[REVIEW] Velvet Buzzsaw – Một bước đi quá an toàn cho dòng phim kinh dị gay cấn

Phim Kinh Dị · Đánh giá phim · chuoichuoi ·

Velvet Buzzsaw là tác phẩm nghệ thuật xuất sắc nếu chỉ xét về phần nhìn nhưng về mặt nội dung lại đơn giản đến khó hiểu với những ai mong đợi nhiều hơn ở thể loại kinh dị giật gân.

Kéo xuống để xem tiếp

Velvet Buzzsaw là tác phẩm nghệ thuật xuất sắc nếu chỉ xét về phần nhìn nhưng về mặt nội dung lại đơn giản đến khó hiểu với những ai mong đợi nhiều hơn ở thể loại kinh dị giật gân.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Velvet Buzzsaw là bộ phim đánh dấu sự tái hợp giữa nam diễn viên Jake Gyllenhaal và đạo diễn Dan Gilroy sau Nightcrawler – tác phẩm thành công lột trần mặt trái của các phương tiện truyền thông. Từ trước khi ra mắt, Velvet Buzzsaw được khán giả mong chờ khi có sự góp mặt của Hoàng Tử Ba Tư - Prince of Persia và thể loại hấp dẫn, lôi cuốn người xem. Nhưng qua những gì thể hiện trong gần 2 tiếng phát sóng thì điều khán giả yêu phim nhận lại chỉ là một tràng dài của sự hụt hẫng và thất vọng.

Bộ phim kể về những bức tranh của một nghệ sĩ vô danh được tìm thấy và bất ngờ trở nên nổi tiếng trong giới hội họa vì vẻ đẹp của nó. Velvet Buzzsaw lấy chất liệu làm phim mang đậm tính nghệ thuật khi xoay quanh chủ đề hội họa nhưng có vẻ nội dung chưa đủ “chín” để mọi người xuýt xoa tán thưởng khi tính chất gay cấn, giật gân, kinh dị của phim có phần hời hợt và đơn giản. Velvet Buzzsaw chọn hướng đi dễ tiếp cận đại chúng với nhịp phim nhanh, gọn cùng kịch bản khá rối ren với nhiều nhân vật và từ ngữ chuyên ngành.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Từ sự thành công của Nightcrawler, Velvet Buzzsaw được dự đoán sẽ là một bộ phim thật sự có chiều sâu, đặc biệt khi lấy các tác phẩm hội họa mang đậm tính nghệ thuật làm chất liệu dẫn dắt chính. Toàn bộ phim là sự mỉa mai châm biếm những người chơi tranh khi bỏ số tiền khổng lồ cho những thứ trừu tượng họ chẳng hề am hiểu chỉ để thỏa mãn cái tôi sáo rỗng và hoa mỹ màu mè.

Nhưng trái với sự mong đợi, Velvet Buzzsaw chỉ đơn thuần là bộ phim oan hồn trả thù quá đỗi bình thường và giản đơn. Những bức tranh được mang đi tẩu tán sau khi người họa sĩ qua đời, ẩn giấu một loạt linh hồn vất vưởng, và khi người chơi tranh để lòng tham, tiền bạc vấy bẩn con đường tinh túy thuần của nghệ thuật, họ phải nhận kết cục cay đắng là cái chết. Hay nói cách khác, tất cả những nhân vật dành nhiều thời gian bên những tác phẩm ma mị đó, đấu đá lẫn nhau và không từ mọi thủ đoạn để đạt được mục đích chính là tiền, thì đều có cái kết không tốt đẹp.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)
(ảnh: Netflix)
(ảnh: Netflix)

Velvet Buzzsaw mặc dù mang mác kinh dị nhưng yếu tố gây sợ hãi lại không ấn tượng, nếu không muốn nói là quá bình thường và tẻ nhạt. Có lẽ đạo diễn Dan Gilroy muốn dùng sự trả thù của oan hồn để làm bật lên sự mưu mẹo đầy dơ bẩn của giới làm hội họa. Cách xây dựng kịch bản lại gây thất vọng nhiều, nhất là khi so với tông phim đậm chất nghệ thuật được xây dựng rất tốt từ ban đầu. Nếu khán giả nào đang hồi hộp chờ đợi một sự phản đạo lý mà vị đạo diễn này từng làm với Nightcrawler trước đây thì Velvet Buzzsaw có lẽ sẽ khiến họ phải thất vọng.

Tuy nhiên, Velvet Buzzsaw có hai điểm cộng, một là âm thanh gay cấn và dồn dập, hai là diễn xuất của dàn diễn viên. Jake Gyllenhaal đã trở lại và lợi hại hơn xưa với vai diễn Morf Vanderwalt - một nhà phê bình nghệ thuật lừng danh và có sức ảnh hưởng rất lớn với người trong giới khi ngòi bút của anh có thể định giá những tác phẩm hội họa. Nhân vật này được Jake diễn rất tốt, từ hình thể, giọng nói đến cảm xúc vui vẻ, thất vọng, sợ hãi của nhân vật. Các nhân vật trong phim khá nhiều nhưng mỗi diễn viên đều làm tròn vai diễn, xuất hiện không nhiều nhưng các nhân vật đều để lại cảm xúc nhất định với khán giả.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Yếu tố âm thanh chiếm một phần vô cùng quan trọng để vớt vát lại ít nhiều đánh giá của khán giả dành cho Velvet Buzzsaw. Nếu phần nội dung nhạt nhòa và giản đơn đến khó hiểu thì âm thanh phim làm khá tốt. Đi liền với mạch phim khá gọn và nhanh thì những âm thanh mạnh mẽ, dồn dập và có phần gây đinh tai nhức óc khiến không khí của Velvet Buzzsaw chân thật và rùng rợn hơn bội phần.

Ngoài ra, phim cũng phù hợp với những người xem ưa thích ngành hội họa, am hiểu nghệ thuật và say đắm cái đẹp. Velvet Buzzsaw làm rất tốt phần nhìn khi những bức họa trong phim vừa ma mị lại chân thực, vừa khó hiểu lại giản đơn, chúng đẹp một cách bí ẩn, đúng với những gì đạo diễn hướng đến.

Nếu đem so sánh Velvet Buzzsaw với Nightcrawler thì phim là bước lùi lớn. Thành thật mà đánh giá thì những gì đọng lại trong khán giả suốt 2 tiếng không nhiều hơn ngoài sự giải trí quá bình thường và những bức họa đẹp.

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Với những đánh giá không mấy khả quan từ người xem, Velvet Buzzsaw sở hữu số điểm khá buồn tại nhiều trang đánh giá và bình luận phim ảnh có tiếng. Trên IMDb, phim chỉ được chấm 5.8/10, số điểm lần lượt là 6.2/10 và 6.1/10 tại các trang Rotten Tomatoes và Metacritic.

Nhưng bên cạnh những đánh giá tiêu cực thì những bình luận tích cực về Velvet Buzzsaw cũng không phải không ít. Về mặt giải trí, phim làm hài lòng nhiều khán giả dễ tính ở vài khía cạnh. Phim hài hước vừa phải, giật gân vừa phải, kịch tính vừa phải và yếu tố tâm lí cũng tương tự vậy, phù hợp để xem vào dịp cuối tuần với gia đình bạn bè hoặc thậm chí xem một mình. Phim được gắn mác 16+ nhưng không nhiều cảnh tình cảm ướt át, nếu có cũng được khéo léo quay chụp sao cho tinh tế và kín nhất có thể.

Velvet Buzzsaw chắc chắn không phải tuyệt tác, cũng chưa đủ độ hay để khán giả phải trầm trồ thích thú nhưng không đến nỗi quá chán. Đây là tác phẩm quá an toàn cho dòng phim bí ẩn, giật gân, kinh dị - như những gì nhà sản xuất quảng cáo và thể hiện trong trailer. 

(ảnh: IMDb)
(ảnh: IMDb)

Hiện Velvet Buzzsaw đang được phát sóng trên hệ thống Netflix với phụ đề Anh ngữ. Nếu bạn đang “bí” phim và chưa tìm ra cái tên phù hợp cho buổi tối nhàn rỗi và thảnh thơi thì đây cũng là một lựa chọn nên xem xét.

[REVIEW] Russian Doll (Netflix) – Giải trí, thú vị, và ý nghĩa

[REVIEW] Russian Doll (Netflix) – Giải trí, thú vị, và ý nghĩa

Russian Doll (Netflix) có cách dẫn dắt rất thú vị.

[REVIEW] Polar (Netflix) - Thích hợp giết thời gian nên đừng trông mong quá nhiều

[REVIEW] Polar (Netflix) - Thích hợp giết thời gian nên đừng trông mong quá nhiều

Polar là phim giải trí hạng B với phần hành động được thực hiện tốt và nội dung đủ để khán giả biết là phim cũng có cốt truyện.