The Ripper - Series mới dành cho khán giả yêu thích phim tài liệu tội phạm

TV Series · Tin điện ảnh · Maii ·

The Ripper ghi lại cuộc điều tra hỗn loạn của cảnh sát trong việc truy bắt Yorkshire Ripper, kẻ đã sát hại 13 người phụ nữ trong 5 năm.

Nếu bạn thích phim tài liệu tội phạm, thì hẳn sẽ muốn biết Netflix sắp ra mắt series The Ripper trong tháng 12. The Ripper, series phim tài liệu sẽ hé lộ cuộc điều tra tên sát nhân Yorkshire Ripper.

Yorkshire Ripper là tên giết người hàng loạt đã sát hại 13 người phụ nữ từ năm 1975 - 1980, thất bại trong việc giết 7 người khác. Biệt danh của hắn ta liên quan đến Jack the Ripper (Jack Đồ Tể), một tên giết người hàng loạt đến giờ vẫn không rõ danh tính từng gây kinh hoàng cho London vào năm 1888.

Trường hợp của Yorkshire Ripper đáng chú ý bởi sở cảnh sát ở West Yorkshire bị chỉ trích vì không chuẩn bị kỹ càng cho một cuộc điều tra quan trọng, vốn là một trong những cuộc điều tra lớn nhất từng được lực lượng cảnh sát Anh thực hiện. Vụ án này diễn ra trước khi máy tính được đưa vào sử dụng, vì thế rất nhiều chi tiết được lưu trữ không hiệu quả, khiến việc trao đổi thông tin khó khăn hơn rất nhiều. Series The Ripper sẽ ghi lại cuộc điều tra hỗn loạn này.

Tóm tắt nội dung chính thức của The Ripper như sau:

Trong 5 năm, từ năm 1975 đến 1980, Yorkshire Ripper đã ám ảnh cuộc sống của phụ nữ ở Bắc Anh Quốc. 13 người phụ nữ đã chết và cảnh sát có vẻ không có khả năng bắt được thủ phạm. Chẳng có ai cảm thấy an toàn - và mỗi người đàn ông đều là nghi phạm.

Tên sát nhân, kẻ cuối cùng cũng bị lần ra tên Peter Sutcliffe, trước đó đã bị cảnh sát thẩm vấn 9 lần, nhưng việc điều tra thiếu hiệu quả đã giúp hắn thoát được. Sutcliffe dần dần cũng bị bắt, bị kết tội giết người và tuyên 20 án chung thân.

Tên của series ban đầu được đặt là Once Upon A Time In Yorkshire, theo tờ The Sunday Times. Tuy nhiên, sau đó series đã được đổi tên thành The Ripper, khiến gia đình các nạn nhân viết thư chỉ trích. “Biệt danh ‘the Yorkshire Ripper’ đã ám ảnh chúng tôi và gia đình trong suốt 4 thập kỷ qua,” họ chia sẻ.

Mặc dù họ đã phối hợp với các nhà làm phim để chắc rằng tiếng nói của người thân yêu được khán giả biết đến, họ cũng đồng thời cáo buộc Netflix là đã "ca ngợi" (glorifying) tên giết người hàng loạt.

"Nó [cái tên] ca ngợi sự bạo lực tàn khốc của Peter Sutcliffe và mang đến cho hắn ta danh tiếng mà hắn không đáng nhận được.” Họ đồng thời cũng cảm thấy bị Netflix phản bội, "Xin hãy nhớ rằng chữ ‘ripper’ mang nghĩa xé thịt. Việc lặp lại ý nghĩa này là vô trách nhiệm, vô cảm và xúc phạm đến gia đình cùng di sản của những người mẹ, người bà của chúng tôi đã để lại."

Lá thư được họ hàng của 7 gia đình nạn nhân bao gồm Emily Jackson, Patricia Atkinson, Jayne MacDonald, Vera Millward, Olive Smelt, Wilma McCann và Irene Richardson – cũng như những người đã sống sót như Marcella Claxton và Mo Lea cùng ký.

Netflix đã phản hồi này thông qua The Sunday Times: "Đây không phải là một series về Sutcliffe mà là tái hiện cuộc điều tra trong bối cảnh Anh Quốc vào cuối những năm thập niên 70."

"Đây là thời điểm của rất nhiều sự thay đổi: thời điểm của đói nghèo và sự ghét phụ nữ (misogyny) tăng cao khi các nạn nhân của Sutcliffe bị truyền thông và cảnh sát bôi nhọ, kết quả là kẻ thủ ác hoành hoành trong suốt 5 năm."

Hắn chết trong tù hồi đầu năm nay, và con trai của nạn nhân McCann, Richard đã nói với BBC News rằng: “Sự chú ý và hắn có được trong suốt nhiều năm qua, những câu chuyện tiếp diễn mà chúng tôi phải chịu đựng trong suốt nhiều qua, cuối cùng cũng có kết thúc. Tôi chắc rằng rất nhiều gia đình, những đứa con sống sót của các nạn nhân có thể sẽ vui vì hắn đã không còn và họ có quyền được cảm thấy như thế.”

Nguồn: Netflixlife, Stylist