[REVIEW] Và Em Sẽ Đến – Bản tình ca đem đến cảm xúc đặc biệt cho người xem

Đánh giá phim · khacduy ·

Dù cho là những khoảnh khắc hạnh phúc ngắn ngủi, hay giây phút chia ly đầy đau đớn, đều sẽ đem đến những cảm xúc rất đặc biệt cho người xem.

Được chuyển thể từ tiểu thuyết tình cảm cùng tên của tác giả Takuji Ichikawa (được xuất bản ở Việt Nam với tên Em Sẽ Đến Cùng Cơn Mưa), Be With You - Và Em Sẽ Đến xoay quanh cuộc sống của hai cha con Woo-jin (So Ji-Sub) và Ji Ho (Kim Ji Hwan), đứa con trai mà vợ Woo-jin là Soo A (Son Ye Jin) vì hạ sinh mà sức khỏe trở nên yếu dần rồi qua đời vì bệnh nặng. Ji Ho luôn tin rằng mẹ mình sẽ quay trở lại vào mùa mưa năm sau thông qua cuốn truyện tranh mà Soo A để lại. Tưởng chừng như chỉ là mơ ước hão huyền, cuộc sống của hai bố con bỗng nhiên xáo trộn khi đúng vào mùa mưa môt năm sau, Soo A quay về nhưng lại không hề có bất kì kí ức nào về cuộc sống trước đó.

Lý do ra rạp đầu tiên cho các bạn nữ đây: nam thần So Ji-Sub
Lý do ra rạp đầu tiên cho các bạn nữ đây: nam thần So Ji-Sub

Là một trong những tiểu thuyết tình cảm thành công nhất của Nhật Bản với minh chứng là đã được chuyển thể từ phim điện ảnh, phim truyền hình cho đến kịch, cốt truyện của Và Em Sẽ Đến đủ sức làm rung động ngay cả những khán giả cứng rắn nhất bằng các chi tiết xoay quanh tình cảm gia đình Woo-jin cũng như tình cảm giữa anh và vợ Soo A. Nếu phải so sánh thì đối với người viết, Và Em Sẽ Đến làm người viết nhớ lại cái cảm giác lần đầu nghe bài hát Dấu Mưa của Trung Quân, đây cũng là một sự trùng hợp khi mưa cũng là một yếu tố quan trọng trong phim. Bạn biết đây là một câu chuyện buồn, có thể còn ẩn chứa một bi kịch đau đớn nhưng không thể cưỡng lại mà chỉ có thể lạc trôi trong cái giai điệu ngây ngất ấy. Dù cho là những khoảnh khắc hạnh phúc ngắn ngủi, hay giây phút chia ly đầy đau đớn, đều sẽ đem đến những cảm xúc rất đặc biệt cho người xem.

Poster của phim
Poster của phim

Trong cơn sốt về các nam chính lạnh lùng, tính cách nổi loạn của những bộ phim truyền hình Hàn Quốc gần đây, được chứng kiến hình ảnh một người đàn ông tận tụy hi sinh vì gia đình như Woo-jin thật sự đem lại cảm giác gần gũi và khiến khán giả dễ dàng đồng cảm với tình cảnh “gà trống nuôi con” của nhân vật hơn. Ngoài ra, khi chuyển thể, biên kịch của phim cũng làm rất tốt công việc thêm thắt những tình tiết hài hước, góp phần làm cho tác phẩm không còn quá nặng nề như bản phim gốc của Nhật.

Bộ ba trung tâm của phim là Woo-jin, Soo A, Ji Ho đều được thể hiện xuất sắc vai diễn của mình. Riêng màn tái xuất của nam tài tử So Ji-Sub trong một bộ phim tình cảm đúng chất Hàn Quốc sẽ thật sự làm thỏa mãn các fan hâm mộ nữ của anh. Người viết đặc biết ấn tượng khi những phân cảnh “sến” đặc trưng của phim Hàn thông thường có lẽ sẽ làm cho người viết nổi cả da gà da vịt, thì lạ thay, qua thần thái diễn xuất của So Ji-Sub lại mượt mà đến khó tin. Anh thật sự thuyết phục người viết rằng anh và Son Ye Jin chính là một cặp vợ chồng đầy lãng mạn ngoài đời thật chứ không phải trong phim. Và cũng không thể không nhắc đến cậu nhóc Kim Ji Hwan với màn hóa thân xuất sắc trong vai Ji Ho. Cậu bé luôn biết cách biến mình thành trung tâm của khung hình và hoàn toàn không bị lép vế trước hai ngôi sao chính của bộ phim. Ngoài ra, phim còn có sự góp mặt của ông chú dễ thương Ko Chang-Seok trong vai Hong-gu và hai khách mời vô cùng thú vị khác chắc chắn sẽ làm cho bạn phải cười ồ lên vì những khoảnh khắc tuy nhỏ như hết sức thú vị.

So Ji-Sub và Son Ye Jin trong vai Woo-jin và Soo A
So Ji-Sub và Son Ye Jin trong vai Woo-jin và Soo A

Riêng về mặt hình ảnh và âm thanh, Và Em Sẽ Đến hoàn toàn không đem đến bất kì sự phá cách hay sáng tạo nào đáng kể. Nhưng bạn đừng lầm tưởng đây sẽ là một điểm yếu của phim. Có thể nói tuy vẫn chứa đựng những “bài vở” kinh điển của phim Hàn như bản nhạc nền du dương lãng mạn, những khung hình mang màu sắc tươi sáng kèm chút mộng mơ, ngoại cảnh thì sẽ luôn là những khung cảnh đẹp nhất của vùng làng quê Hàn Quốc… Đó là còn chưa kể tới những pha slow-motion bất kể khi nào nam chính có hành động che chở hay lãng mạn với nhân vật nữ. Đúng là tất cả những yếu tố trên đều nghe rất rập khuôn. Nhưng “một nghề cho chín còn hơn chín nghề”, các thế hệ đạo diễn xứ sở Kim Chi đã đúng là những bậc thầy. Người viết thật sự nể phục cách mà đạo diễn Lee Jang-Hoon vận dụng những “bài vở” kiểu này ở trong Và Em Sẽ Đến. Nghe thoạt qua thì có lẽ bạn sẽ cảm thấy hơi “lố”, nhưng trong phim các yếu tố này được thêm vào rất vừa phải chỉ vừa đủ để kích thích thị giác cũng như thính giác của  khán giả.

Và Em Sẽ Đến có lẽ mạnh nhất ở cái công thức truyền thống đã hút hồn biết bao nhiêu khán giả mê điện ảnh xứ sở Kim Chi: một câu chuyện tình đẹp, không chỉ là tình cảm trai gái mà còn chứa đựng tình cảm gia đình. Mỗi diễn viên đều thể hiện thuyết phục vai diễn của mình. Những chi tiết khác như âm thanh, hình ảnh và cả cách quay đều nhắm vào việc đánh vào tâm lý khán giả làm sao để tăng thêm phần cảm động, lãng mạn cho câu chuyện. Bằng những chi tiết nhỏ nhặt nhưng đáng giá mà đạo diễn dùng để kể lên một câu chuyện tình cảm sướt mướt đầy cảm động, Và Em Sẽ Đến trở thành một tác phẩm có lẽ vẹn toàn về mọi mặt. Như vậy là đã đủ để làm người xem phim bước ra khỏi rạp đầy thỏa mãn rồi.

Một cơn mưa đi qua, để lại những kí ức anh và em - Dấu Mưa/Trung Quân
Một cơn mưa đi qua, để lại những kí ức anh và em - Dấu Mưa/Trung Quân