[REVIEW] Xác Chết Trở Về - Phim trinh thám chặt chẽ và logic như truyện tranh thám tử Conan

Đánh giá phim · Gunn ·

Nếu đã từng mê đắm những vụ án và tình tiết ly kỳ trong bộ truyện tranh Conan, bạn sẽ cảm thấy thích thú khi xem Xác Chết Trở Về.

Kéo xuống để xem tiếp

Nếu đã từng mê đắm những vụ án và tình tiết ly kỳ trong bộ truyện tranh Conan, bạn sẽ cảm thấy thích thú khi xem Xác Chết Trở Về. Trong Conan, thông thường những dữ kiện của vụ án sẽ được đưa ra một nửa và nửa còn lại sẽ là điều thu hút người đọc theo dõi. Tuy nhiên, ở Xác Chết Trở Về, mọi thứ đều được phơi bày gần như 90% trước mắt nhưng lại hướng người xem sang một suy luận khác, và đó chính là thành công của bộ phim.

Được làm lại từ bộ phim gây tiếng vang The Body của Tây Ban Nha, Xác Chết Trở Về ngay từ phần mở đầu đã khéo léo dẫn dắt người xem vào một câu chuyện ly kỳ và có phần kinh dị: Một người chồng ra tay giết vợ để hợp thức hóa việc làm sai trái của mình. Sau đó, xác người vợ đột nhiên biến mất và người chồng bắt đầu thấy được những đồ vật, chi tiết liên quan đến vợ quá cố hệt như bà ta vẫn còn sống và đang tìm cách trả thù. Nếu chỉ dừng lại ở việc khiến người xem đổ dồn mọi kết luận vào bà vợ, bộ phim sẽ trở nên rất tầm thường và không đáng để theo dõi cái kết. Nhưng Xác Chết Trở Về đã rất thông minh khi cài cắm vào đó những tuyến nhân vật khác, những người cũng hoàn toàn có khả năng thực hiện điều tương tự. Qua đó, phim bắt đầu tung hỏa mù khiến người xem dù chăm chú theo dõi nhưng vẫn không thể hiểu được chuyện gì đang xảy ra và ai mới là kẻ đáng ngờ nhất.

Những ai đã từng đọc Conan và có thể phá án chỉ với một nửa dữ kiện sẽ cảm thấy rất dễ dàng khi kết nối các mảnh ghép trong Xác Chết Trở Về và đưa ra kết luận chính xác cuối cùng. Nhưng nếu không làm được điều đó, không sao cả, vì bạn sẽ giống với hầu hết người xem khi bị cuốn vào những giả thuyết do tự bản thân đặt ra và cũng do bộ phim cố tình muốn bạn như vậy. Hãy chắc chắn rằng, từng chi tiết nhỏ trong vụ án, từng phân cảnh đối thoại của các nhân vật, từng góc quay slow motion bạn đều không bỏ qua vì chúng đều có thể kết nối với nhau. Ngoài ra, một điểm rất quan trọng đó là tính cách nhân vật bạn cũng phải chú ý từng chút một, nó sẽ là yếu tố quyết định xem suy luận của bạn đã đủ logic hay chưa.

Nói về mức độ hợp lý trong từng tình tiết mà Xác Chết Trở Về đưa ra, phim không khác gì một bức tranh hoàn chỉnh chứa đầy những mảnh ghép to nhỏ khác nhau, nhưng nếu kết nối lại chúng sẽ gần như không có kẽ hở. Điển hình là những đồ vật mà người chồng thấy được sau khi xác bà vợ biến mất có thể kể đến như: lọ thuốc, tấm thiệp và tin nhắn sau cùng. Chúng là những manh mối gần như quan trọng nhất phim và nếu ghép nối sai cách, bạn sẽ ra một cái kết khác ngay và đương nhiên cái kết này sẽ có lỗ hổng.

Trong Conan, thứ làm bạn bị lôi cuốn theo dõi nhất không phải là đoạn mở đầu của một vụ án mà chính là cái cách mà cậu bé thám tử tài ba phá án, giải mã thủ đoạn giết người tinh vi và hoàn hảo. Trong Xác Chết Trở Về, cũng có một vụ án tưởng chừng như hoàn hảo nhưng chính kẻ sát nhân đã tự làm lộ thân phận của mình, có điều, vụ án lớn nhất trong phim không như bạn nghĩ và việc giải mã được vụ án này chính là cái kết bất ngờ và hoàn hảo nhất của phim.

Ở một khía cạnh khác, Xác Chết Trở Về có một chút tương đồng với Sát Thủ Vô Hình, bộ phim trinh thám đình đám của điện ảnh Tây Ban Nha. Nếu quyết định đi xem Xác Chết Trở Về thì khuyên các bạn không nên xem trước Sát Thủ Vô Hình vì motif hack não, đánh lạc hướng của phim này thậm chí còn hay hơn và cao siêu hơn Xác Chết Trở Về, tốt nhất là chỉ nên xem sau khi đã thưởng thức phiên bản của Hàn Quốc. Bản thân người viết đã xem Xác Chết Trở Về sau đó mới xem Sát Thủ Vô Hình thì thấy rõ ràng có sự chênh lệch, tuy không tới mức như Pacific Rim 1 và 2 nhưng nó cũng đủ khiến người xem thán phục bộ phim của Tây Ban Nha nhiều hơn. Từ cách dẫn dắt, cho đến plot twist tất cả ở Sát Thủ Vô Hình đều hấp dẫn hơn và quan trọng là phim không nhiều yếu tố kinh dị nhưng vẫn gây ám ảnh, còn ám ảnh gì thì các bạn xem phim sẽ rõ.

Về phần màu sắc của phim, tuy có một vài cảnh phim thể hiện rất đặc sắc và hợp hoàn cảnh, nhưng nhìn chung không nhiều điểm nhấn. Điểm sáng của phim có lẽ đến từ những góc quay, slow motion có, cận cảnh có, và có cả những góc quay đánh lừa người xem. Vì là một bộ phim trinh thám nên việc thể hiện tâm lý nhân vật là một trong những điểm cực kỳ quan trọng, Xác Chết Trở Về đã làm được điều đó qua những khung hình mà khi nhìn vào, đủ để biết nhân vật đang run rẩy và sợ hãi dù chưa hề nhìn thấy mặt. Mặt khác, âm thanh cũng là một điểm làm khá ổn của phim khi cho thấy được sự hồi hộp và ly kỳ trong từng phân cảnh xuất hiện của bà vợ đã chết và bên cạnh đó là tâm lý bất ổn của người chồng.

Cách mà các diễn viên thể hiện nhân vật là một trong những điểm thu hút và đáng xem của bộ phim. Đặc biệt là nhân vật chính do Kang Woo Kim thủ vai, anh đã cho người xem thấy được bản chất gian ác của tiến sĩ Park trong việc lên kế hoạch giết hại vợ mình nhưng song song đó cũng sợ hãi tột cùng khi biết mọi việc sắp bị bại lộ và rồi sẽ mất tất cả. Ngoài ra, nhân vật đội trưởng đội điều tra của Sang Kyung Kim cũng thể hiện rất tốt khi luôn là người lôi kéo người xem với những hành động và suy luận tiếp theo của mình.

Xác Chết Trở Về tuy còn một vài điểm bất hợp lý rất nhỏ và không thể sánh ngang với tựa phim Sát Thủ Vô Hình xét về góc độ điện ảnh. Nhưng nếu so về một tác phẩm trinh thám có khả năng cuốn hút khán giả như truyện tranh Conan thì bộ phim là một lựa chọn rất sáng giá. Hãy cứ chăm chú theo dõi Xác Chết Trở Về, cái kết sẽ là điều khiến bạn bất ngờ và thỏa mãn nhất với tất cả những tình tiết mà bộ phim mang lại.