[REVIEW] Truy Tìm Tung Tích Ảo - Vụ án mất tích ly kỳ giữa thời đại số

Đánh giá phim · DQ ·

Bí ẩn, ly kỳ, bất ngờ, cảm động và nhân văn - có thể gói gọn câu chuyện trong Searching (Truy Tìm Tung Tích Ảo) qua những từ này.

(Ảnh: IMDb)
(Ảnh: IMDb)

Bí ẩn, ly kỳ, bất ngờ, cảm động và nhân văn - có thể gói gọn câu chuyện trong Truy Tìm Tung Tích Ảo (Searching) qua những từ này.

Cũng phải lâu rồi kể từ sau Paranormal Activity mới có một bộ phim kinh phí thấp thuộc thể loại found-footage (tạm dịch: phim từ góc nhìn thứ nhất) đạt được thành công về mặt thương mại lẫn phê bình như vậy. Tuy nhiên, trái với hầu hết các phim found-footage khác thuộc thể loại kinh dị và khắc họa diễn biến qua ống kính máy quay, Truy Tìm Tung Tích Ảo lại kể một câu chuyện trinh thám đầy ly kỳ qua màn hình của các thiết bị công nghệ thông tin như laptop, điện thoại, camera an ninh; với những ứng dụng, trang web thân thuộc như Skype, Google Chrome, Facebook, Instagram, Yahoo! Messenger, v.v... Đây không phải là một ý tưởng mới bởi trước đó, chúng ta đã có 2 phần phim của Unfriended với cách dàn dựng tương tự. Thế nhưng, Truy Tìm Tung Tích Ảo mới chính là phim đầu tiên vận dụng lối kể truyện này thành công và trải nghiệm mà phim mang tới đáng giá hơn rất nhiều lần những gì được thấy trước qua trailer.

Là tác phẩm điện ảnh đầu tay của đạo diễn/biên kịch Aneesh Chaganty và cũng là phim thuộc thể loại kịch tính đầu tiên trong lịch sử Hollywood sử dụng diễn viên chính gốc Á, Truy Tìm Tung Tích Ảo xoay quanh câu chuyện của ông bố David Kim (John Cho thủ vai) đi tìm đứa con gái 16 tuổi Margot (Michelle La) sau khi cô bé đột ngột biến mất mà không để lại bất kỳ manh mối nào. Mặc cho giới chức địa phương lập tức vào cuộc để truy tìm tung tích Margot, David vẫn quyết định thực hiện một cuộc điều tra của riêng anh. Và công cụ hỗ trợ anh chính là thứ duy nhất con gái để lại – laptop của cô bé.

Cũng từ đây, David mới phát hiện ra nhiều bí mật mà mình chưa từng biết. Sau cái chết của vợ (Sara Sohn), David lao đầu vào công việc và không còn tâm sự nhiều với con gái. Khoảng cách giữa anh với Margot dần dần cách xa hơn mà anh không hề hay biết. Chỉ đến khi phát hiện ra những bí mật này, anh mới nhận ra rằng mình không phải là một phụ huynh tâm lý như bản thân lâu nay vẫn tưởng.

Aneesh Chaganty (trái) - đạo diễn của phim và John Cho (phải) trong vai David Kim (Ảnh: Variety)
Aneesh Chaganty (trái) - đạo diễn của phim và John Cho (phải) trong vai David Kim (Ảnh: Variety)

Phim còn lồng ghép vào yếu tố whodunit (ai là thủ phạm) thường thấy trong phim trinh thám, kết hợp với hàng loạt plot-twist để lôi kéo khán giả bám sát vào mạch truyện, đưa họ từ những tò mò này đến những bất ngờ khác. Thậm chí đến cả những người “kỳ thị” thể loại found-footage nhất cũng có thể sẽ quên mất rằng xuyên suốt phim, họ chỉ đang xem một câu chuyện được kể lại trên màn hình điện tử. Liệu Margot đã bỏ nhà đi? Tự sát? Bị bắt cóc? Giết hại? Hay còn ai đó khác với động cơ khác đứng sau vụ việc? Khán giả sẽ suy đoán cùng với David xuyên suốt diễn biến của phim và cũng sẽ bất ngờ, bàng hoàng cùng anh khi bức màn bí ẩn được hé lộ. Không hề nói quá khi một số nhà phê bình ví nội dung phim như một phiên bản hiện đại từ những tác phẩm trinh thám kinh điển của Alfred Hitchcock.

(Ảnh: GameSpew)
(Ảnh: GameSpew)

Bên cạnh những yếu tố bí ẩn, ly kỳ thường thấy trong các câu chuyện trinh thám. Phim cũng khéo léo đan xen cả những thông điệp nhân văn, cảm động mà ta ít khi thấy trong các phim found-footage khác. Truy Tìm Tung Tích Ảo nhắn nhủ người xem cần biết trân trọng tình cảm gia đình hơn, dành thời gian quan tâm thực sự đến những người thân yêu nhất bởi hậu quả cho sự thờ ơ là rất khó lường. Nhiều người có thể thấy hình ảnh của chính mình trong tuyến nhân vật chính, những người có câu chuyện khá gần gũi, đời thường và dễ dàng tạo sự đồng cảm.

Và tất nhiên, với việc kể lại câu chuyện qua màn hình của laptop, điện thoại; cùng việc sử dụng những ứng dụng, mạng xã hội quen thuộc; phim cũng đánh vào một vấn đề đang rất được quan tâm. Đó là những mặt lợi và hại của công nghệ thông tin trong xã hội hiện nay. Chiếc laptop đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình giúp David đi tìm con gái, nhưng cũng là ngọn nguồn gây ra sự việc. Internet rõ ràng là một con dao 2 lưỡi như những gì phim muốn truyền tải. Nếu tận dụng một cách hợp lý, nó sẽ là một công cụ hữu ích trong đời sống của chúng ta. Nhưng nếu chìm đắm quá sâu, lần mò vào được những góc tối trong nó và tách mình khỏi thế giới thực, bạn sẽ không lường trước được mình phải đón nhận những gì.

(Ảnh: Vox)
(Ảnh: Vox)

Truy Tìm Tung Tích Ảo là một bộ phim phù hợp với cả hai thế hệ khán giả. Bạn có thể đi cùng phụ huynh hoặc con cái, tận hưởng câu chuyện trong Truy Tìm Tung Tích Ảo và cùng ngẫm nghĩ về những thông điệp đa dạng mà phim mang lại. Sau 2 phần của Unfriended bị cấm chiếu ở Việt Nam, khán giả nước ta sẽ còn có thêm được cảm giác mới lạ khi lần đầu được xem phim thuộc thể loại found-footage cải tiến này trên màn ảnh rộng.

[REVIEW] Robin Hood - Sụp đổ vì sự tham lam

[REVIEW] Robin Hood - Sụp đổ vì sự tham lam

Robin Hood có vẻ như đã đi sai hướng khi quá ôm đồm nhiều tình tiết.