[REVIEW] Trial By Media (Netflix) - Vô tư thưởng thức đi, giải trí là chính mà!

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Trial By Media mới mẻ, nhưng chưa đủ chiều sâu. Dù vậy, đây vẫn là tv series đáng thưởng thức.

Nếu Making a Murderer (Tạo Nên Kẻ Giết Người) The Innocence Files (Hồ Sơ Vô Tội) là tiếng nói tố cáo một nền tư pháp tưởng như hoàn hảo nhưng bị ảnh hưởng nặng nề bởi thành kiến, sắc tộc và giới tính, thì Truyền Thông Xử Án (Trial by Media) (Netflix) đem đến một biến số nữa với khả năng phức tạo hóa thêm quá trình xử án: truyền thông đại chúng. Series tập hợp những vụ án chấn động có thật đã không khiến cánh nhà báo tốn không ít giấy mực trong thời kỳ đầu ngành truyền thông bùng nổ. Phim làm nổi bật sự ảnh hưởng của truyền thông, báo chí và cả ngành giải trí lên một vụ án nghiêm trọng và hệ quả mà chúng để lại cho đến tận ngày nay.

IMDb
IMDb

Bao gồm 6 tập phim cấu thành từ các cuộc phỏng vấn những nhân vật liên quan và các thước phim thực tế lúc bấy giờ, chất hình sự của Truyền Thông Xử Án không được mới mẻ cho lắm. Đó là sự pha trộn giữa thể loại drama tại tòa án và vô số cái nhìn của những người theo dõi các sự kiện. Thông qua mỗi khía cạnh, series sẽ đưa ra những câu hỏi ngầm thôi thúc người xem phải suy ngẫm về các luận điểm được đưa ra trong đây. Đương nhiên, tương tự như các bộ phim tài liệu khác, Truyền Thông Xử Án sẽ cố hết sức giữ lập trường trung lập. 

Đây đều là những yếu tố quen thuộc của thể loại phim tài liệu. Thế nhưng, điều được thể hiện một cách rõ ràng là sáng tạo không phải là mục đích chính của series. Không phải giật gân hay phán xét, thứ bộ phim thực sự muốn hướng tới là cuộc bàn luận về vai trò của cánh báo giới, và sau này mở rộng ra thành truyền thông đại chúng, đối với xã hội – một tiền đề thú vị đáng cân nhắc. Tuy là thế, series có ý định tốt, nhưng tiếc là không gặp thời.

IMDb
IMDb

Đỗ lỗi cho nạn nhân, truyền thông phân biệt chủng tộc, bạo lực không cần thiết của cảnh sát, tham nhũng…. Cánh truyền thông không từ một tựa đề nào, miễn sao họ có thể tăng lượng người theo dõi. Chỉ một số ít trong đây thực sự quan tâm đến sự thật và hệ quả của nó. Như vậy, đâu mới là bộ mặt thực sự của những đội ngũ đứng sau các chương trình đưa tin và giải trí? Anh hùng của tự do ngôn luận hay những kền kền trơ trẽn mưu lợi trên nỗi đau của người trong cuộc? 

Từ vụ án mạng do chương trình talk-show Jenny Jones gián tiếp gây nên cho thấy tâm tư lợi dụng cảm xúc của con người để tăng rating, cho đến vụ cưỡng hiếp tập thể dạy tòa án một bài học về lý do tại sao họ cần sự tinh tế trong cách xử án, Truyền Thông Xử Án phơi bày những tai hại lẫn các lợi ích của việc truyền thông can dự vào một vụ án. 

IMDb
IMDb

Mọi khía cạnh được trưng bày trong này đều đã được làm đi làm lại biết bao nhiêu lần trong các dự án trước đây, phim tài liệu lẫn chính kịch. Chỉ khác một điều là lần này, với Truyền Thông Xử Án, nó được dành trọn cả một spotlight, nên series không thực sự đưa ra một góc nhìn mới làm người ta bất ngờ. Toàn thể series dường như trở thành một viện bảo tàng các vụ án có thực bằng điện ảnh. Viện bảo tàng thì sao có thể nêu lên một luận đề để bàn luận được. Nhiệm vụ của nó là hiện diện để nhắc nhở về một giai đoạn đánh dấu ranh giới giữa cánh báo giới, lĩnh vực cần cái nhìn công minh và giải trí, thứ cần sự kịch tính, mờ dần và biến mất hẳn. Nên có thể nói, mục đích cao cả của Truyền Thông Xử Án không thể thành hiện thực. Ngược lại, xét về mức độ tái hiện các vụ án có thật với độ giải trí cao, series đã thành công.

Vì là một tổ hợp các vụ án khác nhau, mỗi một tập phim trong đây sẽ thu hút bạn theo một cách riêng. Sự lên xuống nhịp nhàng với cao trào đúng lúc của những vụ án đủ kịch tính. Nhịp điệu đồng đều, tương đối nhanh, nên các tập phim sẽ không làm người xem cảm thấy lề mề kể lể. Nhiều tập phim trong đây đã lệch pha so với chủ đề mà Truyền Thông Xử Án đề ra ngay từ đầu, như tập phim thứ 2 – đưa ra câu hỏi về mức độ của hành động tự vệ hơn là tập trung vào khóa cạnh báo chí, và tập 6 – một ca điển hình của việc xử lý khủng hoảng thành công. Nhưng mức độ thu hút vẫn không hề mất đi.

IMDb
IMDb

Có thể không thể đưa ra góc nhìn mới mẻ cho người xem, có thể ý định của phim không thành công như tưởng tượng ban đầu, và có thể bộ phim thiếu chút yếu tố chiều sâu, Truyền Thông Xử Án vẫn là một phim tài liệu chỉnh chu. Nhược điểm của phim chỉ là quá tham vọng mà thôi. Những ai yêu thích dòng phim tài liệu hình sự vẫn có thể vô tư thưởng thức series.