[REVIEW] Truy Tìm Tung Tích Ảo - Mới lạ, gay cấn và giàu cảm xúc

Đánh giá phim · Arisu ·

Chỉ trong vòng hơn một tiếng rưỡi, Truy Tìm Tung Tích Ảo đã thể hiện được sâu sắc nhiều chủ đề: sức mạnh của Internet, mặt trái của thời đại công nghệ và sự khó khăn của việc thấu hiểu.

Kéo xuống để xem tiếp

Truy Tìm Tung Tích Ảo (Searching) là một trải nghiệm điện ảnh khá mới mẻ và thú vị đối với người viết. Chỉ trong vòng hơn một tiếng rưỡi, bộ phim đã thể hiện được sâu sắc nhiều chủ đề: sức mạnh của Internet, mặt trái của thời đại công nghệ và sự khó khăn của việc thấu hiểu.

Phim có kịch bản tốt, tương đối chặt chẽ, lôi cuốn và nhiều plot twist. Nhịp phim đủ chậm rãi để người xem nắm bắt được mọi tình tiết, nhưng cũng đủ nhanh để khiến họ không cảm thấy nhàm chán. Các manh mối dẫn đến kết luận cuối cùng được cài cắm xuyên suốt bộ phim. Nếu người xem chú ý đến từng chi tiết nhỏ thì cuối cùng sẽ liên kết được mọi tình tiết với nhau và nhìn ra toàn bộ dòng sự kiện của phim.

Dù vậy, bạn không nên mong chờ một bộ phim trinh thám li kì nghẹt thở, vì đó không phải là mục đích của đạo diễn. Nhân vật chính David Kim không phải là một thám tử đại tài với những màn suy luận vi diệu siêu đẳng như Sherlock Holmes. Ông chỉ đủ thông minh để tìm kiếm những thông tin rải rác qua các tài khoản mạng xã hội của con gái mình, từ đó đưa ra những đầu mối quan trọng để giúp cảnh sát tiến hành cuộc điều tra. Cách tìm kiếm tưởng như dễ dàng nhưng lại đòi hỏi thời gian, công sức, trí nhớ cùng óc quan sát này tạo nên một sự hấp dẫn độc đáo cho bộ phim.

David Kim tìm kiếm tung tích con gái mình thông qua các tài khoản mạng xã hội (Nguồn: GameSpot)
David Kim tìm kiếm tung tích con gái mình thông qua các tài khoản mạng xã hội (Nguồn: GameSpot)

Nhưng cũng vì lí do trên mà những phân đoạn điều tra quan trọng của cảnh sát để dẫn đến kết luận cuối cùng bị bỏ qua, khiến phút cao trào của bộ phim không thật sự hồi hộp gay cấn đến tột đỉnh. Plot twist của phim cũng không quá mới lạ nếu bạn là fan ruột của phim trinh thám. Ngoài ra, kịch bản vẫn có đôi chỗ hơi tiện lợi quá khi quá trình tìm kiếm của David Kim dựa vào khá nhiều sự tình cờ và may mắn. Dù vậy, mạch phim ổn định và không khí hồi hộp hấp dẫn xuyên suốt bộ phim đã đủ để cân bằng lại những khuyết điểm ấy.

Truy Tìm Tung Tích Ảo là câu chuyện của con người trong thời đại mạng xã hội. Chúng ta cũng giống như cô con gái Margot Kim, sống trên mạng xã hội nhiều đến mức mọi thói quen, suy nghĩ và hành động đều để lại tung tích trên những tài khoản ảo của mình. Trong thế giới ảo ấy, chúng ta không bao giờ được riêng tư như mình nghĩ. Những mối nguy hiểm khôn lường cũng đến từ việc bất cứ kẻ xa lạ nào cũng có thể tìm ra mọi thông tin riêng tư, theo dõi và tiếp cận ta. Sau khi xem phim, có lẽ chúng ta sẽ muốn thận trọng hơn với những gì mình đăng tải trên mạng xã hội, cũng như những mối quan hệ trên đó.

Thông tin riêng tư của chúng ta dễ dàng bị rò rỉ qua mạng xã hội (Nguồn: EavesRock)
Thông tin riêng tư của chúng ta dễ dàng bị rò rỉ qua mạng xã hội (Nguồn: EavesRock)

Ngoài ra, bộ phim cũng nói lên mặt trái của thời đại công nghệ. Thật trớ trêu khi một người cha yêu thương con gái như David Kim, trong suốt bao nhiêu năm ở bên con mình, lại không hiểu nó bằng vài ngày tìm kiếm trong chiếc laptop. Mạng xã hội khiến chúng ta dễ dàng liên lạc với nhau, nhưng lại dần quên mất cách đối thoại, lắng nghe và thấu hiểu trong đời thực.

Mà thậm chí không cần đến chiếc máy tính, thì việc thấu hiểu lẫn nhau vốn dĩ chưa bao giờ dễ dàng. Có lẽ chúng ta một lúc nào đó đều sẽ như David Kim, yêu thương và gần gũi một người thật nhiều, để rồi một ngày chợt nhận ra mình không hề hiểu gì về họ. Đó là thử thách mà mối quan hệ nào rồi cũng sẽ phải đối mặt. Nhưng học cách từng bước một thấu hiểu lẫn nhau chính là điều làm nên một mối quan hệ thật sự bền chặt. Đó cũng chính là món quà quý giá mà David Kim đã nhận được thông qua cuộc hành trình tìm kiếm con gái mình.

Thấu hiểu người thân của mình không phải chuyện dễ dàng (Nguồn: sfgate)
Thấu hiểu người thân của mình không phải chuyện dễ dàng (Nguồn: sfgate)

Thông qua phản ứng của bạn bè cô con gái Margot Kim cùng những người theo dõi biến cố này, ta phần nào thấy được sự thờ ơ, vô tâm và đạo đức giả của con người trong thế giới ảo. Một cô gái không quan tâm gì đến người bạn mất tích của mình lại lên mạng khóc lót sụt sùi tỏ ra thương tiếc, một tên cặn bã đùa giỡn tục tĩu trên nỗi bất hạnh của người khác, những kẻ ngồi một chỗ phán xét đầy ác ý về một người cha đang bị nỗi lo xâm chiếm. Những chi tiết nhỏ nhặt ấy đủ để làm chúng ta rùng mình về cách mạng xã hội có thể khiến con người trở nên giả dối và tàn nhẫn đến thế nào.

Dàn diễn viên của phim diễn xuất khá ổn, và tất nhiên phần lớn đất diễn thuộc về John Cho – diễn viên thủ vai David Kim. Diễn viên gốc Hàn Quốc này thể hiện xuất sắc hình ảnh một người cha thông minh, nghiêm khắc, yêu thương con gái hết mực và đôi khi khá nóng tính. Anh lột tả được ánh mắt lo âu, vẻ mặt đau buồn cùng sự nóng nảy vì lo lắng của một người cha đang tuyệt vọng tìm kiếm con gái. Bên cạnh đó, một bộ phim có diễn viên gốc Á thủ vai chính là một bước tiến lớn của nền công nghiệp phim ảnh Mỹ - trước giờ vốn chỉ ưu tiên cho các diễn viên da trắng.

Màn diễn xuất tuyệt vời của John Cho (Nguồn: Entertainment Weekly)
Màn diễn xuất tuyệt vời của John Cho (Nguồn: Entertainment Weekly)

Ngoài kịch bản và diễn viên, cách quay phim độc đáo cũng là một nét hấp dẫn khác của Truy Tìm Tung Tích Ảo. Gần nửa bộ phim được chiếu trực tiếp màn hình laptop, người xem hoàn toàn không thấy mặt nhân vật. Nhưng bản thân những tấm hình, những đoạn video, những tin nhắn hiện ra trên màn hình lại có một sức biểu cảm khác lạ. Nó giúp ta hiểu được cảm xúc của nhân vật mà không cần phải nhìn mặt hay nghe họ nói chuyện. Cách truyền tải cảm xúc gián tiếp này tưởng như khô khan mà lại tạo được ấn tượng mạnh mẽ đến không ngờ.

Bên cạnh đó, với những người xem là mọt công nghệ lâu năm, Truy Tìm Tung Tích Ảo sẽ đem lại chút cảm giác hoài niệm. Khán giả sẽ được gặp lại những hệ điều hành WinXP, giao diện cũ của YouTube cùng một loạt các trang web và phần mềm quen thuộc khác. Trong số đó, được sử dụng nhiều nhất chính là ứng dụng trò chuyện Facetime – hẳn là Apple đã đầu tư khá nhiều vào bộ phim này.

[REVIEW] Robin Hood - Sụp đổ vì sự tham lam

[REVIEW] Robin Hood - Sụp đổ vì sự tham lam

Robin Hood có vẻ như đã đi sai hướng khi quá ôm đồm nhiều tình tiết.

Nếu bạn muốn tìm một bộ phim mới lạ, hấp dẫn nhưng vẫn gợi cảm giác gần gũi quen thuộc, Truy Tìm Tung Tích Ảo sẽ không làm bạn thất vọng.