[REVIEW] Trong Từng Nhịp Thở - Lãng mạn, hào nhoáng hơn là để khán giả cảm thương

Đánh giá phim · Moveek ·

Tác phẩm lấy đề tài tình yêu vượt lên số phận Trong Từng Nhịp Thở lại không thể truyền tải được hơi thở sự sống mạnh mẽ như tiêu đề vào trái tim khán giả.

Ra mắt trong mùa thu năm nay, Trong Từng Nhịp Thở (Breathe) là bản tình ca nước Anh tái hiện lại cuộc đời của thương nhân kém may mắn Robin Cavendish những năm 50 thế kỷ trước.

Đây là tác phẩm đánh dấu ngã rẽ trong sự nghiệp của ngôi sao Andy Serkis với vai trò đạo diễn, cùng sự tham gia của những ngôi sao như Andrew Garfield và Claire Foy. Nhìn chung, Trong Từng Nhịp Thở – với tất cả sự hào nhoáng vật chất – mang tính lãng mạn hơn là một bộ phim để người xem có thể cảm thương.

Hai ngôi sao Andrew Garfield và Claire Foy

Nội dung của phim xoay quanh câu chuyện của Robin Cavendish (Andrew Garfield) – một thương gia không may mắc phải virus bại liệt. Cùng sự giúp đỡ từ người vợ Diana (Claire Foy), Robin chiến đấu để chống lại định kiến xã hội rằng người khuyết tật vận động nặng là những phế nhân chỉ có thể nằm liệt ở bệnh viện đếm ngày chờ chết.

Trong Từng Nhịp Thở có lẽ giống như một màn trình diễn nhẹ nhàng dành cho Garfield và Claire Foy so với thực lực của họ. Cặp diễn viên thoải mái bộc lộ cảm xúc từ yêu thương, tuyệt vọng tới tin tưởng – những cung bậc mà một người chuyên phải ẩn mình sau những bộ đồ hóa trang như Andy Serkis không có nhiều cơ hội được biểu hiện trên màn ảnh.

Có lời ngợi khen dành cho Andrew Garfield khi anh đã truyền tải được tinh thần lạc quan và sự đáng yêu của chàng trai 28 tuổi Robin Cavendish chỉ bằng cử động khuôn mặt. Từ nụ cười rộng miệng cho tới những tiếng gầm gừ nho nhỏ trong cổ họng do chiếc ống thở cắm thẳng vào khí quản, Andrew đã đi được một quãng đường khá xa kể từ ngày quyết định rời khỏi cái bóng Người Nhện.

Vai Robin của Andrew ít nhiều gợi nhớ Eddie Redmayne trong The Theory of Everything khi cả hai đều phải hóa thân vào vai người tàn tật, thách thức khả năng diễn xuất với những hạn chế biểu cảm cơ thể.

Claire Foy vốn được biết tới gần đây qua thành công của series truyền hình The Crown, trong đó cô vào vai nữ hoàng Elizabeth II hồi trẻ. Tham vọng, xinh đẹp và quyết đoán, vai diễn của Claire Foy là bước đệm hoàn hảo cho hình ảnh người vợ Diana Cavendish – người đã sát cánh cùng Robin trong hơn 20 năm anh mắc bệnh với Trong Từng Nhịp Thở. Nữ diễn viên Anh Quốc đã có thể xuất sắc tái hiện lại hình ảnh người vợ đầy hy sinh ấy – một tiểu thư “cành cao” quyết định gắn bó cuộc đời với người chồng bại liệt. Đáng tiếc là những gì người ta thấy chỉ là một Claire mất phương hướng, thiếu sự dẫn dắt trước ống kính.

Tương tự Claire Foy, Andrew Garfield không thể tìm được trọng tâm của vai diễn trong phim mà mình là sao chính. Dù bộ phim ưu ái dành ra nhiều cảnh lãng mạn cho họ nhưng chừng đó là chưa đủ để khán giả thấy tình yêu của nhà Cavendish lớn lao thế nào. Điều này, cùng với một kịch bản có phần hời hợt đã làm cho Breathe trở nên nhạt nhòa so với The Theory of Everything.

Một kịch bản lãng mạn nhưng hào nhoáng

Nhịp điệu quá tươi sáng đến bình tĩnh của bộ phim – từ những bữa tiệc rực rỡ kéo dài từ châu Phi, Anh tới Tây Ban Nha cho tới tòa biệt thự khổng lồ và những người bạn vô tư giúp đỡ không điều kiện – đã khiến các nhân vật trong Trong Từng Nhịp Thở trở nên ung dung. Tựa hồ họ không phải lo lắng về mọi thứ trừ việc làm cho Robin trở thành người bại liệt hạnh phúc nhất thế gian.

Ở đó, nỗi thống khổ của một người bại liệt đương thời đã bị những rượu vang và âm nhạc xoa dịu. Sự “cầm tù” trong bệnh viện mà Robin nhất quyết đòi giải phóng bản thân – có chăng là do hạn chế về khoa học – kỹ thuật ngày ấy. Những gì khán giả được thấy là một đội ngũ bác sĩ, y tá tận tâm, chế độ chăm sóc quy củ và sạch sẽ. Ngay cả nỗi đau, sự thiếu thốn của Robin cũng được giữ ở mức tối thiểu.

Trong Từng Nhịp Thở, mặt khác chứa đựng thông điệp khá lãng mạn có tác dụng như một liều thuốc giảm đau cho những ai đang khổ sở trong hoàn cảnh tương tự. Tương tự Me Before You được ra mắt không lâu trước đây, Trong Từng Nhịp Thở như thủ thỉ với khán giả rằng chỉ cần có tình yêu và niềm tin thì người tàn tật hoàn toàn có thể sống chứ không chỉ “tồn tại”. Một số cảnh phim đẹp đến sững sờ, như hoàng hôn rực rỡ tại Kenya hay điệu vũ chầm chậm trong tiếng nhạc True Love dưới bầu trời châu Phi màu caramel.

Qua đây, người xem cũng được biết thêm về những người góp phần thay đổi cả xã hội như Robin và Diana. Chân dung của gia đình Cavendish hiện lên với những đức tính cao quý: mạnh mẽ, lạc quan, chủ động. Điều này không ngạc nhiên vì người con trai Jonathan Cavendish chính là nhà sản xuất của phim.

Trong Từng Nhịp Thở là một khởi đầu không tệ của Andy Serkis trên cương vị đạo diễn. Nhưng tiếc rằng trên chiếc ghế mới này, ông lại không thể giữ được phong cách sáng tạo “phá giới luật” – thứ làm nên tầm vóc của ông với vai trò là một diễn viên bậc thầy.

Thành viên: Ngọc King