[REVIEW] The Changeover - Nội dung hay nhưng mạch phim quá vội vàng

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Leex ·

Điểm trừ của phim là có quá nhiều yếu tố được đem vào một thời lượng phim quá ngắn làm tình tiết đôi lúc có cảm giác nhảy vọt quá nhanh và người xem khó lòng theo kịp nếu không tập trung hết cở.

Bắt đầu với cô bé vị thành niên Laura Chant (thường gọi là Lolly) đang chơi đùa với những người bạn, ta sẽ dễ liên tưởng rằng đây sẽ lại là một phim nữa xoay quanh các vấn đề tuổi teen, rồi sẽ được nhồi nhét vào đôi ba yếu tố kinh dị và sau cùng là cái kết máu me với nhiều khúc mắc. Nhưng phim đã gây bất ngờ khi đem lại nhiều hơn thế, từ yếu tố tuổi trẻ bốc đồng, đến những rắc rối của một gia đình đang hồi phục sau những chuyện không may.

Mọi rắc rối bắt đầu khi Lolla làm lạc mất cậu em trai Jacko, và tìm thấy cậu ta trong một chiếc container, vốn là nơi ở của một ông lão kì quặc. Ông lão này thực chất là một “kí sinh trùng” – chuyên dụ dỗ trẻ con, đánh một dấu ấn lên người chúng kéo theo lời nguyền nhằm chiếm đoạt lấy linh hồn các em ấy mà đem lại tuổi trẻ cho lão ta. Tuyệt vọng tìm kiếm sự giúp đỡ và khả năng tâm linh bẩm sinh, Lolly tìm đến gia đình của cậu bạn học bí ẩn - Sorensen Carlisle. Tại đây cô khám phá ra rằng gia đình Sorensen có dòng máu phù thủy được lưu truyền qua nhiều thế hệ và bản thân cô là một “Người nhạy cảm” – kẻ có tiềm năng để trở thành một phù thủy.

Từ đây, tông màu của phim ngày càng chuyển tối hơn và các tình tiết ngày càng được đẩy lên nhanh hơn, đôi lúc làm người viết có cảm giác đạo diễn đang cố dùng một khoảng thời gian ngắn để nhồi càng nhiều thông tin vào đầu khán giả càng tốt. Người xem có thể sẽ cố xử lý nhiều thông tin trong một lúc ngắn và dễ “bị lạc” trong mạch phim. Như nguồn gốc của ông lão bí ẩn – một thế lực đã tồn tại hàng nghìn năm nhờ hút sinh lực người khác, và nhất là diễn biến về chuyện yêu đương tuổi trẻ của Lolla và Carlisle. Dẫu biết tuổi trẻ dễ yêu đương bốc đồng, nhưng làm sao một cô gái 16 tuổi lại có thể yêu và cậy dựa và một anh chàng học cùng trường mà cô vốn không ưa cho lắm chỉ vì gia đình cậu ấy giải thích cho cô hiểu về những vấn đề siêu nhiên đang đem lại rắc rối cho cô và gia đình?

Cuối phim, Lolla đã gửi đến cho chúng ta một thông điệp đầy ý nghĩa về hy vọng: “Giấc sẽ không thể nào thành sự thật nếu bạn không cố gắng để vượt qua đêm dài”.

Về diễn xuất, một tràng pháo tay nhiệt liệt cho diễn viên Erana James – người thủ vai Laura Chant, ở nhiều góc máy quay cận mặt cô đã thể hiện được vô vàn cung bậc cảm xúc khác nhau của Lolla. Qua đôi mắt đầy ám ảnh, ta có thể cảm nhận được sự lo lắng, giận dữ, yêu thương và tiếc nuối được cô đọng trong từng ánh mắt của cô bé.

Nói đến ám ảnh, thì những góc quay cũng như âm nhạc đã góp một phần không kém cho thành công của bộ phim. Không cần đến những pha “jump-scare”,  nhưng những góc quay có tông màu tranh tối tranh sáng cũng có thể làm dậy lên nỗi sợ hãi của người xem về một thế lực hắc ám có đang dần xâm chiếm tâm trí của nhân vật chính, hay cảnh quay ngôi nhà của gia đình Lolla dưới một bầu trời đầy sao, gợi nhớ đễn những ước mơ và hy vọng thời tuổi trẻ hay đơn thuần là khát vọng bình yên cho gia đình.

Những bài hát trong phim rất bắt tay, đặc biệt là với đối tượng tuổi vị thành niên giống nhân vật chính. Nhưng cảnh quay âm u với nhạc nền ma mị làm người xem “nổi da gà” dù không hề có một hồn ma bóng quế nào xuất hiện trên màn hình.

Theo cá nhân người viết, điểm trừ duy nhất của phim là có quá nhiều yếu tố được đem vào một thời lượng phim quá ngắn làm tình tiết đôi lúc có cảm giác nhảy vọt quá nhanh và người xem khó lòng theo kịp nếu không tập trung hết cỡ.

Được chuyển thể từ một tiểu thuyết cùng tên được nhận giải thưởng văn học Carnegie Medal của nhà văn nổi tiếng người New Zealand, Margeret Mahy, trước khi ra mắt, phim đã được rất nhiều sự trông đợi đến từ người hâm mộ đã từng đọc qua tiểu thuyết, và đến khi ra rạp thì cũng đã nhận được không ít lời khen về từ giới chuyên môn. Nếu bạn đã chán kiểu viễn tưởng lãng mạn như Twilight, hay jump-scare “bổn cũ soạn lại” của The Conjuring và muốn trải nghiệm cảm giác ám ảnh, lo lắng cùng với nhân vật trong phim, thì The Changeover sẽ là một món ăn có chút lạ miệng mà bạn sẽ muốn thử.

Bài viết liên quan