thế giới thấy rằng các tác phẩm của ông không thua kém bất kì sản phẩm nào của kinh đô điện ảnh Hollywood.

Sau The Body – bộ phim được giới phê bình đánh giá cao và chiến thắng giải Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim giả tưởng ở Paris, đạo diễn Oriol Paulo tài năng của Tây Ban Nha đã trở lại với tác phẩm Sát Thủ Vô Hình (Contratiempo The Invisible Guest). Một lần nữa, Paulo lại chứng minh cho cả thế giới thấy rằng các tác phẩm của ông không thua kém bất kì sản phẩm nào của kinh đô điện ảnh Hollywood.

Sát Thủ Vô Hình là bộ phim trinh thám ly kỳ xoay quanh nhân vật Adrián Doria (Mario Casa). Ở tuổi còn rất trẻ nhưng anh đã gần như có được mọi thứ trong tay khiến những người đàn ông cùng tuổi khác phải ao ước: một công ty lớn, sự nghiệp thăng hoa, danh tiếng được nhiều người biết đến và vợ đẹp con ngoan. Thế nhưng tất cả những điều này dường như vẫn chưa đủ đối với anh khi lại có thêm một người tình xinh đẹp tên Laura Vidal (Bárbara Lennie), để rồi một ngày kia phát hiện mình đang nằm trong một căn phòng kín cùng với thi thể của cô ta. Không thể để sự nghiệp và cuộc sống hạnh phúc sụp đổ một cách dễ dàng, Doria đã nhờ đến nữ luật sư uy tín, nhiều lần giúp thân chủ viết lại lời khai là Virginia Goodman (Ana Wagener). Trước khi đối mặt với quan tòa, Doria đã có buổi gặp với nữ luật sư để lật lại các sự kiện đã xảy ra. Thế nhưng sau 180 phút, một sự thật ghê rợn khác dần được phơi bày.

Không phải ngẫu nhiên mà tên phim lại là Contratiempo. Trong tiếng Tây Ban Nha, “contratiempo” có nghĩa là “setback”, có thể hiểu là quá trình quay ngược thời gian. Phim bắt đầu bằng việc luật sư Goodman lấy lời khai của Doria, và rồi dẫn dắt người xem đến với những sự việc đã xảy ra trước đó. Nếu như chỉ để cho một mình Doria tường thuật lại tất cả sự việc từ đầu đến cuối thì chắc chắn bộ phim sẽ cực kỳ nhàm chán và tầm thường. Rõ ràng, Oriol Paulo rất biết cách biến một cốt truyện chỉ với vỏn vẹn 4 nhân vật chính trở thành tác phẩm cực kỳ xuất sắc, bằng cách thay đổi câu chuyện dưới những góc nhìn khác nhau, mang đến cho khán giả từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Cho đến khoảng 2/3 thời lượng của bộ phim, khán giả sẽ tưởng chừng như mình đã biết được gần hết sự thật. Nhưng không, bạn đã hoàn toàn bị đánh lừa.

Đối với những phim ở thể loại trinh thám/hình sự thì việc có twist là điều chắc chắn có thể đoán trước được. Nhưng Sát Thủ Vô Hình không chỉ có một twist mà là twist chồng twist, và các chi tiết này lại được xây dựng vô cùng tinh tế chứ không hề làm người xem cảm thấy rối hay choáng ngợp. Bên cạnh đó, twist trong bộ phim này không phải chỉ để tăng thêm phần kịch tính, mà thông qua đó đạo diễn/biên kịch Oriol Paulo còn mang đến nhiều bài học đắt giá cho khán giả: vỏ quýt dày luôn có móng tay nhọn, đừng bao giờ đánh giá thấp trí tuệ của người khác, đừng bao giờ xem xét sự việc chỉ dưới một góc độ và cho dù bạn có bao biện giỏi cỡ nào, thì sớm hay muộn công lý vẫn sẽ được thực thi.

Nếu so với các tác phẩm bom tấn được đánh giá cao khác, thì Sát Thủ Vô Hình có thời lượng tương đối ngắn. Tuy nhiên, đây không phải là một bom tấn được cho ra rạp chỉ với mục đích giải trí đơn thuần và có mục tiêu chính là hốt bạc. Sát Thủ Vô Hình là một tác phẩm thông minh và tinh tế đến từng câu thoại, và điều mà đạo diễn muốn chính là khán giả sẽ không ngừng suy đoán và phải để ý đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất. 106 phút tưởng chừng là quá ngắn nhưng lại phù hợp với cốt truyện một cách bất ngờ. Không hề có một cảnh phim hay lời thoại nào là thừa thải. Cái cách mà luật sư Goodman tận dụng từng giây phút trong quá trình lấy lời khai của Doria cũng chính là cách mà Paulo tận dụng mỗi một khoảnh khắc trong thời lượng của phim để nhanh chóng đem đến câu trả lời cuối cùng cho người xem. Và ở đoạn cuối khi mà máy quay tập trung vào chiếc đồng hồ với từng nhịp tích tắc, người xem sẽ có cảm giác như đang nghe được nhịp tim của chính mình.

Hãy chú ý đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất
Hãy chú ý đến từng chi tiết dù là nhỏ nhất

Một tác phẩm điện ảnh ngoài nước Mỹ thường sẽ bị người xem nghi ngờ về khả năng diễn xuất của dàn diễn viên. Nhưng Sát Thủ Vô Hình sẽ khiến khán giả phải thay đổi suy nghĩ vì màn diễn xuất của các diễn viên quá xuất sắc và chân thực. Dàn diễn viên trong phim tuy ít nhưng lại cực chất, đều là những tên tuổi danh giá của điện ảnh Tây Ban Nha. Mario Casas chắc hẳn là một trong những lý do khiến nhiều người phải đến rạp xem bộ phim này, anh đã từng đoạt nhiều giải thưởng với bộ phim Sex, Lies and Parties. José Coronado đã từng góp phần làm nên thành công cho The Body, và giờ đây ông đã trở lại với một tác phẩm khác của đạo diễn Oriol Paulo. Bárbara Lennie đã tiếp tục chứng minh được tài năng diễn xuất sau giải Goya cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong phim Magical Girl (2015) khi đã thể hiện thành công nhân vật có sự chuyển biến tâm lý phức tạp. Và Ana Wagener cuối cùng cũng đã để lại dấu ấn sâu sắc trong sự nghiệp sau nhiều vai diễn lớn nhỏ trước đây. Nhưng cho dù có quen thuộc với những gương mặt này hay không, thì khán giả vẫn không thể nào phủ nhận rằng khả năng diễn xuất của họ là một trong những yếu tố làm nên thành công cho bộ phim.

Không cần các cảnh cháy nổ hoành tráng, các pha rượt đuổi đầy mạo hiểm hay bất cứ kĩ xảo điện ảnh nào, chỉ cần những lời lập luận và một vài câu hỏi tưởng chừng như đơn giản nhưng lại cực kì thông minh, Sát Thủ Vô Hình vẫn có thể đánh bại bất cứ bộ phim trinh thám nào của Hollywood. Bộ phim xứng đáng được xem như là viên ngọc quý của nền điện ảnh Tây Ban Nha. Nếu yêu thích thể loại trinh thám thì chắc chắn bạn phải xem bộ phim này. Còn nếu như chưa từng xem qua bất kì bộ phim nào của thể loại trinh thám, thì Sát Thủ Vô Hình sẽ là bộ phim khiến bạn phải thay đổi suy nghĩ của mình.