[Review] Wonder Woman – Nữ siêu anh hùng chưa bao giờ tuyệt đến thế!

Phim Siêu Anh Hùng · Đánh giá phim · MaxD ·

Có thể cách kể chuyện của Wonder Woman không mới, nhưng cái cốt thần thoại của nó lại mang nhiều bí ẩn cuốn hút người xem ngay từ những thước phim đầu tiên.

Trong suốt một thời gian dài, Wonder Woman được xem là đại diện cho nữ quyền và bình đẳng giới trong một vũ trụ siêu anh hùng nơi nam giới chiếm ưu thế hơn hẳn về đầu truyện cũng như tình cảm của các fan. Wonder Woman còn tượng trưng cho sự chính nghĩa, cao thượng và hòa bình.  Vào ngày 26/10/2016, Liên Hiệp Quốc đã chính thức công nhận nhân vật hư cấu này trở thành Đại sứ danh dự - đây là nhân vật truyện tranh đầu tiên có danh dự đó. Có thể nói, sức ảnh hưởng về mặt hình tượng của Nữ chiến binh Amazon là không hề nhỏ.

Poster tuyên truyền về Đại sứ Wonder Woman của LHQ.
Poster tuyên truyền về Đại sứ Wonder Woman của LHQ.

Có lẽ cả tôi và các bạn hay bất cứ khán giả nào dù không phải fan hâm mộ của dòng phim SAH có thể quên được khoảnh khắc Wonder Woman a.k.a Diana Prince tái xuất trong trận chiến cuối cùng của Batman V Superman: Dawn of Justice (BvS: DoJ) trên nền nhạc “Is she with you” sởn gai ốc. Không quá khi nói, đó chính là một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của điện ảnh Thế giới năm 2016 mặc cho bộ phim mang lại nhiều tranh cãi về chất lượng. Cũng chính vì lẽ đó, sự mong chờ của các fan hâm mộ dành cho một bộ phim riêng về Wonder Woman lại càng trở nên to lớn hơn bao giờ hết.

Và chúng ta đã không phải thất vọng!

Về cốt truyện và mạch phim: Bộ phim đưa chúng ta theo dòng hồi tưởng của Diana Prince về những gì đã xảy ra với cô trong những năm tháng thơ bé trong vòng tay của bộ tộc bất tử Amazon trên hòn đảo xinh đẹp Themiscyra tách biệt khỏi thế giới loài người, về nguồn gốc của cô và tình yêu đầu đời, về bức ảnh đen trắng - thứ mà Diana đã cất công tìm kiếm trong cơ sở dữ liệu của Lex Luthor.

Có thể cách kể chuyện của Wonder Woman không mới, nhưng cái cốt thần thoại của nó lại mang nhiều bí ẩn cuốn hút người xem ngay từ những thước phim đầu tiên. Bên cạnh đó, hình ảnh của Diana ngày còn bé cũng khiến khán giả thích thú, tuy nhiên những trường đoạn ngay sau đó lại có vẻ hơi dài dòng một chút, vì nó chỉ chủ yếu mô tả sự bỡ ngỡ của một nữ chiến binh từ nhỏ đến lớn được mẹ ôm ấp che chở với thế giới bên ngoài xa lạ và khốc liệt. Còn xét về tổng thể, những phân cảnh hành động xen lẫn các cuộc nói chuyện yên bình và thậm chí cả lãng mạn vẫn được duy trì ở mức cân bằng và đan xen hài hòa, không tạo cảm giác khó chịu khi thưởng thức.

Wonder Woman sở hữu một nội dung phim tuyến tính, không có nhiều plot khiến người xem quá bất ngờ, dễ dàng thưởng thức ngay cả với non-fan hơn là BvS: DoJ.

Bộ phim giải thích nguồn gốc của bức ảnh bí ẩn trong Batman v Superman: Dawn of Justice

Riêng mảng hành động, phim thực sự đã góp phần nâng tầm dòng phim SAH lên một tầm cao mới với những pha chiến đấu hết sức đẹp mắt, tiết tấu dồn dập và kỹ xảo tân thời. Những pha hành động dứt khoát nhưng không kém phần uyển chuyển của Diana từ những ngày tháng còn luyện tập bên các chiến binh Amazon cho đến khi thực chiến trên mặt trận đầy súng ống bom đạn, tất cả đều càng minh chứng sức mạnh của nữ siêu anh hùng xứng đáng là một trong bộ ba quyền lực của DC Comics (Trinity: Batman – Superman – Wonder Woman).

Về diễn suất, cùng với Gal Gadot trong vai Diana Prince, bộ phim không quy tụ quá nhiều những ngôi sao nổi tiếng mà chủ yếu là những diễn viên Anh Quốc tài năng mà chúng ta vẫn quen thuộc nên chất lượng vẫn được đảm bảo.

Trước tiên về Gal Gadot, qua thời gian, nàng hoa hậu của Israel đã lột xác từ một đóa hoa đóng phim thành một diễn viên có thực lực trên hành trình được khán giả công nhận. Vai diễn Diana này tuy chưa thể gọi là tiêu biểu nhưng đã phần nào nói lên điều đó. Những cảm xúc của một nhân vật cá tính như Wonder Woman được cô thể hiện rất tốt, không hề cứng nhắc, ra vẻ ngây thơ hay cường điệu những biểu hiện khi nữ chiến binh nhìn thấy được thế giới loài người tàn bạo thế nào, lần đầu biết đến cảm xúc yêu đương ra sao? Khả năng diễn suất của Gal Gadot chắc chắn sẽ khiến chúng ta đôi phần ấn tượng khi phim kết thúc. Là nhân vật quan trọng trong một vũ trụ điện ảnh mới được xây dựng trị giá hàng tỷ dollar, nhưng có vẻ như không hề có áp lực, vai diễn Wonder Woman có thể nói là được do ni đóng giày cho Gal Gadot, cô nàng 2 con (Vâng! 2 con đấy ạ) dường như được sinh ra để vào vai một nữ thần, với vóc dáng cân đối, những đường nét trên khuôn mặt (cùng với hiệu ứng và make up, tất nhiên rồi) như được tạc từ những bức tượng của Hy Lạp cổ đại.

Gal Gadot thực sự rất xinh đẹp trong vai Diana Prince.
Gal Gadot thực sự rất xinh đẹp trong vai Diana Prince.

Tiếp theo là nhân vật Steve Trevor, nam diễn viên quen mặt của dòng phim hành động giả tưởng Chris Pine cũng chứng tỏ anh là một đối tác tương xứng của Gal Gadot trong việc hóa thân thành mối tình đầu của cô nàng chiến binh Amazon nổi tiếng. Vừa hài hước dí dỏm, vừa đáp ứng được sự nam tính cần thiết trong vai một Đại úy tình báo can đảm, gan dạ nhưng cũng đầy lãng mạn. Chris Pine tuy không quá xuất sắc nhưng rất tròn vai, góp phần không nhỏ vào thành công của phim.

Đại úy Steve Trevor – Tình đầu của nữ chiến binh.
Đại úy Steve Trevor – Tình đầu của nữ chiến binh.

Về tuyến nhân vật phản diện, phim sử dụng cặp đôi Dortor Poison do Elena Anaya thủ vai và Tướng của Đức là Erich Ludendorff do nam diễn viên kỳ cựu người Mĩ Danny Huston đảm nhiệm. Cá nhân người viết thấy hai vai diễn này chỉ ở mức chấp nhận được nếu không muốn nói là khá hời hợt, cả hai đều xuất hiện lưng chừng, chưa thực sự tạo được điểm nhấn trong tính cách cũng như mục đích trong hành vi của mình, chủ yếu vẫn dựa vào ngoại hình và những pha lên gân trong các đoạn hội thoại. Nói cách khác, đội ngũ biên kịch đã vô tình bỏ quên việc xây dựng hình tượng cho nhân vật phản diện, trong khi phim không có nhiều những yếu tố thực sự gây nguy hại cho nhân vật chính.

Hai nhân vật phản diện không để lại nhiều dấu ấn.
Hai nhân vật phản diện không để lại nhiều dấu ấn.

Các nhân vật phụ của phe người Amazon nổi bật lên là Connie Nielsen trong vai Nữ hoàng Hippolyta và Robin Wright trong vai Tướng chỉ huy Antiope – người dì và cũng là người thầy dìu dắt Diana, nhờ màn xuất hiện ít nhưng chất của hai nữ diễn viên nổi tiếng này mà dàn diễn viên phụ có thêm sức nặng, còn các diễn viên vào vai phe con người chủ yếu có vai trò đóng góp vào cốt truyện những câu chuyện khốc liệt của chiến tranh và pha trò hài hước, không có gì đáng bàn luận nhiều. Tuy thế, phần hài hước cũng là một điểm mạnh, không quá nhiều, không quá lố mà khá duyên dáng, tạo cảm xúc nhẹ nhàng dễ chịu trong suốt thời gian của phim.

Hiệu ứng hình ảnh của phim ảnh hưởng từ thành công của Man of Steel và Batman V Superman: Dawn of Justice, cách thể hiện cũng hướng nhiều đến việc tăng cường độ tương phản của màu sắc cùng các hiệu ứng CGI nhuần nhuyễn, tạo cảm giác rất đẹp mắt và hoành tráng, nhất là khi thể hiện các pha hành động của Diana. Hiệu ứng Slow-mo được khai thác khá nhiều, điều này tốt hay không tùy thuộc vào gu của các dân ghiền phim hành động. Góc máy của phim không có gì nổi bật, khá bình thường, điều này làm người viết có đôi phần tiếc nuối.

Những pha hành động mãn nhãn.
Những pha hành động mãn nhãn.

Phần âm thanh đúng là không có gì để bàn nữa, cũng như ba người tiền nhiệm của vũ trụ phim, những bản nhạc nền được tận dụng triệt để nhằm nâng tầm những pha hành động của phim lên hàng Epic nhiều lần. Có thể nói, sau 4 bộ phim đã ra mắt, Vũ trụ điện ảnh của DC Comics đang trở thành một biểu tượng trong việc thể hiện tốt cả hai mặt hình ảnh và âm thanh, qua đó khai thác tối đa cả thị giác lẫn thính giác của khán giả.

Như trên đã đề cập thì phim cũng không tránh khỏi những thiết sót đáng tiếc nhưng cuối bài, người viết xin phép được nêu ra một điểm trừ cuối cùng của phim và đó cũng là điểm trừ gây ảnh hưởng nhất đến cảm nhận khi xem phim, đó là phim “sến” một cách không cần thiết. Đạo diễn Patty Jenkins tận dụng khá nhiều những cảnh miêu tả nỗi đau, sự sợ hãi, bàng hoàng của Diana ngay cả trong khi nhịp phim đang lên cao khá dồn dập khiến cảm xúc của khán giả dễ bị đứt đoạn.

Phim sẽ khiến bạn phải đặt lại câu hỏi kỳ cục muôn thuở của phim ảnh: Trong lúc nhân vật chính hồi tưởng thì kẻ thù cũng đứng đó nhìn luôn à?

Cuối cùng, Wonder Woman thực sự là một bộ phim hay và chất lượng cả về mặt công nghệ lẫn những yếu tố truyền thống như kịch bản, diễn xuất, dễ dàng chiếm trọn tình cảm của khán giả dù là fan hay non-fan của comic. Nắm nhiệm vụ giành vị thế của Vũ trụ siêu anh hùng DC sau ba bộ phim trước đó tuy hốt bạc nhưng còn gây tranh cãi, Wonder Woman coi như đã làm tròn nhiệm vụ của mình, qua đó đem trở lại màn ảnh một trong những Nữ siêu anh hùng được yêu thích nhất mọi thời đại một cách trọn vẹn và hoành tráng nhất.