[REVIEW] Vampire in the Garden (Netflix) - Tình yêu bị nhấn chìm trong một thế giới đầy chiến tranh

TV Series · Đánh giá phim · Ivy_Trat ·

Vampire in the Garden đáng bỏ thời gian, nhưng đừng xem khi bạn đang buồn.

Có một nghịch lý là Anime ngày càng trở thành một điểm mạnh của Netflix nhưng kênh streaming này lại hiếm khi có một anime Netflix gốc ưu tú. Điều này có thể do sự bão hòa của thể loại này và Vampire in the Garden là bằng chứng. Tuy là vậy, anime này vẫn có một sức hút nhất định.

Vampire in the Garden (Netflix) kể về cặp tình nhân khổ hạnh Momo và Fine trong bối cảnh một thế giới bị giày xéo bởi cuộc chiến đẫm máu giữa hai giống loài Người và Ma cà rồng (Vampire). Để chống lại sức mạnh của loài quỷ hút máu, con người đã thu mình vào những bức tường và tự phá hoại âm nhạc, văn hóa của họ để lẩn trốn giác quan nhạy cảm của kẻ thù.  Momo là một chiến sĩ mới tốt nghiệp và tham gia vào cuộc giằng co lâu đời này, còn Fine lại là một nữ hoàng Ma cà rồng đang mất đi ý chí sống. Vậy mà họ lại gặp nhau giữa một cuộc tấn công ác liệt. Cả hai đều chán nản với cuộc sống đầy máu và khổ đau này, nên đã cùng nhau ra đi, chu du khắp nơi để tìm một thiên đường mà hai giống loài có thể chung sống hòa bình. Nhưng chiến tranh lại ngày càng ác liệt và bình minh chỉ thêm đẫm máu.

Vampire in the Garden có một câu chuyện đã rất quen thuộc với những mọt phim cứng cựa. Đó là câu chuyện bi kịch như Romeo và Juliet của Shakespeare, nhuốm phải sự đen tối của con người và chắc chắn sẽ giày vò những thứ đẹp đẽ với tất cả những nỗi buồn và sự độc ác. Nhưng trong Vampire in the Garden, những yếu tố này được tăng thêm một bậc. Nên chắc chắn đây không phải là một anime dành cho những ai đang buồn bã.

But Why Tho
But Why Tho

Câu chuyện của Vampire in the Garden là một bi kịch được nhìn theo hai hướng. Một bên là loài người với các âm mưu của họ và bên kia là loài Ma cà rồng đang hứng chịu những cuộc tấn công tàn bạo. Tuy nhiên, những điều này chỉ xuất hiện trong những dòng hồi tưởng của các nhân vật liên quan. Với thời lượng 26 phút một tập và 5 tập trong một series, anime này đơn giản là không có nhiều thời gian đào sâu vào world-building song song với tiếp tục phát triển câu chuyện của 2 nhân vật chính. Series rõ ràng đã chọn tập trung vào Momo và Fine, tuy là vậy, những thông tin cơ bản vẫn được truyền tải rõ ràng.

Nhưng việc này đã phần nào giảm mức độ dữ dội của anime này. Nói chung là về không khí biên kịch muốn phủ lên cho series, về sự trớ trêu của loài người, về việc xây dựng một thế giới căng như dây đàn với những mối nguy hiểm chực chờ, biên kịch đã phần nào thất bại. Họ chỉ rải rác nhiều “mảng”, thay vì duy trì những điều trên với tính liên tục. Nhưng cuối cùng, Vampire in the Garden vẫn phụ thuộc vào Momo và Fine và mối quan hệ giữa họ để thúc đẩy anime.

Polygon
Polygon

Đối với một anime series để lại ấn tượng bản thân nó là một “movie” nhiều hơn, tập trung vào Momo và Fine đã phát huy tác dụng. Mối quan hệ giữa cả hai đã đi từ tình bạn nghi hoặc, lòng trắc ẩn, đồng cảm và đến cuối cùng là tình yêu. Đó là một quá trình cảm động được thêu dệt trong một thế giới có muôn vàn khổ đau và là bằng chứng cả hai chủng tộc có thể hòa thuận.

Mọi thứ trong đây đều quay về trạng thái “sinh tồn”. Cả hai giống loài bị khóa chặt trong cuộc giằng co tưởng như không có lối thoát. Càng trớ trêu hơn là cả hai bên chẳng màn đến việc tìm đến một giải pháp thứ 3. Cho đến khi thế hệ kế tiếp của họ vùng vẫy để tìm nó. Đó là một trong những chi tiết khá đắt giá của anime này. Nó khiến người xem phải suy nghĩ đến bản năng phản ứng của con người với những điều họ không hiểu, chưa hiểu và xa lạ - thật quen thuộc làm sao khi nghĩ đến thực tế xung quanh ta.

Leisure Byte
Leisure Byte

Chúng ta vẫn bị thu hút bởi mối tình nảy nở giữa Momo và Fine và thắt lòng với những yếu tố cố gắng chia cắt họ. Đó là một nốt cảm động giữa cuộc chiến đang diễn ra. Ở họ có đầy đủ những tố chất khiến chúng ta không khỏi đồng cảm. Hai tâm hồn cô đơn và lạc lõng, ấp ủ những điều ước nhỏ nhoi và trong sáng. Cả hai có thể khác biệt về chủng loài, nhưng họ cùng có một khát vọng. Điều đó đặt Momo và Fine ở một vị thế cao thượng nhưng đồng thời cũng ích kỷ.

Đúng là họ đã ra đi để tìm một chân trời mới, nơi một mà cả hai con người và Ma cà rồng có thể cộng sinh – vốn dĩ mối quan hệ giữa cả hai là vậy, nhưng họ không đem điều đó đến với cộng đồng của mình. Thế mà sự ích kỷ đó lại làm Vampire in the Garden thêm một nấc bi kịch. Nó ám chỉ đã quá trễ để cứu được gì. Có thể đó là điềm báo cho mối tình vượt qua sóng gió của Momo và Fine.

Netflix
Netflix

Vampire in the Garden, quay về với nguồn gốc huyền thoại của quỷ hút máu, để lại một ấn tượng đặc biệt buồn bã trong lòng người xem, và cả sự trống rỗng và một ước mơ đang dần lụi tàn. Trên nền hình họa rất đẹp, rất sắc nét, những nhân vật với tạo hình trau chuốt trải qua một hành trình chông gai, những cuộc chiến ác liệt, chịu đựng những nỗi thất vọng chỉ để nhận ra con quái vật thật sự. Nhiều thứ hay ho trong đây đã có thể được phát triển, ví như ý chí muốn sống của loài người và Ma cà rồng, việc con người quá tập trung vào việc sinh tồn nhưng lại vứt đi điều làm nên "nhân tính", và làm rõ hơn các nhân vật nếu anime có thời lượng dài hơn. Nhưng đến cuối cùng, Vampire in the Garden chỉ dừng lại ở mức ám chỉ. 

Nhìn chung thì anime này vẫn đáng để bạn bỏ thời gian và cày trong một buổi mà không cần đợi chờ từng tập. Nhưng nếu bạn đang thực sự buồn bã, Vampire in the Garden sẽ không phải lựa chọn phù hợp, vì một điều chắc chắn là phim sẽ làm nỗi buồn ấy sẽ trầm trọng hơn.