Review The Road To Red Restaurants List (Netflix) - Giá trị cuộc sống qua cái nhìn về văn hóa ẩm thực Nhật Bản

TV Series · Đánh giá phim · anan681 ·

Một bộ phim nhẹ nhàng với những chuyến cắm trại trên khắp đất Nhật và các câu chuyện ý nghĩa đến từ những món ăn ngon địa phương sắp “tuyệt chủng”.

Tốc độ già hóa dân số của Nhật luôn là một vấn đề xã hội nhức nhối, điều đó càng thúc đẩy lớp trẻ đổ xô về các thành phố lớn để có được một công việc tốt hơn, còn những người lớn tuổi dần bị “bỏ lại sau lưng” với những quán ăn truyền thống lịch sử lâu đời vốn có.

Thấy được tình hình nguy cấp của sự việc đó, chính quyền của Nhật đã phải phát triển rất nhiều phương án nhằm tháo gỡ điều này. Và ngành công nghiệp sáng tạo cũng không thể bỏ lỡ vai trò của mình, đó là cách các nhà sáng tạo của Nhật đã nảy ra ý tưởng cho bộ phim này. 

The Road To Red Restaurants List là một bộ phim Nhật đáng xem trên Netflix
The Road To Red Restaurants List là một bộ phim Nhật đáng xem trên Netflix

The Road To Red Restaurants List (Những Nhà Hàng Trong Danh Sách Đỏ) bắt đầu với nhân viên văn phòng Suda Tamio (Hamatsu Takayuki), nhằm rũ bỏ những áp lực của cuộc sống hằng ngày, anh ấy tận dụng thời gian 2 ngày 1 đêm vào mỗi cuối tuần khi vợ và con gái vắng nhà để thực hiện một chuyến đi nhỏ khắp các tỉnh ở đất Nhật mà mình muốn đến.

Cuộc hành trình đều đặn bắt đầu vào tối thứ 6 sau khi anh ấy tan làm và vợ con rời khỏi nhà, để tiết kiệm chi phí Suda chọn cách cắm trại trong chiếc xe van nhỏ của mình. Ở mỗi nơi đặt chân đến, anh ấy đã phát hiện ra được một sở thích kỳ quặc của bản thân là tìm đến những quán ăn địa phương có món ăn ngon sắp bị “tuyệt chủng” để thưởng thức. 

Cắt từ phim
Cắt từ phim

Vì sao lại là nhà hàng trong sách đỏ và điều gì đã làm những món ăn truyền thống lâu đời lại có thể “tuyệt chủng? Bộ phim đã làm rất rõ điều này thông qua cách Suda chọn các quán ăn mình sẽ đến trong từng tập phim. Đa số những nhà hàng này đều chỉ có một (những) chủ sở hữu độc lập, họ đã lớn tuổi và không thể tìm được ai tiếp quản giúp họ.

Từng câu chuyện của mỗi nhân vật trong các tập sẽ giúp chúng ta thấu hiểu hơn những khó khăn mà các chủ quán ăn truyền thống gặp phải. Điều toát lên từ các quán ăn trong từng tập là cách họ nâng niu và trân trọng món ăn mình làm ra, luôn muốn mang đến những điều tốt nhất cho khách hàng. Có lẽ, điều này đã ăn sâu và trở thành một truyền thống vô cùng tốt đẹp trong văn hóa Nhật Bản. 

Netflix
Netflix

Bên cạnh những món ăn đẹp mắt được trình bày chau chuốt thì độ ngon miệng của nó cũng được nhân vật chính lột tả rất kỹ càng và chân thật. Có khi chỉ là những món ăn đơn giản nhưng cách Suda thưởng thức và trân trọng nó, mang đến cảm giác ngon miệng và hơn hết là sự tích cực tỏ ra từ nhân vật này.

Trong tập 1, khi biết được quán Udon ngon đến mức khó cưỡng mình đang ăn, có thể sẽ phải biến mất trong tương lai vì không còn ai tiếp quản, Suda trông thoáng chốc đã buồn bã vì điều này, nhưng sau đó anh lại nghĩ đến việc mình thưởng thức trọn vẹn nó ngay lúc này là cách tôn trọng nhất dành cho món ăn và người nấu, món ăn có thể “tuyệt chủng” nhưng hương vị và câu chuyện của nó vẫn còn ở mãi trong lòng các thực khách.

Nhờ tình yêu của Suda dành cho các món ăn trong “sách đỏ” cũng giúp người xem nhận ra rằng, trong cuộc sống không điều gì kéo dài mãi mãi, việc chúng ta nên làm chỉ là thưởng thức và trân trọng mỗi khoảnh khắc xảy ra trong đời mà thôi. 

Nhân vật đặc biệt xuất hiện chính trong tập 9 & 10 | Netflix
Nhân vật đặc biệt xuất hiện chính trong tập 9 & 10 | Netflix

Qua từng tập phim, khán giả còn có thể được du ngoạn khắp các danh lam thắng cảnh đẹp đến mê hồn của xứ sở hoa anh đào. Những dãy núi trải dài bất tận, cao nguyên với những mảng xanh tầng tầng lớp lớp, những cảnh biển đẹp đến nao lòng vào nửa đêm hay rạng sáng đón bình minh, tất cả đều xuất hiện trong The Road To Red Restaurants List.

Trong mỗi chuyến đi, ngoài những câu chuyện của các nhà hàng trong sách đỏ, câu chuyện của nhân vật chính ông chú trung niên Suda trong cuộc sống hằng ngày về gia đình, xã hội hay công việc cũng được lồng ghép một cách khéo léo và tự nhiên. Sự hài hước tinh tế từ những tình huống ứng xử dở khóc dở cười của một ông chú lớn tuổi dần trở nên lạc hậu lỗi thời với người trẻ.

Bên cạnh đó, những câu chuyện xoay quanh cuộc sống thường ngày của Suda từ cách ứng xử với đồng nghiệp, con gái, người vợ, bạn gặp ở nơi cắm trại,... cũng để lại không ít thông điệp ý nghĩa cho người xem. Những câu chuyện gần gũi, chân thật mà đâu đó chúng ta có thể bắt gặp trong chính cuộc sống của mình, như chuyện bất hòa ở chốn công sở của ông chú trung niên Suda với đồng nghiệp trẻ, hay bất chợt một ngày Suda bắt gặp câu hỏi ý nghĩa của cuộc sống là gì. 

Cắt từ phim
Cắt từ phim

Bộ phim có thời lượng 12 tập, mỗi tập của The Road To Red Restaurants List chỉ vỏn vẹn 24 phút nhưng nó gói gọn đủ tất cả tinh thần bộ phim muốn truyền tải. Rằng cuộc sống cá nhân của Suda diễn biến ra sao, cuối tuần sẽ cắm trại ở một nơi nào mới mẻ và ăn những món độc đáo gì tiếp theo đều được phân bổ thời gian đồng đều và làm rất tốt ở từng mảng.

Nhất là ở mỗi tập, đồng thời nhiều câu chuyện xuất hiện nhưng chúng không hề đi lan man mà tất cả chi tiết đều xâu chuỗi với nhau một cách tự nhiên như nó vốn phải vậy và khiến người xem ngoài chiêm ngưỡng cảnh đẹp, món ăn ngon cũng cảm nhận được không ít thông điệp ý nghĩa.

Nếu bạn thích thể loại slice of life, yêu những món ăn ngon, thích nhìn ngắm cảnh đẹp và muốn biết nhiều thêm về văn hóa Nhật Bản thì The Road To Red Restaurants List sẽ là một gợi ý không tồi dành cho bạn.