[REVIEW] The Old Guard - Hành động đã mắt, mới lạ nhưng thiếu ấn tượng

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · Maii ·

The Old Guard với Charlize Theron dù thoả mãn các khán giả mê phim hành động, nhưng vẫn chưa đủ ấn tượng.

Với dàn diễn viên đa dạng, thổi làn gió mới vào thể loại phim chuyển thể từ truyện tranh, The Old Guard là sản phẩm hành động mang nỗ lực khởi động một thương hiệu mới của Netflix. Tuy vậy, bấy nhiêu vẫn là chưa đủ để tạo nên ấn tượng mạnh mẽ với các khán giả đã quá quen thuộc với thể loại siêu anh hùng. 

Thủ vai chính trong phim là Charlize Theron, gương mặt kỳ cựu của thể loại hành động, đả nữ của Hollywood. Cô đảm nhận nhân vật Andy, lãnh đạo của một nhóm chiến binh bất tử, những người đã từng từ giã cõi đời nhưng rồi lại hồi sinh và nắm lấy số phận chiến đấu bảo vệ kẻ yếu thế suốt hàng thế kỷ. Thế nhưng, trong thế giới hiện đại, khả năng siêu nhiên của họ trở thành mục tiêu của các thế lực đang thèm khát sự bất tử.
Charlize Theron vẫn trong trạng thái thật ngầu như bao vai diễn hành động trên màn ảnh rộng của cô, từ Fast & Furious, Aeon Flux cho đến Atomic Blonde, Mad Max: Furious Road.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Andy và đồng đội được thuê để làm những công việc nguy hiểm, đồng hành cùng cô có Booker (Matthias Schoenaerts), Joe (Marwan Kenzari) và Nicki (Luca Marinelli). Những chiến binh này có một bí mật: họ bất tử. Hàng thế kỷ trôi qua, họ đã đứng về chính nghĩa và chiến đấu chống lại cái ác, giúp đỡ những người bị chèn ép, đàn áp, được thể hiện rõ qua những cảnh hồi tưởng xa xưa khi con người còn chưa phát minh ra xe máy hay ô tô. Kịch bản “tăng độ khó cho game" khi buộc các nhân vật chính thỉnh thoảng phải làm việc cho các thế lực ngầm (dù sự khó chịu của các nhân vật không được thể hiện rõ) để có miếng ăn, vũ khí… 

Làm một siêu anh hùng chẳng phải là điều dễ dàng, đây là ý tưởng đã được xào đi xào lại trong các bộ phim (hay hơn) trước đó như Logan, Spider-Man… The Old Guard, dựa trên nguyên tác truyện tranh cùng tên của Greg Rucka và Leandro Fernandez cũng đi theo hướng đó, nhưng vẫn không quên điểm thêm những một chút sáng tạo để dựng chỗ đứng riêng trong thể loại đã có quá nhiều “ông lớn" này. 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Các siêu anh hùng trong phim không có khả năng siêu nhiên nào khác ngoài năng lực không thể chết (thực ra cũng không hẳn, nếu xem phim rồi thì bạn sẽ hiểu ý tôi), và với những quyết định sai lầm, ngoại trừ độ tuổi có thể vượt qua cả cụ kỵ của người xem thì họ cũng giống như bất cứ ai. Thực tế, giải trí và mới lạ, bộ phim có điểm độc đáo riêng của nó. Thế mạnh của vị đạo diễn Gina Prince-Bythewood, người từng tạo nên Love & Basketball chắc chắn là tạo dựng nhân vật khi thổi vào các khuôn mẫu điển hình trong phim siêu anh hùng một chút khác biệt, chẳng hạn như cặp đôi Joe và Nicky, yêu nhau từ “thuở hồng hoang", dễ mến nhưng vẫn không kém phần nam tính. Booker thì trông như một giáo sư hơn là thành viên của một nhóm siêu anh hùng, anh dùng não nhưng cũng dùng rất thành thục nắm đấm.

 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Cốt truyện của phim cũng không “yên phận” đi theo hướng thông thường, dù vậy, nhìn chung vẫn không thể thoát khỏi ràng buộc của thể loại, thiếu yếu tố bất ngờ và phản diện phim cũng kém ấn tượng. Thoại phim lỏng lẻo, lúc thì có cảm xúc, nhưng lúc thì lại quá hiển nhiên như sợ khán giả không hiểu được tình huống. 

Theron luôn có phong cách hành động võ thuật rất nổi bật và mạnh mẽ, nhanh gọn và cô đương nhiên là điểm sáng nhất The Old Guard. Chemistry giữa cô và Kiki Layne (người đã từng thể hiện xuất sắc trong If Beale Street Could Talk) hấp dẫn và giàu cảm xúc, nhưng đáng tiếc là các khoảnh khắc này lại không nhiều. Từ đó, bộ phim trở nên già cỗi và nhàm chán nhanh đến nỗi cả Charlize Theron cũng không kéo lại được sự xuống dốc của nó khi phim càng lúc càng gần đến kết thúc.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Tuy vậy, nếu nhìn nhận đơn giản là một bộ phim siêu anh hùng hành động thì các khoảnh khắc đối đầu, đấu súng, võ thuật… đều dễ dàng thoả mãn được các khán giả không mong cầu một tác phẩm xuất sắc. Giải trí ổn và cái kết của phim mở ra nhiều hướng đi, nhưng liệu bấy nhiêu đã đủ cho một bộ phim có đổi mới, nhưng có phần thiếu ấn tượng? 

Nguồn: Tổng hợp