[Oscar Rewind] Slumdog Millionaire - Khi kẻ bình thường cũng có thể trở nên phi thường nhất

Đánh giá phim · Vidanfromsaigon ·

Slumdog Millionaire mang đến cho khán giả cái nhìn toàn cảnh tàn khốc, cơ cực của người dân Mumbai nói riêng và cả Ấn Độ nói chung.

Triệu Phú Khu Ổ Chuột nổi tiếng một thời (Nguồn: IMDb)
Triệu Phú Khu Ổ Chuột nổi tiếng một thời (Nguồn: IMDb)

Đầu năm 2009, một làn gió mới thổi vào tâm hồn và tư tưởng của khán giả yêu điện ảnh, mang đến cho họ trải nghiệm đầy kinh ngạc. Slumdog Millionaire (Triệu Phú Khu Ổ Chuột) là bộ phim do Danny Boyle đạo diễn, ra mắt năm 2009. Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết Q&A xuất bản vào năm 2005 của tác giả và nhà ngoại giao Ấn Độ Vikas Swarup.

Dù cho phim có nhiều thay đổi so với chất liệu gốc nhưng với cốt truyện vững chắc cùng màn trình diễn xuất sắc của các diễn viên đã giúp bộ phim đề cử nhiều hạng mục giải thưởng danh giá và đoạt 8 giải Oscar, bao gồm Phim xuất sắc nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể hay nhất, Biên tập phim Xuất sắc nhất, Hòa âm xuất sắc nhất, Quay phim xuất sắc nhất, Nhạc phim hay nhất và Ca khúc trong phim hay nhất.

Jamal và viên cảnh sát (Nguồn: IMDb)
Jamal và viên cảnh sát (Nguồn: IMDb)

Mở đầu Slumdog Millionaire là bối năm 2006, ở Mumbai. Chàng thanh niên Jamal Malik (Dev Patel)  là một người phục vụ xuất thân từ khu ổ chuột nghèo nàn, đang bị hai viên cảnh sát bắt giữ, tra vấn vì nghi ngờ gian lận. Jamal tham gia chương trình Ai Là Triệu Phú và tiến tới câu hỏi cuối cùng với giải thưởng 20 triệu rupee. Một số tiền cực kỳ lớn đến nỗi mà cả những người tài giỏi như bác sĩ, kỹ sư cũng không đạt được. Câu hỏi được đặt ra với tất cả mọi người rằng liệu Jamal là thiên tài hay kẻ gian lận? Hoặc đơn giản đây là do số mệnh sắp đặt? 

Khi viên cảnh sát trưởng ngồi xuống và bày tỏ sự lắng nghe câu chuyện thần kỳ này, Jamal bắt đầu kể lại chậm rãi với vẻ mặt thật thà, không chút giả dối. Cậu kể về hành trình đầy đau thương của mình, người anh Salim và cô bạn Latika sau này anh đem lòng yêu thương. Trải qua rất nhiều biến cố, hiểm nguy, đồng thời cũng tình cờ là câu trả lời cho những câu hỏi xuyên suốt chương trình, Salim, Jamal và Latika đã trưởng thành hơn. Tuy nhiên, vì lòng tham lam nên Salim đã biến chất nhưng Jamal vẫn luôn giữ được bản chất lương thiện, trong sáng của mình. Jamal còn quyết tâm khi muốn đưa Latika rời khỏi đây và có một cuộc sống hạnh phúc. Để làm được điều đó, trước mắt Jamal là phải chinh phục 12 câu hỏi trong chương trình Ai Là Triệu Phú. 

Với thời lượng hai tiếng, bộ phim đã khắc họa chân thực toàn cảnh một Mumbai đầy khắc nghiệt, phát triển nhanh nhưng ẩn sâu trong đó là những câu chuyện tàn nhẫn về số phận bi thảm của các nhân vật trong Slumdog Millionaire, họ đói khát, đau đớn thể xác tinh thần, không nơi nương tựa, chỉ biết đón chờ cái chết đang hiện ra trước mắtBộ phim từ đầu tới cuối phản chiếu các sự kiện trong dòng thời gian đảo chiều, xen kẽ với trình tự 12 câu hỏi của chương trình. Chính sự sắp xếp phù hợp này giúp cho người xem không cảm thấy ngột ngạt, chán nản mà ngược lại họ rất thích thú và phải bám sát bộ phim để không bỏ lỡ bất kỳ chi tiết nào.

Bộ ba nhân vật chính trong Slumdog Millionaire có số phận rất đáng thương (Nguồn: IMDb)
Bộ ba nhân vật chính trong Slumdog Millionaire có số phận rất đáng thương (Nguồn: IMDb)

Mở đầu chuỗi quá khứ là hình ảnh của người anh Salim (A. Mohammed Ismail) và người em Jamal (Ayush Mahesh Khedekar), hai người họ rất thân với nhau. Salim thì lúc nào cũng láu lỉnh hơn, còn Jamal hiền lành thật thà, khi đến trường hai người còn được phong làm hai chàng lính ngự lâm trong cuốn sách của Alexandre Dumas. Cũng bắt đầu từ đây, những biến cố tình cờ xuất hiện gắn liền với các đáp án cho câu hỏi. Một ngày nọ, khi hai anh em Salim, Jamal cùng mẹ đang tắm và giặt giũ đồ đạc thì ở phía đối diện khu phố xảy ra xung đột giữa những người Hindu giáo và Hồi giáo. Trong cuộc chiến, người mẹ đã không thể qua khỏi. Khi đang chạy thoát, Salim, Jamal đồng thời vô tình kết nạp thêm một cô bé cũng mồ côi cha mẹ tên Latika (Rubina Ali), người sau này đã tạo nên ảnh hưởng rất lớn lên mối quan hệ của hai anh em. Cuộc hành trình gian nan của ba chàng lính ngự lâm bắt đầu.

Bất cứ ai khi bước vào cơn bão cuộc đời đều dẫn đến một trong hai kết cục, trở nên biến chất hoặc trở nên tốt đẹp hơn. Và hai anh em Salim, Jamal trong Slumdog Millionaire là đại diện tương xứng cho hai kết cục này. Con đường đi của cả hai đầy đau thương, khốn khổ nhưng sự sắp đặt số mệnh đã thay đổi ít nhiều. Không chỉ cơ cực mưu sinh, Salim, Jamal và Latika còn phải đối mặt với một thứ không thể nào tránh khỏi, đó là tệ nạn xã hội. Đặc biệt trong giai đoạn kinh tế bắt đầu phát triển đâu thế kỷ 21, con người tìm kiếm tiền tài, địa vị bằng bất cứ giá nào. Nhưng cũng chính sự đối mặt với tệ nạn đã thúc đẩy sự phát triển tính cách của bộ ba, họ lột xác trở thành một người khác với nhiều hướng đi riêng biệt.

Đạo diễn Danny Boyle đã sắp xếp và xây dựng rất tài tình quá trình phân chia cuộc đời của cả ba nhân vật, mang đến cho người xem cái nhìn đa chiều, sâu sắc về cuộc sống con người nơi đây. Diễn xuất tự nhiên, sinh động cùng hình ảnh chân lấm tay bùn của ba nhân vật thuở nhỏ trong Slumdog Millionaire đã phác họa chân thực cuộc sống cơ cực của tất cả những đứa trẻ sống ở các khu ổ chuột, để lại ấn tượng mạnh mẽ trong lòng khán giả. Theo dõi nửa đầu Slumdog Millionaire, người xem cảm nhận được những đứa trẻ này có thể ngã quỵ xuống bất cứ lúc nào và việc không một ai xung quanh bận tâm đến còn đau đớn hơn. 

Jamal và Latika trong phim. (Nguồn: IMDb)
Jamal và Latika trong phim. (Nguồn: IMDb)

Tưởng chừng như cuộc sống của ba nhân vật sẽ sáng sủa hơn khi được một nhóm người nhận về nuôi, cho ăn cho mặc nhưng Slumdog Millionaire phải khiến người xem cảm thấy ghê tởm bởi sự thật đằng sau đó. Đây là một tổ chức lợi dụng dụ dỗ trẻ em, chúng hành hạ thể xác khiến các em trông đau khổ hơn để nhận được nhiều tiền hơn khi đi ăn xin. Sau khi thoát khỏi nơi đó nhưng để lạc mất Latika, Salim và Jamal phải tiếp tục tự kiếm sống bằng việc buôn bán lậu, ngủ nhờ và thậm chí ăn cắp để có tiền tiêu xài.

Hai anh em bắt đầu bước vào tuổi niên thiếu, ở cái độ tuổi mà bản thân nhận ra cần phải làm những gì và hậu quả khi thực hiện. Qúa trình phát triển của hai anh em bắt đầu có sự chuyển đổi mạnh mẽ. Với hai bàn tay trắng cùng những mưu mô xảo trá trong đầu, không khó để hình dung con đường kiếm sống của hai anh em. Bước đến Taj Mahal, vùng đất của khách du lịch, một nơi hoàn hảo để kiếm tiền, Salim vẫn tiếp tục trộm cắp đồ đạc của khách và đem đi bán, còn Jamal  làm hướng dẫn viên nhí và chụp hình. Riêng Jamal tận dụng tối đa những khả năng cậu có và học được, cậu có thể nói tiếng anh khá trôi chảy và khả năng thuyết mình cuốn hút du khách. Đây có lẽ là đoạn phim gây ấn tượng và thú vị nhất đối với khán giả trên con đường phát triển của Jamal mà đạo diễn đã kỳ công xây dựng trong Slumdog Millionaire.

Jamal Malik thời niên thiếu (Nguồn: IMDb)
Jamal Malik thời niên thiếu (Nguồn: IMDb)

Sau một thời gian khi hai anh em đã đủ của ăn của mặc, Jamal quyết định quay về Mumbai để tìm người bạn thân đã để lạc mấy năm trước - Latika, dù cho không nhận được sự ủng hộ từ Salim nhưng Jamal đã thuyết phục người anh thành công. Sau nhiều nỗ lực tìm kiếm, họ tìm thấy và giải thoát Latika khỏi một làng gái nhảy mại dâm, nằm dưới sự bao bọc của những kẻ trùm băng đảng. Những tưởng cuộc sống của cả ba sẽ trở nên hạnh phúc, suôn sẻ hơn thì những biến cố tiếp tục xảy ra, không chỉ từ những tác động bên ngoài mà cả những vấn đề nội sinh của ba nhân vật. Salim đem Latika theo, bỏ lại Jamal một mình phải tự xoay sở kiếm sống, cậu là một chàng trai đáng thương, không chỉ để mất người mình yêu thương mà ngay cả người anh trai cũng bỏ mặc cậu. Cuộc đời thật quá bất công với Jamal nhưng đó cũng có thể do số phận sắp đặt Jamal tiến tới khoảnh khắc trọng đại.

Vài năm sau, Jamal xin làm phục vụ trà ở một công ty, vô tình nhận được sự giúp đỡ một người bạn, Jamal liên lạc và tìm thấy Salim, hiện giờ đang là tay chân của một tổ chức tội phạm khác, đồng thời cậu đã vượt qua rất nhiều người khác để được chọn làm khách mời của chương trình Ai Là Triệu Phú. Với sự giúp đỡ từ anh trai, Jamal một lần nữa tìm thấy Latika (Freida Pinto) và cậu quyết tâm lần này phải đưa Latika thoát khỏi nơi này, sống một cuộc sống hạnh phúc về sau. Tình yêu của hai người lại được thử thách, cuộc sống Jamal đã cực khổ, nay con đường tìm lại một nửa của cậu còn khó khăn hơn, nhưng Jamal đâu dễ dàng bỏ cuộc, vì cậu tự hứa lòng mình rằng cậu nhất định không để vụt mất Latika một lần nào nữa.

Một điều cay đắng bất cứ ai phải chấp nhận rằng dù đi theo tiếng gọi trái tim là một điều gì đó rất đẹp đẽ nhưng ở thời đại mà kinh tế đang phát triển, cuộc sống khó khăn chồng chất thì phải nghĩ một cách sâu xa rằng nếu rời khỏi đây, chúng ta sẽ sống bằng cái gì nếu chỉ có hai bàn tay trắng? Và đây cũng là lúc Jamal tạo nên giây phút lịch sử khi tham gia chương trình Ai Là Triệu Phú. Ai cũng đều muốn được tham gia để thay đổi cuộc đời, nhưng vượt qua cả sự may mắn và tài giỏi là sự ưu ái châm biếm mà số phận đã ban cho Jamal, mỗi một câu hỏi tình cờ gắn liền với một biến cố trong quá khứ của cậu. Việc cậu có thể gặp lại được Latika một cách trọn vẹn hay số phận của Salim sẽ ra sao? Xin mời người xem tự kiểm chứng qua Slumdog Millionaire.

Vị thần may mắn đã mỉm cười với Jamal (Nguồn: IMDb)
Vị thần may mắn đã mỉm cười với Jamal (Nguồn: IMDb)

Kết thúc Slumdog Millionaire, câu hỏi được đặt ra ở đầu phim không còn là một ẩn số khó giải: “Làm sao Jamal có thể làm được điều này?”. Jamal không phải là kẻ lừa đảo, cũng không hoàn toàn là thiên tài hay nhờ may mắn, đơn giản đó là số phận đã an bài, là kỳ tích dành cho những người có tính cách và phẩm chất lương thiện. Slumdog Millionaire không chỉ mang đến cho khán giả cái nhìn toàn cảnh tàn khốc, cơ cực của người dân Mumbai nói riêng và cả Ấn Độ nói chung mà còn để lại nhiều bài học, thông điệp sâu sắc qua hình tượng của cả ba nhân vật Salim, Jamal và Latika. Hạnh phúc sẽ thực sự đến với những ai có ý chí và niềm tin vào tình yêu thương. Sống thật thà, ngay thẳng, khiêm nhường và chịu khó học hỏi, biết mình có gì và biết mình chưa có gì, thì cuộc sống hiện tại dù khó khăn đến đâu, trong tương lai rồi cũng sẽ nhận được phúc báo.