Ròm - Từ ý tưởng lên màn ảnh rộng

Tin điện ảnh · Moveek ·

Cũng như nhân vật Ròm trong phim, đạo diễn Trần Thanh Huy và đoàn làm phim của mình đã chạy một cuộc đua không ngừng nghỉ trong suốt 8 năm trời để có thể đưa bộ phim Ròm đến với màn ảnh rộng và khán giả Việt Nam.

Sau hành trình 8 năm từ giấc mơ điện ảnh của một ê kíp trẻ tới giải thưởng danh giá nhất ở LHP Quốc tế Busan 2019, bộ phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy chuẩn bị "hái trái ngọt" tại rạp Việt Nam từ ngày 31.07.2020. Là tác phẩm tiên phong đào sâu vào đề tài số đề, Ròm sẽ mang lại những góc nhìn chân thật nhất về cuộc sống đường phố quen thuộc ở Việt Nam. Để tạo được tiếng vang trên đấu trường phim quốc tế cũng như trong nước, ê kíp của Ròm đã phải trải qua một hành trình đầy gian nan và khốc liệt. Hành trình thực hiện Ròm là một cuộc đua không ngừng nghỉ với rất nhiều đánh đổi, hi sinh. Tuy nhiên, đó cũng là một cuộc đua tràn đầy lòng nhiệt huyết và đam mê chân thật. 

Ròm được thực hiện dựa trên ý tưởng về số phận chênh vênh, vất vưởng của những đứa trẻ đường phố làm nghề “cò đề” và bán vé dò. Ý tưởng này được đạo diễn Trần Thanh Huy nuôi dưỡng từ phim ngắn tốt nghiệp mang tên 16:30 – tác phẩm từng đoạt giải Cánh diều Vàng 2012, được trình chiếu tại Góc phim ngắn của Liên hoan phim Cannes 2013 và tiếp tục đeo đuổi đạo diễn trẻ tới phim dài đầu tay. Tuy nhiên, việc phát triển 16:30 thành phim điện ảnh Ròm là cả một hành trình dài ròng rã mà Trần Thanh Huy và ê kíp của mình phải mất 8 năm để thực hiện.

 

Chia sẻ về cơ duyên tìm ra ý tưởng để đặt nền móng cho RòmTrần Thanh Huy cho biết: “Khi đang tìm đề tài để làm phim tốt nghiệp, tôi vô tình bắt gặp những đứa trẻ chạy đi bán vé dò. Điều này làm tôi nhớ lại tuổi thơ của mình, cũng rong ruổi theo những người bạn của mình để đi bán vé dò. Tuy nhiên, mục đích của tôi và họ lại khác nhau hoàn toàn, tôi thì cần tiền để chơi điện tử trong khi họ lại cần tiền để mưu sinh”. 

Thành công của 16:30 đã mang lại cho đạo diễn trẻ cơ hội để bước tiếp với Ròm. Dù vậy việc sản xuất Ròm vẫn là một bài toán khó và mạo hiểm, khi bộ phim không có những yếu tố thương mại như phục trang đẹp hay diễn viên nổi tiếng. Hiểu được những khó khăn phải đối mặt, Trần Thanh Huy và cùng các cộng sự phải nỗ lực rất nhiều để có thể đấu tranh cho điều mình muốn làm và tin tưởng. 

Đoàn phim đã có một khoảng thời gian miệt mài đi kêu gọi tài trợ để có thể thực hiện Ròm. Trần Thanh Huy từng quả quyết với nhà đầu tư rằng: “Nếu chú không đầu tư thì tụi con vẫn sẽ làm, bất chấp sự ngăn cản của bất kì một bên nào”. Lời khẳng định cho thấy tinh thần quyết liệt và nghiêm túc của Trần Thanh Huy và những người bạn đồng hành đối với tác phẩm. Và chính lòng nhiệt huyết của những người trẻ đã thuyết phục nhà đầu tư quyết định hỗ trợ đoàn phim thực hiện Ròm.

Con đường của Ròm đến với khán giả là thông qua sự chân thật, chân thật đến tàn khốc. Khi xem Ròm, khán giả sẽ khó có thể bắt gặp những hình ảnh về những khung cảnh hào nhoáng và lộng lẫy. Thay vào đó là những hình ảnh quen thuộc mà dường như lại hiếm gặp trong điện ảnh bấy lâu naySự chân thật này đã làm cho Ròm trở thành một tác phẩm nổi bật và được yêu thích.

Xuyên suốt clip hậu trường về hành trình 8 năm của Ròm, khán giả có thể thấy rất nhiều hình ảnh vất vả, có cả mồ hôi, máu và nước mắt trên phim trường. Có thời điểm đoàn phim rơi vào bế tắc, sự mệt mỏi hiện lên rõ trên khuôn mặt của từng thành viên. Tuy nhiên, họ chưa bao giờ dừng lại bởi những khó khăn vất vả mà vẫn bước tiếp cùng nhau. Trong một phút ngẫu hứng chia sẻ về chặng đường dài của Ròm, Trần Thanh Huy từng nói: “Phải chi nếu thất bại với 16:30 thì sẽ làm phim nhanh hơn”. Điều đó cho thấy anh và ê kíp luôn nỗ lực vượt qua chính mình để theo đuổi những điều mà họ tin là sẽ thành công.

Đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn, người thầy của Trần Thanh Huy chia sẻ cảm nhận khi chứng kiến hành trình của cậu học trò với Ròm: “Điện ảnh không phải là trò đùa. Điện ảnh là tiền bạc, là thời gian là sức lực. Sự say mê phải đạt đến mức điên khùng, gạt ra hết những khó khăn trước mắt để có thể đạt đến được mức độ hoàn hảo nhất khi thực hiện của bộ phim mình. Theo tôi, hành trình để phát triển phim ngắn 16:30 thành phim điện ảnh Ròm như các bạn trẻ hay nói bây giờ là cả một thời thanh xuân”. 

Ròm dự kiến khởi chiếu ngày 31.07.2020 tại các rạp trên toàn quốc.