Scarlett Johansson kiện Disney vì đưa Black Widow lên Disney+

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

Ngôi sao Black Widow khởi kiện Disney vì quyết định đưa Black Widow lên sóng streaming, vi phạm thỏa thuận giữa cô và Marvel.

Mới đây, Scarlett Johansson đã đâm đơn kiện Disney vì mâu thuẫn cách phát hành bộ phim Black Widow. Nữ diễn viên cho rằng quyết dịnh để bộ phim cuối cùng cô cộng tác với nhà chuột lên sóng Disney+ lẫn rạp chiếu là vi phạm hợp đồng giữa hai bên.

“Disney cố tình làm Marvel vi phạm hợp đồng thỏa thuận mà không đưa ra lý do chính đáng, nhằm ngăn cô Johansson nhận ra lợi ích đầy đủ mà thỏa thuận giữa cô và Marvel mang lại” – Đơn kiện gửi cho tòa án của nữ diễn viên vào ngày 29.07 vừa qua viết.

Johansson tuyên bố rằng thù lao của cô dựa trên thành tích phòng vé của bộ phim. Black Widow đã mở màn mạnh mẽ với $80 triệu trong tuần đầu ra mắt, nhưng bị sụt giảm mạnh nhất trong tuần thứ hai so với bất kỳ tác phẩm nào trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel (giảm đến 67%). Sự sụt giảm này được cho là lỗi của Disney, đổ lỗi cho việc studio đã phát hành phim trên cả sóng rạp lẫn sóng streaming.

Hiệp hội các chủ rạp hát quốc gia (The National Association of Theatre Owners), đại diện cho khoảng 30.000 rạp chiếu ở Hoa Kỳ, đã gửi một thông cáo báo chí nói rằng thành tích phòng vé của một bộ phim “chứng tỏ rằng việc phát hành rạp độc quyền có nghĩa là sẽ có thêm doanh thu cho tất cả các bên liên quan trong mọi chu kỳ vòng đời của bộ phim ấy”.

Disney đã thông báo vào tháng 3 vừa qua bộ phim có kinh phí $200 triệu sẽ ra rạp, đồng thời được đưa lên nền tảng Disney+ với giá thuê là $30. Phía studio nói rằng Black Widow chỉ thu về $60 triệu tiền thuê phim trên kênh streaming trong tuần ra mắt đầu tiên. Trong khi đó, ở phía rạp, phim chỉ đang thu về $319 triệu tính đến thời điểm hiện tại – thành tích thấp nhất trong các phim Marvel từ trước đến nay.

The Wrap
The Wrap

Phía Johansson, luật sư của cô đã liên lạc với Disney để nói về các lo ngại khi bộ phim được ra mắt trên nhiều kênh. Họ đã cố gắng thương lượng thêm về hợp đồng của nữ diễn viên sau khi cách thức phát hành Black Widow thay đổi.

“Đây (vụ kiện) sẽ không phải là trường hợp cuối cùng Hollywood chứng kiến các tài năng diễn xuất chống lại Disney. Disney, dù có cố gằng giả vờ đến đâu, cũng không thể chối bỏ trách nhiệm pháp lý với các đối tác của họ” – John Berlinski, một luật sư đại diện Johansson nói.

Lost Angeles Times
Lost Angeles Times

CEO của Disney, ông Bob Chapek đã lên tiếng bảo vệ quyết định vào tháng 5 của công ty: “Một điều mà chúng tôi học được là linh hoạt là một tính chất tốt. Chúng tôi đang nâng cao sự linh hoạt đó…chúng tôi đang cố gắng đem lại nhiều lựa chọn hơn cho người tiêu dùng”.

Trong một tuyên bố mới gần đây, Disney đã phản bác lời cáo buộc của Johansson: “Lời cáo buộc này là vô căn cứ. Vụ kiện này thật đáng buồn và thật nhẫn tâm khi bỏ qua hậu quả khủng khiếp và kéo dài cỉa đại dịch COVID-19”.

Tẹc Advisor
Tẹc Advisor

Tuần này cũng chứng kiến bộ phim tiếp theo của Disney, Jungle Cruise, lên sóng đồng thời rạp truyền thống lẫn Disney+, với tuần đầu tiên được dự đoán phim sẽ mang về $25 triệu, trong khi tiền vốn của phim lên đến $200 triệu.

Vụ kiện của Johansson đến trong bối cảnh quan hệ giữa các tài năng diễn xuất và các studio ngày càng xấu đi trước tình hình các rạp phim đóng cửa khiến các studio phải tìm đến giải pháp phát hành lai tạp như thế này. Warner Bros đã thông báo rằng họ sẽ đưa những phim điện ảnh của hãng trong năm 2021 lên cả hai kênh phát hành là rạp truyền thống và nền tảng streaming HBO Max. Động thái của WBs đã khiến nhiều người nổi giận, thậm chí đe dọa kiện tụng.

Cinemablend
Cinemablend

Đạo diễn Denis Villeneuve, người cầm trịch dự án Dune được dự kiến ra mắt năm nay, đã chỉ trích WBs trong một cuộc phỏng vấn với Variety. Ông nói: “Sự đảo ngược đột của Warner Bros từ vị trí là ngôi nhà di sản cho các nhà làm phim đến coi thường moi thứ là đỉnh của việc chịu đựng trong tôi. Làm phim là một sự hợp tác, dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau trên tinh thần đồng đội và Warner Bros. đã tuyên bố họ và chúng tôi không còn thuộc cùng một đội nữa”.  Trong khi đó, Christopher Nolan từng gọi HBO Max là “kênh streaming tệ nhất” trong một lần phát biểu gần đây.

Nguồn: Guardian