[REVIEW] Trùng Quỷ Đại Dương - Kịch tính nhưng không ấn tượng

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · Calvinnn ·

Một bộ phim tạm được trong mùa phim kinh dị ảm đạm.

Trong thời điểm ảm đạm hiện nay, rạp phim rất cần những điểm sáng để làm khuấy động lại thị trường phim ảnh có phần nguội lạnh trong thời gian qua. Trùng Quỷ Đại Dương là một trong những bộ phim mang tham vọng làm nóng thị trường phim điện ảnh hiện nay, tuy vậy không thể hoàn toàn thỏa mãn khán giả. 

Trùng Quỷ Đại Dương theo chân Siobhán, một sinh viên ngành sinh học hải dương, vì phải lấy đề tài nghiên cứu nên phải dành một tuần lênh đênh trên biển trên một chiếc tàu đánh cá. Và rồi một sự cố xảy ra khiến tàu đụng độ phải những sinh vật kì bí kí sinh lên cơ thể người khiến tính mạng của cả cô và thủy thủ đoàn. Sự sợ hãi bao trùm vì không biết ai là người bị nhiễm, cô và thủy thủ đoàn buộc phải làm gì để thoát khỏi điều này ?

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Trùng Quỷ Đại Dương làm rất tốt trong việc tạo bầu không khí ngột ngạt, tù túng cùng với việc khơi gợi nỗi sợ không gian kín mà những nhân vật phải chịu đựng khi bối cảnh của phim đa phần nằm trong con tàu, thời lượng các nhân vật ra ngoài boong tàu là cực kì ít, ít đến nỗi nếu không nhắc về việc đây là một bộ phim về hiểm họa dưới đại dương thì sẽ chẳng ai biết. Cụm từ "Sea Fever" trong phim là biến tướng của "Cabin Fever", nhằm chỉ chứng bệnh mệt mỏi khi phải ở trong một nơi cô lập và tù túng quá lâu như việc lênh đênh trên biển, là chủ đề chính của phim, khi lần lượt những nhân vật vốn đã rời xa với xã hội một thời gian dài để lênh đênh trên biển, nay buộc phải tự cách ly vì lũ kí sinh trùng, khiến cho những thủy thủ đoàn vốn như một gia đình phải xào xáo. 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Đoạn mở đầu và giới thiệu nhân vật quá chóng vánh, ném người xem vào bối cảnh con tàu mà không có một chút xây dựng tình huống nào. Nửa cuối phim, một số diễn biến được đẩy đi quá nhanh khiến mọi vấn đề đều được giải quyết khá khiên cưỡng, gấp gáp dù rằng sự kịch tính đang bắt đầu xuất hiện. Vì phim có ý tưởng không mới, nên mọi tình tiết đều khá dễ đóan, việc đối phó với lũ kí sinh trùng cũng rất "củ chuối" và có phần hơi ngớ ngẩn khiến bạn tự hỏi liệu những nhân vật đó có thực sự biết họ đang làm gì hay không. 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Một điểm sáng trong phim là đa phần cảnh hù dọa đều không phụ thuộc vào jump-scare mà đa phần là nhờ vào việc các tình tiết được sắp đặt bất ngờ, gây sốc. Việc đặt thủy thủ đoàn vào thế bị động, tạo cảm giác hoang mang nghi ngờ khi mọi người đang chết dần mà không ai biết ai liệu mình đã bị kí sinh rồi hay chưa cũng là một điểm hay của phim, những cái chết cũng tới với nhân vật một cách bất ngờ dù có phần… hơi nhẫn tâm.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Thế nhưng phim chỉ dừng ở đó, không gì hơn khi nhân vật thì cực kì một chiều và có phần hơi rập khuôn, thứ duy nhất ta có thể thấy được ở từng nhân vật là sự ích kỉ khi mỗi người trong họ đều có một cách đối diện với hiểm họa riêng. Nhân vật cũng không làm ta đồng cảm được khi cái chết của họ diễn ra quá nhanh trước khi ta có cơ hội được hiểu thêm về lai lịch của họ, khiến việc có mặt họ trong phim như để làm nền cho câu chuyện.

Diễn xuất trong phim chỉ vừa tròn vai, không một vai diễn nào trong phim là để lại ấn tượng sâu sắc cho người xem, một phần là vì phần giới thiệu sơ sài công với việc loại bỏ họ quá nhanh được đề cập bên trên. Sinh vật trong phim cũng không để lại dấu ấn, thiếu sức sống và không có vẻ gì là đe dọa con người, nhìn chung đều rất đáng quên.

Có thể nói Trùng Quỷ Đại Dương là một bộ phim tạm ổn nhằm giải tỏa cơn khát phim hiện nay, nhưng nhìn chung không làm thỏa mãn được tín đồ của thể loại kinh dị với kịch bản đơn giản và nhân vật quá mờ nhạt.