[REVIEW] Trái Tim Quái Vật

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · tinlethanhnhan ·

Lựa chọn thể loại khó nhưng đội ngũ thực hiện Trái Tim Quái Vật cũng có thể hài lòng phần nào về sản phẩm cuối.

Kéo xuống để xem tiếp

Trái Tim Quái Vật thuộc thể loại thriller – kinh dị trinh thám, đây là thể loại phổ biến nhưng không dễ làm nếu kịch bản không đủ thông minh, phức tạp và hồi hộp nên quyết định của đoàn làm phim khá mạo hiểm. Tổng thể thì Trái Tim Quái Vật không quá tệ nhưng cảm giác nó như chiếc áo quá rộng mà tầm của đạo diễn và dàn diễn viên chưa tới để có thể mặc vừa.

Câu chuyện phim tập trung vào vụ án mạng xảy ra ở một chung cư cũ. Khánh (Hoàng Thùy Linh) là nghi can chính nhưng Lâm (B Trần) quả quyết cô bị oan nên dắt hai mẹ con Khánh bỏ trốn. Để minh oan cho Khánh, Lâm quyết tìm về chung cư để điều tra vụ án nhưng từ đây những bí mật hé lộ lại dẫn đến nhiều chết chóc hơn.

Poster phim Trái Tim Quái Vật
Poster phim Trái Tim Quái Vật

Yếu tố quan trọng nhất quyết định thành bại của một bộ phim chính là kịch bản. Người viết đọc trên báo những giới thiệu về phim trước khi công chiếu rằng các nhà làm phim lấy cảm hứng từ nhiều vụ trọng án có thật kèm theo những thêm thắt lồng án trong án để câu chuyện thêm phức tạp nhưng thật sự kịch bản khi xem lại quá đơn giản và thiếu yếu tố ly kỳ.

Mâu thuẫn dẫn đến các án mạng cũng đơn giản và ngây ngô, những tình tiết vụ án nhiều sơ hở. Các vật chứng manh mối được sắp đặt lộ liễu, nhiều tình tiết quan trọng thì “không đánh mà khai”, đạo diễn còn sợ người xem không hiểu nên hay kèm theo cảnh giải thích rõ các chi tiết vụ án. Có thể đây là ý đồ của đạo diễn Tạ Nguyên Hiệp muốn gần gũi với người xem bình dân nhưng cách kể 'trơn tuột' không thể kích thích tính tò mò của khán giả và tạo nên sự bí ẩn cần có ở thể loại thriller.

B Trần và Hoàng Thùy Linh vào 2 vai chính Lâm và Khánh
B Trần và Hoàng Thùy Linh vào 2 vai chính Lâm và Khánh

Việc để “nghi phạm giả” xuất hiện ngay đầu phim rồi cho nhân vật chính đi tìm hung thủ thật là mô-típ quen thuộc nhưng tình tiết mở đầu khiến người xem biết ngay ai chính là thủ phạm vì thế mọi diễn biến phía sau chỉ còn nhiệm vụ diễn giải chi tiết vụ án mà thôi, đây là điểm yếu chí mạng đầu tiên của kịch bản.

Điểm yếu thứ hai là không tạo đủ sự phức tạp và liên can của những nghi phạm khác. Ông Bé tổ trưởng dân phố (Hứa Vĩ Văn) hay đám đàn em của nạn nhân được xây dựng quá yếu không đủ kịch tính. Thời lượng của ông Bé quá ít dù diễn xuất của Hứa Vĩ Văn rất ổn, kịch bản lại cho âm mưu của ông ta vô cùng phi logic (đầu độc, làm ơn bây giờ pháp y của thể kỷ 21 rồi các biên kịch ạ!), nhân vật ông Bé nhỏ nhen độc ác nhưng thiếu nét thâm hiểm nên không thể kéo sự chú ý và nghi ngờ. Nhân vật Khánh quá nông, không bật lên được những uẩn ức trong đời tư đủ để người xem vừa cảm thương vừa ngờ vực, đây là sự phí phạm vì bên cạnh Lâm thì nhân vật Khánh có nhiều tiềm năng để khai thác.

Trịnh Thăng Bình và B Trần trong một cảnh phim
Trịnh Thăng Bình và B Trần trong một cảnh phim

Các cảnh trong phim ngắn, nhịp điệu khá nhanh, cắt gọn có liên quan đến những điều nhớ và quên trong ký ức của nhân vật chính. Phim nếu tận dụng sự đứt gãy của những phân cảnh điều chỉnh dòng thời gian diễn tiến để hợp lý hóa tâm lý của Lâm có lẽ sẽ khiến phim hay hơn rất nhiều. Một số ví dụ như Memento (2000) hay Shutter Island (2010) dòng thời gian diễn tiến bị thay đổi ngược và xuôi hay xen kẽ ký ức với thực tại khiến khán giả rơi vào mê cung, kích thích trí tò mò và đẩy cao trào. Đương nhiên đòi hỏi đạo diễn trẻ làm được như những đạo diễn nổi tiếng kia là rất khó nhưng người viết cũng mong chờ những thủ pháp sáng tạo hơn ở những bộ phim Việt sắp tới.

Hứa Vĩ Văn trong vai ông Bé
Hứa Vĩ Văn trong vai ông Bé

Về diễn xuất có thể khen nam chính B Trần có cố gắng lớn khi nhận một vai phức tạp, sự tương phản giữa hai nhân cách rõ ràng, sắc thái tình cảm và nội tâm cũng đầy đặn hơn so với những vai diễn trước kia. Hoàng Thùy Linh có màn tái xuất vừa phải, tròn vai nhưng không quá nổi bật. Dàn nhân vật phụ có sự bổ trợ tương đối tốt. Phần phục trang, thiết kế, dựng cảnh có sự chuẩn bị kỹ. Góc quay và những khung hình vẫn còn tạo cảm giác phim truyền hình chứ chưa có nét điện ảnh lắm. Nhạc phim và trang phục cũng tính như điểm cộng làm nền khá ổn cho nhân vật.

Lựa chọn thể loại khó nhưng đội ngũ thực hiện Trái TIm Quái Vật cũng có thể hài lòng phần nào về sản phẩm cuối, tuy vẫn còn hạn chế ở kịch bản nhưng cú lật cuối phim vẫn đủ thu hút người xem đại chúng. Trong số các phim Việt ra rạp trong những năm gần đây thì chất lượng phim vẫn thuộc hàng khá tốt, có sự chăm chút kỹ lưỡng, đáng khích lệ. Người viết thấy khá tiếc cho phim, nếu chuẩn bị kỹ câu chuyện và thiết kế những tình tiết logic thì Trái Tim Quái Vật sẽ hoàn thiện hơn.

Nguồn: Ảnh: Zingnews, Hoa Học Trò