[REVIEW] The Villainess – Khi hành động ăn đứt kịch bản

Đánh giá phim · thaotk ·

Phim có một mô típ không hề mới. Cốt truyện cũ, đã từng được khai thác rất nhiều. Tuy nhiên, các nhà làm phim Hàn Quốc vẫn thể hiện rất tốt thế mạnh của họ, đó chính là miêu tả tâm lý cũng như nội tâm của nhân vật.

Trong The Villainess, "cô dâu Hà Nội" Kim Ok-bin sẽ trở lại với ánh mắt sắc lạnh và những màn tắm máu kẻ thù cực kỳ bạo lực. Thật sự mà nói, kịch bản của phim không có gì đặc biệt, vẫn theo lối mòn cũ nhưng nhờ những cảnh hành động được đầu tư mới lạ cũng như việc sử dụng triệt để yếu tố bạo lực đã khiến người xem quên đi sự thiếu sót đó. Tôi sẽ đánh giá bộ phim theo bản chiếu rạp tại Việt Nam và trên tinh thần đã xem bản đầy đủ không bị cắt xén.

Phim có một mô típ không hề mới. Cốt truyện cũ, đã từng được khai thác rất nhiều. Tuy nhiên, các nhà làm phim Hàn Quốc vẫn thể hiện rất tốt thế mạnh của họ, đó chính là miêu tả tâm lý cũng như nội tâm của nhân vật. Nhân vật được thể hiện rất chi tiết và rõ ràng đến từng cảm xúc, từng nỗi đau, đẩy cao trào của phim lên nhiều lần. Bạn có thể đồng cảm với cuộc đời của nhân vật, những gì mà cô ấy trải qua. Có thể nói gần như cả đời, tất cả những gì cô từng trải đều là một vở kịch được dàn xếp không hơn không kém.

Phần tình cảm là thứ không thể thiếu của xứ Hàn và đây cũng là một trong những tác nhân khiến cho khán giả quên đi những cảnh phim bị cắt hụt trong rạp. Mạch truyện diễn ra đan xen giữa quá khứ và hiện tại của nhân vật chính có vẻ sẽ khiến cho một số khán giả khó theo dõi và cảm thấy không thích. Đối với tôi đây là điểm tốt nhưng phần quá khứ của phim vẫn còn khá đơn giản, nếu được diễn giải chi tiết hơn thì hẳn sẽ làm cho bộ phim tốt hơn nữa.

Phim nặng về tâm lý và khá đen tối, tuy nhiên sẽ có nhân vật giải cứu cái không khí ấy. Bạn sẽ thấy một chuyện tình đẹp, những giây phút cười nhẹ nhàng bởi sự đáng yêu của nhân vật này. Suốt những sự đấu tranh tâm lý, dằn vặt và đau đớn, phim vẫn tạo được những khoản nghỉ khiến khán giả có thể cười tự nhiên và thoải mái. Về phần này thì tôi đảm bảo các fan của phim tình cảm Hàn sẽ vô cùng thích thú và phát cuồng trong rạp. Và thứ đẩy cảm xúc của người xem lên một tần suất rất cao là mảng tình cảm và nội tâm của Sook-hee chứ không phải là những màn tắm máu dữ dội.

Điểm sáng nhất phim cũng chính là nhân vật Sook-hee (Kim Ok-bin). Không phải thuộc vào top tạo hình như những đả nữ vô đối của các phim Hollywood, không phải lạnh lùng, siêu ngầu, đánh đâu giết đó, một sát thủ hoàn hảo về mọi mặt. Nhân vật Sook-hee thực tế hơn, cô vẫn là một người phụ nữ đầy lo lắng, yếu đuối và cần có tình yêu. Có khóc, có cười, có hạnh phúc, có đau khổ cùng cực, những thứ đời thường này đã tạo nên một nữ sát thủ rất thật, không quá bóng bẩy, không đi quá xa so với thực tế. Điều đáng tiếc ở Sook-hee là phần quá khứ của cô. Để trở thành một sát thủ như hôm nay, thì chắc hẳn cô phải trải qua rất nhiều chông gai và tập luyện khắc nghiệt, nhưng những hình ảnh ấy chỉ được thể hiện qua một vài cảnh hồi tưởng, không đủ thể hiện được quá trình huấn luyện để có những kỹ năng tinh nhuệ đó của cô. Dù vậy, Kim Ok-bin đã thể hiện vai diễn hoàn toàn xuất sắc, nội tâm của nhân vật được cô diễn đạt rất rõ ràng từ ánh mắt đến cử chỉ hay từng tiếng nấc khi nữ sát thủ phải rơi lệ. Chỉ cần nhìn thấy cô, khán giả đều có thể cảm nhận được những gì cô đã trải qua và nỗi đau mà cô phải gánh chịu.

Ngoài Sook-hee thì các nhân vật còn lại có câu chuyện khá mờ nhạt. Tuy mỗi người có một nét riêng nhưng tất cả đều diễn đạt không rõ ràng và thiếu chiều sâu. Điểm nhấn duy nhất tạo cho khán giả nhiều sự thoải mái cũng như nhiều tiếng cười cùng sự ấm lòng là nhân vật Hyun-soo của Sung Jun. Với một lối diễn tự nhiên cùng vẻ điển trai, nhân vật của Sung Jun chắc chắn sẽ làm cho các fan girl phải phát cuồng về sự đáng yêu của anh ấy. Nhân vật phản diện Joong-sang được Shin Ha-kyun thể hiện cũng rất tốt. Khán giả sẽ thấy được sự đểu cán, không đáng tin cũng như độ thâm hiểm của nhân vật này ngay từ đầu. Tuy nhiên mọi thứ cũng như những hành động của Joong-sang vẫn không được giải thích cặn kẽ. Sẽ có lúc chúng ta tự đặt ra những câu hỏi tại sao hắn phải làm như vậy? Mục đích rõ ràng là hắn muốn gì?

The Villainess là một chuỗi các cảnh chiến đấu bạo lực ở mức độ cao. Các cảnh đâm chém, bắn giết được sử dụng triệt để giúp cho những fan phim hành động vô cùng thỏa mãn và điên cuồng. Nói như thế nhưng khi về Việt Nam thì phim đã bị cắt bỏ gần hết các cảnh có mức độ bạo, chỉ còn lại vài phần nhỏ nào đó. Nhưng chỉ với những thước phim đó, bạn cũng đủ có thể thấy các cảnh quay được đầu tư vô cùng tốt và kỳ công. Từ góc quay đến bối cảnh của các pha hành động đều tạo cảm giác rất thực và khiến cho người xem phải ồ à liên tục. Cảnh hành động ở cuối phim khi Sook-hee chiến đấu và đu trên xe bus là một cảnh cực kỳ chân thật, đối với tôi đây là cảnh hay nhất phim. Bạn đừng nghĩ phim sẽ đi theo style góc nhìn thứ nhất như Hardcore Henry hay các thể loại phim footage khác. Đúng là bạn sẽ được trải nghiệm với góc nhìn thứ nhất khi các cảnh hành động được bắt đầu ở 7 phút đầu tiên. Cho đến khi nhân vật chính được xuất hiện hoàn toàn trên màn ảnh thì phim sẽ bắt đầu chuyển sang một kiểu quay khác. Vẫn là góc nhìn thứ nhất nhưng có thể nói đó là góc nhìn của camera đi theo nhân vật chính, do đó bạn có thể thấy được rõ ràng nhân vật sẽ hành động như thế nào, đánh đấm ra sao, mặc dù quay theo kiểu shaky cam nhưng bạn sẽ không quá chóng mặt hay nhức đầu như các bộ phim cùng thể loại và góc nhìn. Nhờ vậy mà các cảnh hành động của phim trở nên thật hơn.

Việc phim bị cắt nhiều sẽ khiến bạn cảm thấy những nhiệm vụ cũng như các tên trùm mà nhân vật chính đối đầu đều bị triệt hạ khá đơn giản. Gần như toàn bộ cảnh chiến đấu đầu phim bị cắt gần hết.

The Villainess có một nội dung dễ theo dõi, ít tình tiết đánh đố người xem, có người sẽ nói kịch bản phim hoàn toàn cũ và không có gì đặc biệt. Tuy nhiên phần cảm xúc tuyệt vời mà bộ phim cũng như diễn viên Kim Ok-bin mang đến thì không ai có thể phủ nhận. Phim với một phong cách sáng tạo, kỹ thuật dựng phim đỉnh cao, cũng như cảnh mở màn kéo dài 7 phút chỉ bằng một cú máy one-shot tuy là có cắt dựng của The Villainess, đã để lại ấn tượng nhiều hơn cho khán giả thay vì phần nội dung cũ kỹ của một nữ sát thủ làm tay sai cho cục tình báo trong 10 năm để tìm kiếm cho mình sự tự do.