Sarah v Martha - Nội chiến của những bà mẹ

Tin điện ảnh · Lord ·

Đối với Warner Bros và DC Comics thì chắc chắn BvS là một thất bại. Dù đã thu về hơn 850 triệu đô la Mĩ sau hơn 1 tháng công chiếu nhưng con số đó ít hơn rất nhiều so với kì vọng. Một trong những lí do lớn khiến BvS trở thành 1 sự thất bại về mặt doanh thu được phản ánh từ cộng đồng là phim có nhiều chi tiết khó hiểu.

Ở bài viết này, mình xin phân tích một chi tiết như vậy, đó là lí do Batman tha mạng cho Superman. Lí do đó liệu có hợp lí?

Sau khi nhận ra sự nguy hiểm từ sức mạnh hủy diệt của Superman, cộng với sự giật dây của Lex Luthor, Batman đã quyết định lên kế hoạch tiêu diệt Superman. Bằng nguyên liệu là "khắc tinh" của Superman, Batman đã suýt hoàn thành được mục đích ban đầu của mình. Rồi Superman cất lên cái tên Martha, làm cho Batman dừng tay lại. Ta đều biết Martha là tên của mẹ Batman và của cả mẹ Superman nữa, và đó là lí do khiến Batman dừng tay.

Nhiều cư dân mạng đã phàn nàn rằng lí do đó thật là quá "nhảm" để khiến Batman dừng tay. Một số ý kiến khác giải thích rằng Batman đã nhận ra tính người của Superman sau khi hắn cất lên cái tên Martha, hơn nữa Martha lại cũng là tên của mẹ Batman, và Batman tận mắt chứng kiến mẹ mình bị giết nên đã thông cảm với Superman. Sự lí giải này được rất nhiều người đồng tình. Nhưng riêng cá nhân mình không nghĩ như vậy. Tại sao?

Đầu tiên, hãy phân tích một lời thoại sau của Bruce Wayne...

"That son of a bitch brought the war to us two years ago. Jesus, Alfred, count the dead... thousands of people. What's next? Millions? He has the power to wipe out the entire human race, and if we believe there's even a one percent chance that he is our enemy we have to take it as an absolute certainty... and we have to destroy him."

Tạm dịch:

"Tên khốn đó đã mang chiến tranh đến với chúng ta 2 năm trước. Jesue, Afred, đếm số cái chết đi... hàng ngàn người. Tiếp theo là gì? Hàng triệu? Hắn có sức mạnh để quét sạch toàn bộ nhân loại, và nếu chúng ta tin rằng chỉ có dù chỉ 1% hắn trở thành kẻ thù của chúng ta, chúng ta phải lấy nó như một sự chắc chắn tuyệt đối... và chúng ta phải tiêu diệt hắn."

Chúng ta phải đặt ra câu hỏi: "Tại sao Batman lại muốn tiêu diệt Superman?" (dù ai cũng đã biết câu trả lời). Các bạn hãy thử xem câu trả lời cho câu hỏi trên liệu có dễ dàng bị lí do Batman tha mạng cho Superman đánh bại đến như vậy? Mình không nghĩ như thế. Batman muốn tiêu diệt Superman bởi hắn có sức mạnh đủ để hủy diệt cả thế giới. Không lẽ sự trùng hợp cái tên lại có thể làm số người chết ít hơn hàng nghìn, hàng triệu? Không lẽ tính người của Superman có thể biến 1% thành con số 0 tròn trĩnh? Không lẽ sự thông cảm của Batman có thể biến sự chắc chắn tuyệt đối trước đó thành hư vô? Thật quá thiếu logic.

Có người nói, Batman đã nhận ra tính người của Superman sau khi hắn cất lên cái tên Martha. Tính người đó là gì? Là tình mẫu tử mà bất cứ một người con nào cũng có. Nhưng dù tình mẫu tử có vĩ đại đến đâu thì nó cũng có thể bị tha hóa, chính Batman là người hiểu rõ nhất điều này.

"Twenty years in Gotham, Alfred, we've seen what promises are worth. How many good guys are left? How many stayed that way?"

Tạm dịch:

"20 năm ở Gotham, Afred, chúng ta đã thấy những lời hứa tồi tệ nhất. Bao nhiêu người đã ra đi? Bao nhiêu người còn ở lại trên con đường đó?"

Ở thành phố thối nát đến tận đáy như Gotham, mọi thứ đều có thể bị biến chất, kể cả đó là tình cảm gia đình. Batman dừng tay lại sau khi Superman cất lên cái tên Martha như thể 20 năm làm Batman ở Gotham và cả đời sống ở Gotham của Bruce Wayne không có chút ý nghĩa gì vậy. Nhưng thực tế thì qua quãng thời gian dài ấy, Batman thừa biết rằng con người đều có thể bị tha hóa bởi mọi thứ và bằng mọi cách, kể cả đó là tình mẫu tử, và Superman chẳng khác gì con người cả nếu hắn không có sức mạnh. Chứng minh điều đó không khó. Bạn chỉ cần tưởng tượng Lex Luthor không phải có ác cảm với Chúa mà hắn có ác cảm với cả cuộc đời thì sao, hắn muốn chứng kiến cả thế giới sụp đổ để thỏa mãn sự ác cảm ấy, hắn muốn Superman tiêu diệt cả nhân loại. Nếu điều đó xảy ra thì ta biết Batman còn có cả khả năng tiên đoán tương lai nữa. Và 1% đó đã thành sự thật. Cái gì làm cho Superman bị thao túng? Chính là tình mẫu tử. Batman không chỉ biết vì tình cảm mà con người có thể bị tha hóa trong suốt quãng thời gian ở Gotham, Batman còn vừa chứng kiến Superman bị thao túng. Người như Batman không thể suy luận ra rằng Superman còn có thể bị thao túng cho những mục đích lớn hơn nhue hủy diệt nhân loại ư? Trong cái giây phút đó có phải là một Batman thông minh sáng suốt mà chúng ta vẫn biết không vậy?

Có người cũng nói, Batman thông cảm cho Superman vì chính Batman đã chứng kiến mẹ mình chết, và Batman không muốn điều đó lặp lại với bất kì ai nữa. Batman thông cảm với Superman? Mình không nghĩ vậy, vì chính Batman còn không thể thông cảm cho bản thân cơ mà. Cái chết của bố mẹ ngay trước mắt mình là một động lực lớn để Bruce Wayne trở thành Batman, và điều đó cũng không thể làm Batman thông cảm cho chính bản thân mình. Để mình chứng minh:

"We're criminals, Alfred. We've always been criminals. Nothing's changed."

Tạm dịch:

"Chúng ta là tội phạm, Afred. Wr ta vẫn luôn là tội phạm. Chẳng có gì thay đổi cả."

Batman thừa biết rằng mình đứng trên pháp luật vì những điều lớn lao, đó là cố gắng cứu vớt một Gotham đầy rẫy những tội lỗi mà không ai có thể cứu vớt được. Nhưng Bruce Wayne vẫn làm Batman, vẫn làm tội phạm. Tại sao Batman lại tự ý thức rằng mình là tội phạm? Không chỉ vì Batman đứng trên pháp luật đâu, mà vì một con người trách nhiệm cao như Batman không thể thông cảm cho những hành động của mình. Vậy mà Superman lại được Batman thông cảm cơ đấy. Thật nực cười khi Batman đó lại là một "chuẩn soái ca" mà chúng ta mà chúng ta biết đến.

Đấy, hãy thử nhìn xem, liệu lí do Batman không giết Superman có hợp lí? Nếu là người khác thì có thể đấy, nhưng người cầm mũi giáo là Đấng, chính điều đó đã làm cho chi tiết Martha này trở nên hết sức thiếu logic.