[REVIEW] The Mitchells vs. the Machines (Netflix) - Đáng yêu, ngộ nghĩnh và giàu ý nghĩa

Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

The Mitchells vs. the Machines là một bộ hoạt hình ngốc nghếch, tràn ấp tiếng cười, tình cảm gia đình và có vài thông điệp tươi sáng lẫn u ám.

The Mitchells vs. the Machines (Netflix) là một bộ hoạt hình nói về gia đình rối loạn chức năng điển hình Mitchells. Nhìn như một gia đình bình thường kiểu Mỹ, nhưng các thành viên của gia đình này lại toàn những người khác thường, gồm: Rick (Danny McBride) một người cha mù tịt công nghệ và là chuyên gia ngoài trời, con gái Katie Mitchell (Abbi Jacobson) là một Gen Z điển hình, em trai Aaron Mitchell cuồng khủng long, cuối cùng là mẹ Linda – người bình thường nhất trong đây. Trước khi Katie vào đại học, Rick đề nghị cả nhà làm chuyến đi cuối cùng cùng nhau. Và rồi một thảm họa toàn cầu diễn ra: một lũ rô bốt thông minh hoành hành, bắt hết con người để đưa vào vũ trụ. Gia đình Mitchell giờ phải lên đường giải cứu thế giới bằng cách tắt thiết bị đầu não nằm giữa lòng một đội quân rô bốt nguy hiểm.

The Guardian
The Guardian

Thoạt nhìn, The Mitchells vs. the Machines cũng giống như bao bộ hoạt hình khác, với một cốt truyện chung chung về người hùng giải cứu thế giới và bạn thừa biết ai là người chiến thắng, có chung những thông điệp tích cực hay tuyên ngôn nào đó mà các bộ phim Disney đã gửi gắm cả thập kỷ, tình cha con và tình mẹ con hay tình anh em cũng quen thuộc nốt. Nhưng, như nhà triết học Ralph Waldo Emerson từng nói: “Điều quan trọng không phải là đích đến, mà là hành trình” (tạm dịch).

Ở trường hợp của bộ phim hoạt hình này, điểm nhấn quan trọng là phim đã truyền tải những thông điệp của nó như thế nào. Và đó là một quá trình sống động đầy màu sắc với khiếu hài hước tự nhiên, dễ thương khiến người xem không thể ngừng cười. Điều ngạc nhiên hơn nữa, hoặc có lẽ chỉ với góc nhìn của khán giả trưởng thành, The Mitchells vs. the Machines chứa đựng vài thông điệp khá đen tối.

Chó...lợn...ổ bánh mỳ....chập mạch (Kingley My Daily)
Chó...lợn...ổ bánh mỳ....chập mạch (Kingley My Daily)

Phần hình ảnh là yếu tố đầu tiên đập vào mắt người xem. Đó là các khung hình đồ họa CG kết hợp với các hình 2D xuất phát từ các bản vẽ ngốc nghếch của Katie. Các gam màu nóng chiếm đa số, nên bộ phim trở nên rất sôi nổi, trẻ trung, giàu năng lượng. Các nhân vật trông tròn trịa, tạo cảm giác dễ mến về mặt thẩm mỹ. Nhịp phim khá nhanh, trên màu nền nóng, phim tạo cảm giác năng động và khẩn trương từ đầu đến cuối. Nhưng phim vẫn chậm lại ở một số khoảng khắc, cho phép The Mitchells vs. the Machines xây dựng nhiều tình huống gây cười và bồi đắp cho tuyến tình cảm.

The Mitchells vs. the Machines là một bộ phim mà người xem có thể bỏ qua các khuôn mẫu ngay từ đầu. Tiết tấu của phim không để người xem có thời gian để kiểm tra xem bao nhiêu khuôn mẫu trong đây, mà nhanh chóng cuốn họ vào hành trình của gia đình Mitchell và độ “rối loạn chức năng” của mình, chỉ để nhận ra những điểm đó là những gì đáng yêu ở các thành viên Mitchell.

Mối quan hệ gia đình và mối quan hệ giữa cha và con gái là một trong những chủ đề trọng yếu của phim. Và The Mitchells vs. the Machines đã rất mát tay khi truyền tải thông điệp tích cực về hai mối quan hệ này đến với người xem.

GoldDerby
GoldDerby

Không như The Willoughby (2020) cho thấy một kiểu cha mẹ độc hại trong một cuộc hôn nhân kiểu mẫu, The Mitchells vs. the Machines khắc họa một vấn đề thời đại trong một cuộc hôn nhân bình thường: khoảng cách thế hệ của các thành viên.

Trong đây, vật cản lớn nhất giữa hai cha con Rick và Katie là thế giới quan của cả hai quá khác biệt. Katie là một cô gái vừa tròn 18 tuổi, sành công nghệ, là một thế hệ Z với những giấc mơ có phần phù phiếm như trở thành một nhà làm phim. Trong khi đó, Rick lại thuộc thế hệ cũ và một người cha kiểu mẫu. Ông chăm lo cho vợ con, như bao người cha khác, mù công nghệ và không thể kết nối với con gái. Đối với ông, làm phim, máy tính và internet là những khái niệm siêu hình và không chắc chắn. Kết quả là ông gặp khó khăn khi phải chấp nhận thế giới quan của các con. Tuy nhiên, Rick vẫn dành tình yêu vô bờ cho chúng. The Mitchells vs. the Machines sâu sắc ở chỗ phim không chỉ đưa ra hai vế của vấn đề khoảng cách thế hệ, mà còn nhấn mạnh những người con cũng phải chủ động kết nối với cha mẹ trong thế giới luôn thay đổi này.

CBR
CBR

Mặc dù là một phim hoạt hình dành cho mọi lứa tuổi, The Mitchells vs. the Machines cũng ẩn chứa nhiều thông điệp khá u ám về thế giới hiện đại, như việc máy móc đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống chúng ta. Chúng dường như đã tước đoạt những kỹ năng sống vô giá của con người và biến chúng ta thành nô lệ của các cột sóng wi-fi.

Chúng trở thành con mắt toàn năng chứng kiến những việc u uất, nghe thấy hết những những bí mật sâu kín, vẽ nên một viễn cảnh tồi tệ hơn cả việc bị máy móc thống trị - chúng ta, con người, là một giống loài tồi tệ từ trong bản chất. Công nghệ, những đứa con của chúng ta, chỉ phản ánh sự tồi tệ đó. Nhưng đến cuối cùng, vẫn là mặt tốt của con người chiến thắng. Nên thông điệp của phim đã có sự cân bằng.

Tựu trung, The Mitchells vs. the Machines là một bộ phim không nên bỏ qua khi bạn có thời gian rảnh.