Rian Johnson giải thích phản ứng của Luke khi quăng thanh gươm ánh sáng

Tin điện ảnh · SarahTran ·

Abrams và đồng biên kịch đã không hề viết tiếp chuyện gì xảy ra tiếp theo đó, và nó chỉ phụ thuộc vào Johnson

Cuối cùng thì chúng ta cũng đã được chứng kiến sự trở lại của Luke Skywalker trong Star Wars: The Last Jedi sau một thời gian dài chờ đợi. Mặc dù người hâm mộ đã rất nóng lòng muốn được thấy Luke xuất hiện ngay từ Star Wars: The Force Awakens, nhưng nhà làm phim J.J. Abrams đã quyết định trì hoãn, thay vào đó tập trung vào Han và Leia. Mãi đến cảnh cuối của The Force Awakens chúng ta mới được chứng kiến Rey đã tìm thấy Luke đang sống ẩn dật tại hành tinh Ach-To và trao lại cho ông thanh gươm ánh sáng đã thất lạc từ lâu. Biểu cảm đầu tiên trên gương mặt của Luke là bối rối, sau đó vừa thất vọng vừa giận dữ.

Cảnh phim này cũng là mở đầu đầy hấp dẫn cho The Last Jedi. Abrams và đồng biên kịch đã không hề viết tiếp chuyện gì xảy ra tiếp theo đó, và nó chỉ phụ thuộc vào Johnson. Vì thế ông đã quyết định đào sâu vào lý do tại sao Luke lại sống ẩn dật. Ở cảnh phim đầu tiên của Luke trong The Last Jedi, ông cầm lấy thanh gươm ánh sáng và ngay lập tức quăng nó đi, cho thấy ngay lúc đó ông không còn quan tâm gì đến những thứ liên quan đến Jedi nữa.

Đó quả thật là khoảnh khắc đáng nhớ và khiến nhiều khán giả phải bất ngờ, đặc biệt là khi họ phải chờ đợi trong 2 năm để biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Phóng viên Steve Weintraub đã có cơ hội trò chuyện với đạo diễn Johnson tại buổi họp báo của The Last Jedi. Weintraub đã phỏng vấn vị đạo diễn về cảnh phim đó. Johnson nói rằng ông biết rõ đó sẽ là khoảnh khắc bất ngờ đối với người hâm mộ, nhưng mục đích ông thực hiện cảnh phim đó không chỉ đơn giản là để gây bất ngờ:

Ý tưởng ban đầu của tôi không phải là kiểu “Khán giả chắc chắn đang mong đợi lắm đây. Mình sẽ cho Luke ném thanh gươm ánh sáng đi. Ha ha ha”. Lý do mà Luke quăng thanh gươm ánh sáng đi là vì tôi không thể nào tưởng tượng ra được phản ứng nào khác chân thật hơn phản ứng đó của ông ấy ngay tại thời điểm đó.

Johnson nói rằng khi ông kí hợp đồng để thực hiện The Last Jedi, ý định lớn nhất của ông chính là trả lời câu hỏi tại sao Luke lại đi sống ẩn dật:

“Việc viết tiếp cảnh phim khi Luke xuất hiện là điều quan trọng nhất mà tôi phải làm khi mới bắt tay thực hiện bộ phim, và thật sự có rất ít lựa chọn hơn là bạn có thể tưởng tượng. Điều mà chúng ta biết được từ The Force Awakens chính là ông ấy tự rút mình ra khỏi cuộc chiến. Bạn bè của ông đang chiến đấu cho cái thiện, còn ông thì đi đến hòn đảo hoang vắng một mình. Chúng ta đều biết Luke là một anh hùng, vì thế tôi nghĩ chắc hẳn ông ấy phải đang làm điều đúng đắng. Và bởi vì ông ấy là Jedi cuối cùng và ông nói rằng ‘Ta đang giữ cho Jedi không liên quan đến cuộc chiến này’, ông ấy chắc hẳn đang làm điều tốt nhất có thể cho thiên hà.”

Sau đó, Johnson kết luận lý do vì sao Luke lại quăng thanh gươm ánh sáng đi:

“Luke đã phải nỗ lực để rút mình ra khỏi cuộc chiến và sống ẩn ở cái nơi “khó tìm thấy nhất trong thiên hà”. Thậm chí những con người dũng cảm nhất, thông minh nhất trong thiên hà phải mất cả một bộ phim chỉ để tìm ra nơi ông đang ở. Sau đó một đứa nào đó mà ông không hề quen biết lại xuất hiện, đưa ra cái thứ mà ông đã phải đấu tranh dữ dội để vứt bỏ, đưa thẳng trước mặt ông và ánh mắt của cô ta thì tràn đầy hy vọng kiểu ‘Của ông đây này’.Vậy ông ấy sẽ làm gì tiếp theo? Chẳng lẽ ông ấy lại nói ‘Tuyệt vời. Hãy cùng nhau đi cứu thiên hà nào.’ Ông ấy có lựa chọn riêng và có lý do để chọn điều đó. Tôi biết nó sẽ rất sốc, nhưng tôi thực hiện cảnh phim đó bởi tôi nghĩ đó là phản ứng chân thật nhất mà Luke có thể thể hiện.”

Câu trả lời của Johnson hoàn toàn rất có lý, và nó không chỉ là biểu cảm đầy tính logic mà còn góp phần xây dựng tính cách của Luke xuyên suốt bộ phim. Ban đầu ông ấy không muốn làm bất cứ điều gì liên quan tới Jedi hay Quân Kháng Chiến cả. Nhưng ở cuối phim, ông đã hy sinh thân mình để quân Kháng Chiến sống sót. Đoạn kết sẽ không còn hay nữa nếu như ban đầu Luke tỏ ra vui mừng khi thấy thanh gươm ánh sáng.

Nguồn: Collider