[REVIEW] Star Wars: The Last Jedi - Bộ phim hay nhất trong cả series đã có 40 năm tuổi đời

Đánh giá phim · blakenguyen ·

Hoàn toàn không phụ lòng khán giả, Lucasfilm đã mang đến một siêu phẩm tuyệt vời và hoàn toàn có thể trở thành bộ phim hay nhất trong cả series đã có 40 năm tuổi đời này.

Từ lúc The Force Awakens ra mắt và hâm nóng trở lại thương hiệu đình đám Star Wars thì cứ mỗi mùa Noel các fan lại có dịp được mong chờ một tuyệt phẩm, còn nhà Chuột lại thoải mái mang về tiền tỷ bởi sức hút quá đỗi ấn tượng của cuộc chiến liên ngân hà này. Năm nay, phần 8 của loạt phim, The Last Jedi cực kì được mong đợi bởi sự trở lại của huyền thoại Luke Skywalker cũng như là tác phẩm cuối cùng mà nữ minh tinh quá cố Carrie Fisher tham gia trong vai công chúa Leia, thủ lĩnh của Quân nổi loạn. Và hoàn toàn không phụ lòng khán giả, Lucasfilm đã mang đến một siêu phẩm tuyệt vời và hoàn toàn có thể trở thành bộ phim hay nhất trong cả series đã có 40 năm tuổi đời này.

Phần phim này tiếp nối câu chuyện khi Rey (Daisy Ridley) đã bộc lộ được Thần lực hiếm có của bản thân. Cùng với Chewie, cô lên đường tìm đến nơi Bậc thầy Jedi Luke Skywalker để tìm hiểu về Thần lực, cũng như kêu gọi huyền thoại đã dẫn dắt Quân Cách mạng đánh bại đế chế của Palpetine và Darth Vader, đem lại hòa bình ngắn ngủi cho dải ngân hà. Hiện tại, Quân nổi loạn vẫn cần một tia lửa để thắp lên ngọn lửa lật đổ đế chế First Order và Leia tin rằng Luke sẽ là tia lửa ấy. Tuy nhiên, sau những nỗi đau quá khứ, đặc biệt là khi học trò cưng cũng như cháu trai của Luke, Ben Solo, đi vào mặt tối của Thần lực và trở thành Kylo Ren (Adam Driver), huyền thoại này luôn dằn vặt và cố gắng cách ly với thế giới, ở nơi hẻo lánh này để giữ gìn những di sản còn lại của tín ngưỡng vĩ đại về các Jedi. Đồng thời, khi đó Rey cảm thấy được những kết nối trong cảm xúc của mình với Kylo Ren, về sự mâu thuẫn cũng như điểm yếu của gã quái vật này. Rey phải làm gì để trả lời những câu hỏi cô đang cất giấu, đưa Luke Skywalker, một New Hope mà cả ngân hà ngưỡng mộ trở lại hay tìm kiếm một biểu tượng mới?

Trong khi đó, bên kia dải ngân hà, Quân nổi loạn bị đẩy vào tình thế tiến thoái lưỡng nan khi căn cứ bị phát hiện và cả hạm đội của First Order vây quanh tận diệt. Phi công Poe Dameron (Oscar Isaac) lựa chọn đưa ra một cuộc tấn công chớp nhoáng và tiêu diệt được một phần của hạm đội nhưng mất mát phải trả là cũng không hề rẻ. Từ đây, bên trong Quân phản loạn nảy sinh những mâu thuẫn về việc đánh hay rút lui dưới gọng kiềm của hạm đội đế chế, Poe và Leia phải tìm cách giải quyết vấn đề đang nảy sinh trong chính tổ chức.

Không thể bỏ qua Finn (John Boyega), Stormtroppers đào ngũ và gia nhập Quân nổi loạn cùng với Rey, sẽ sát cánh cùng Rose Tico (Kelly Marie Tran) thâm nhập vào nơi xa hoa bật nhất dải ngân hà, hành tinh Canto Bight, Monte-Carlo của Star Wars để thực thi một nhiệm vụ bí mật ảnh hưởng đến cả cuộc chiến này, đồng thời cũng để tìm ra lý tưởng anh theo đuổi.

Bộ phim đưa ra 3 câu chuyện khác nhau với những mối liên hệ và tất cả sẽ dẫn đến cuộc chiến đang tiếp diễn. Bạn lo thời lượng sẽ không đủ phát triển hết 3 câu chuyện này? Với 152 phút, thuộc hàng cực dài đối với bản chiếu rạp trong thời kì mà số lượng suất chiếu là cực kì quan trọng, mọi thắc mắc của bạn sẽ hoàn toàn được giải đáp và cuộc chiến sẽ khốc liệt và cực kì đáng xem với rất nhiều epic scene tuyệt vời kết hợp với slow motion và hiệu ứng âm thanh ánh sáng. Bộ phim hoàn toàn xứng đáng với số tiền bạn phải bỏ ra cho vé 3D hay chát hơn là Imax.

Nếu như The Force Awakens là bản mô phỏng lại cho tác phẩm mở đầu toàn bộ series: A New Hope, thì ở The Last Jedi, đạo diễn Rian Johnson đã mang hơi thở của cả The Empire Strikes Back và Return of the Jedi vào cùng một tác phẩm với tông màu đen tối hơn, ẩn chứa bên trong sự tuyệt vọng của Luke và tình thế ngặt nghèo trước mắt của toàn bộ Quân nổi loạn nhưng vẫn trung hòa được với những tình huống hài hước và dễ tiếp cận khán giả đại chúng hơn.

Trong cách xây dựng nhân vật, phải nói điểm nhấn lớn ở The Last Jedi thuộc về Kylo Ren. Vứt bỏ đi chiếc mặt nạ nặng nề gợi nhớ đến Darth Vader huyền thoại, khuôn mặt luôn tràn ngập mâu thuẫn, nửa chính nửa tà của Adam Driver và hướng đi của phim đã đem đến cho chúng ta một vai phản diện cực kì đáng xem. Kylo Ren không còn là cái bóng gợi nhớ đến biểu tượng cho cái ác Vader nữa mà sẽ có hướng đi riêng cho mình.

Snoke (Andy Serkis) cũng lộ diện với vẻ ngoài quái dị và thần lực cực khủng nhưng người viết cảm thấy không hài lòng với hướng đi mà Lucasfilm dành cho Supreme Leader của First Order cũng như toàn bộ dàn tướng lĩnh của hạm đội, từ General Hux (Domhnall Gleeson) đến Captain Phasma (Gwendoline Christie) khi vai trò và dấu ấn của họ là quá mờ nhạt, một mình Kylo Ren là không đủ với dàn chính diện nổi bật đến từ Quân nổi loạn dù về First Order có sự áp đảo về số lượng (Stormtroppers vẫn rởm như mọi khi không đáng bàn đến…).

Rey đã tốt hơn phần trước nhưng sự phát triển Thần lực trong cô vẫn là quá chóng vánh. Mark Hamill trở lại trong vai Bậc thầy Jedi Luke Skywalker như tiết lộ cuối phần 7 làm các fan phấn khích, nhưng việc xây dựng nhân vật này trở nên tiêu cực và đen tối hơn sẽ khiến không ít fan phiền lòng vì Luke vốn dĩ là biểu tượng cho cái thiện thuần khiết trong suốt trilogy gốc. Ở tuổi xế chiều, Luke đã trải qua nhiều thăng trầm, thành công cũng như thất bại và việc ông thu mình lại ở một hành tinh vắng vẻ theo người viết là hoàn toàn phù hợp. Luke đã là một huyền thoại, là cốt lõi cho giá trị của Star Wars nhưng Mark Hamill thì không thể theo đuổi tượng đài này nữa. Việc Disney tri ân Luke và tạo nên một cái kết bi tráng cho người hùng này là cần thiết để Star Wars tiếp tục phát triển. Luke vẫn tạo được khoảng khắc của riêng mình, một trường đoạn Thần lực phô diễn sức mạnh cực kì ấn tượng (như hack game với sức mạnh ảo diệu chỉ thấy trong manga nổi tiếng Naruto). Cái kết có thể hơi u ám nhưng vẫn rất ấn tượng đối với Luke Skywalker và điều này là cần thiết, Star Wars cần có một biểu tượng mới cho kế hoạch dài hơi sắp tới và Rey sẽ là người được chọn.

Dàn cast phụ của bộ phim cũng là một phần dư thừa. Quá nhiều nhân vật phụ xuất hiện với vai trò không mấy nổi bật. Có thể chúng ta sẽ rất vui khi được thấy Ngô Thanh Vân xuất hiện trong khoảng 3 phút dưới vai trò của một phi công cảm tử Quân nổi loạn (một chiêu push thị trường Việt Nam vốn dĩ không quá hào hứng với thương hiệu đình đám này). Nhưng đối với các fan kì cựu, điều đó là dư thừa và họ không muốn mất quá nhiều thời gian tập trung vào người đẹp Việt Nam cũng như các nhân vật phụ khác với những câu chuyện rời rạc trong khi màn flashback được chờ đợi về quá khứ của Rey và Ren vẫn biệt vô âm tín và chắc chúng ta lại phải chờ đợi thêm vài lần ra rạp nữa.

Star Wars: The Last Jedi chắc chắn là một tác phẩm cực kì đáng xem khi nội dung phù hợp với đại chúng. Hơn nữa, phim dựa trên kịch bản chất lượng của đạo diễn Rian Johnson và vẫn giữ được những giá trị cốt lõi của 40 năm định hình cho dòng phim khoa học viễn tưởng. Phim xuất sắc từ kịch bản, kĩ xảo, cách xây dựng nhân vật cho đến diễn xuất và tạo được rất nhiều bất ngờ. Bộ phim là sự tri ân cho những tượng đài cũ còn lại như Luke Skywalker hay Leia Organa (và một Jedi vĩ đại nữa mà các bạn xem phim sẽ biết) sau sự ra đi của Han Solo trong phần trước. Họ đã kết thúc hành trình của mình, bộ ba mang đến giá trị cho trilogy đầu tiên hơn 30 năm trước nhưng vẫn là nền tảng cho kỉ nguyên mới của Star Wars với các gương mặt trẻ trung hơn như Rey, Finn và Poe. Trên con tàu Falcon Millenium biểu tượng sẽ lại có những chuyến du hành mới với hi vọng về một cuộc Cách mạng màu đỏ để khôi phục lại nền Cộng hòa dưới bàn tay của thế hệ mới. Huyền thoại sẽ được kể lại, Luke Skywalker not The Last Jedi!