[REVIEW] The Boys mùa 1 - Câu chuyện về những kẻ phản anh hùng chống lại cả thế giới

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Calvinnn ·

Cùng ôn lại The Boys mùa 1 để xem những lý do vì sao mà đây lại là series siêu anh hùng được đón chờ nhất hiện nay.

Dòng phim siêu anh hùng chưa bao giờ nổi trội như thời điểm bây giờ, với các bộ phim bom tấn tung hoành ở phòng vé từ các thương hiệu nổi tiếng, mà nổi bật nhất là hai ông lớn DC và Marvel. Đương nhiên việc thể loại này tràn lên màn ảnh nhỏ là điều chắc chắn sẽ xảy ra, câu chuyện phim cũng không chỉ đơn giản là những trận chiến giữa cái thiện và cái ác mà mở rộng sang những vấn đề cá nhân hơn như tâm lí của những kẻ phải đối đầu với cái ác thường trực, hay những dằn vặt nội tâm giữa phần tốt và xấu trong bản thân. Với thế mạnh không bị cản trở bởi giới hạn độ tuổi, các show truyền hình siêu anh hùng cũng tự do hơn về mặt sáng tạo nội dung và mạnh dạn động tới các vấn đề người lớn. 

Series The Boys của Amazon chuyển thể từ bộ truyện tranh cùng tên Garth Ennis, ra mắt vào thời điểm có rất nhiều series phim về những người hùng như Daredevil, Luke Cage, The Flash, Supergirl... đang rất phát triển. Tuy vậy, phim lại không lọt thỏm giữa các đàn anh mà có phẩn nổi bật và độc đáo hơn. Thay vì xoay quanh những người hùng như mọi khi, phim đem một góc nhìn khác từ những kẻ ngoài cuộc không phải siêu anh hùng và sự suy đồi từ thế giới siêu nhân độc chiếm mọi phương diện trên toàn cầu. Nhân dịp mùa 2 trở lại đầy hoành tráng với người hâm mộ, chúng ta hãy cùng nhau xem lại những yếu tố vì sao mà The Boys lại trở thành một hiện tượng siêu anh hùng mới lạ như bây giờ.

Chuyện phim tập trung vào Billy Butcher, tay đặc vụ hận đời và căm thù siêu anh hùng vì đã hại chết vợ mình, tìm kiếm những kẻ có chung mối hận để lập thành một nhóm, đánh đổ The Seven - một liên minh những siêu anh hùng nhân danh công lý để làm những việc sai trái, được chống lưng bởi một tập đoàn mang tên Vought, chi phối mọi hoạt động trên thế giới, từ giải trí tới chính trị. 

Thành viên của nhóm bao gồm Hughie - một gã thua cuộc đích thực có bạn gái bị giết chết bởi một thành viên trong The Seven,  2 người “bạn cũ” - tay cựu đặc vụ FBI đô con M.M và tên buôn vũ khí Frenchie, người còn lại là một cô gái có tên gọi là The Female - một sản phẩm thí nghiệm tính cách lầm lì, cư xử hoang dã và bạo lực vì bị giam cầm quá lâu, với khả năng hồi phục vết thương và siêu khỏe. Anh cùng với đồng đội phải làm gì để lật tẩy âm mưu đen tối và cho công chúng thấy được bộ mặt thật của bọn chúng, hay hơn thế nữa là báo thù cho vợ anh.

The Boys đặt khán giả vào trong một viễn cảnh nơi siêu anh hùng thống trị gần như là mọi mặt của thế giới. Một thế giới đầy giả tạo với lũ siêu anh hùng bệnh hoạn tác oai tác oái đằng sau những hình ảnh tươi đẹp mà công chúng được nhìn thấy. Những "người hùng" thật sự trong phim lại là những kẻ bình thường, không mang siêu năng lực (Trừ The Female) nhưng lại lì lợm với thái độ thù hằn cực kì cao với lũ Supe (Những người sở hữu siêu năng lực). Chắc hẳn khán giả sẽ nóng lòng không biết được nhóm của Billy sẽ đối đầu ra sao với The Seven trong một cuộc chiến không hề cân sức này.

Nguồn: The Movie Stuff
Nguồn: The Movie Stuff

Vốn không phải là một bộ phim siêu anh hùng thông thường mà khán giả từng biết, The Boys không hề tôn vinh khái niệm người hùng như mọi thể loại khác, mà thẳng thừng bày tỏ sự ghét bỏ với những kẻ đó. Thực sự là vậy, nhìn vào thế giới của phim, khán giả có thể thấy được một cái nhìn vô cùng tiêu cực, một mặt trái của những anh hùng “rơm” đầy hào nhoáng, được ca tụng bởi mọi người.

Những người hùng trong phim được xem như là một diễn viên, một ngôi sao mượn danh chính nghĩa để kiếm tiền. Họ được hỗ trợ đầy đủ bởi các tiềm lực đằng sau lưng, do vậy mà hình ảnh của họ được diễn tả là những kẻ thực dụng, vô cùng nhạo báng và không được tốt đẹp cho lắm. Họ phạm những tội ác tày trời, từ giết người tới xâm hại tình dục và được giải quyết sạch sẽ bởi tập đoàn lớn sau lưng, che lấp bởi sự đẹp đẽ mà công chúng muốn thấy.

Khía cạnh truyền thông dối trá chính là một điểm phê phán và xỉa xói mà hình ảnh tập đoàn Vought thể hiện rõ rệt trên phim. Cách mà các công ty giải trí nâng đỡ những ngôi sao, thao túng cánh báo chí để đưa những hình ảnh tốt đẹp nhất của “gà nhà”, che giấu những cái sai trái trước công chúng ngoài đời thực không khác gì cách mà Vought làm với nhóm siêu anh hùng The Seven. 

Các hình tượng người hùng trong The Boys cũng là một sự châm biếm, nhại lại từ những nhân vật truyện tranh nổi tiếng trên thế giới, đặc biệt nhất là nhóm The Seven. Homelander chắc chắn là hình ảnh của Superman nhưng dưới dạng một tên khốn đích thực bị ảnh hưởng tâm lý nặng nề bởi tuổi thơ không êm đẹp, bỏ qua luân thường đạo lý để làm bất kì điều gì hắn cho là đúng đắn. Queen Maeve đích thị là Wonder Woman nhưng nhu nhược hơn, trái hẳn với sự mạnh mẽ thường thấy của biểu tượng nữ quyền.

A-Train siêu tốc, một phần nguyên do của việc đối đầu giữa nhóm The Seven với Billy và đồng bọn. Ngoài ra còn The Deep - một “Aquaman” bị coi là vô dụng và có một tình yêu “đặc biệt” với động vật… Mỗi nhân vật đều đại diện cho một nỗi xấu xa che dấu dưới vỏ bọc siêu đẳng, tất cả đều nhằm mục đích cho người xem thấy không ai là hoàn hảo, kể cả những kẻ mang quyền năng của các vị thần. 

Cái tốt và cái xấu trong phim cũng được thể hiện nhập nhằng, không ai thực sự tốt và cũng không ai thực sự xấu xa. Nhóm của Billy là những kẻ sống ngoài vòng pháp luật, tên thủ lĩnh Billy làm mọi việc chỉ để đạt được mục đích tiêu diệt lũ người hùng, thậm chí cả việc lừa dối đồng đội. mà thực chất lại vì sự báo thù chứ cũng không tốt đẹp gì. Hughie - anh chàng "gà mờ" của đội lại chính là cán cân để cân bằng sự điên loạn và độc đoán của Billy lại. Tuy có chung một chí hướng là lật Vought, nhưng cách mà Billy và Hughie đạt được mục đích đó thì hoàn toàn khác nhau, một sự đối đầu ngầm diễn ra trong chính liên minh của mình.

Lũ The Seven thì làm việc tốt vì hình ảnh của mình trên mặt báo nhưng lại cư xử một cách đáng khinh, coi người khác như cỏ rác. Có vẻ những người duy nhất còn xót chút lương tri trong The Seven là Queen Maeve, cùng với cô gái đáng thương Starlight - một nữ nhân có tình yêu công lý mãnh liệt, nhưng bị dập tắt bởi những người cô coi là đồng nghiệp. Thật sự đây là một thế giới đảo điên mà hai phe đều tìm cách để triệt hạ nhau chứ không vì lý do cao đẹp nào khác.  

Mặt hình ảnh của The Boys thì không gì phải bàn cãi, CGI được đầu tư khá chỉn chu, có thể sánh ngang với những phim truyền hình có CGI khá tốt khác như The Flash, Agents Of Shield... Bạo lực và máu me là một trong những thứ khiến bộ phim khác biệt với những phim cùng thể loại, không ngại ngần cho khán giả thấy những cái đầu hay nội tạng bay tự do khắp nơi. Có thể nhiều người sẽ cảm thấy “khó ở” nếu không hợp với kiểu phim bạo lực thái quá như vậy.

The Boys thực sự là một làn gió mới cho thể loại này. Nhịp phim nhanh cùng nội dung mới lạ và những cú twist gây sốc, cảnh chiến đấu bạo lực và kịch tính, chắc chắn đây sẽ là một series truyền hình về siêu anh hùng mà những fan không nên bỏ qua nếu đã quá chán ngán với những chủ nghĩa siêu anh hùng phô trương. Ngoài ra, nếu bạn ghét hình ảnh giả tạo của những người hùng, đây chính là bộ phim không thể nào hợp hơn với bạn. Với rất nhiều câu hỏi để mở ở mùa 1, mùa 2 đang và sẽ nhiệt hơn bao giờ hết khi đem tới những câu trả lời thỏa đáng, cũng như khuấy động thị trường phim ảnh mảng truyền hình bằng độ điên không thể bàn cãi của phim.