Shang-Chi – Phản diện chính Mandarin xuất hiện trong MCU còn lâu hơn cả Thanos

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · VLynd ·

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings thuộc Phase 4 của MCU giới thiệu siêu anh hùng gốc Á Shang-Chi (Simu Liu), cùng phản diện chính là Mandarin (Lương Triều Vỹ).

Theo như công bố của chủ tịch Kevin Feige tại SDCC 2019, bộ phim Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings thuộc Phase 4 của Vũ trụ điện ảnh Marvel (MCU) do đạo diễn Destin Daniel Cretton cầm trịch, sẽ giới thiệu siêu anh hùng gốc Á Shang-Chi (Simu Liu), cùng phản diện chính là Mandarin (Lương Triều Vỹ). Lần này, Mandarin sẽ đích thực là tên ác nhân ghê gớm, đã tồn tại trong MCU suốt 11 năm nay, chứ không phải phiên bản dởm như trong Iron Man 3. Vẫn còn khá lâu đến khi bộ phim được công chiếu, hãy cùng Moveek điểm lại những manh mối về Mandarin và hội Ten Rings của hắn ta nhé.

Lương Triều Vỹ thủ vai Mandarin trong Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (Ảnh: SDCC 2019)
Lương Triều Vỹ thủ vai Mandarin trong Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings (Ảnh: SDCC 2019)

Theo truyện tranh, Mandarin là một trong những kẻ thù lớn nhất của Iron Man và trong bản nháp phim Iron Man của Jon Favreau, hắn ta từng được cân nhắc là phản diện chính. Tuy nhiên, khi Jeff Bridges tham gia, quyết định đã được thay đổi và Obadiah Stane của Bridges mới là tên ác nhân của phim, dù chủ đích ban đầu là đưa nhân vật này trở thành Iron Monger trong phần phim tiếp theo. Khác với truyện tranh, hội Ten Rings lần đầu trong phim đúng nghĩa là một nhóm khủng bố, thay vì là 10 chiếc nhẫn được tạo nên từ công nghệ của người ngoài hành tinh.

Trong Iron Man, hội Ten Rings hoạt động tại Afghanistan do Raza (Faran Tahir) cầm đầu, hắn là người được Stane thuê bắt cóc và giết Tony Stark. Thay vì giết Stark ngay lập tức, Raza ép anh xây dựng một loại vũ khí, dẫn đến sự ra đời của bộ giáp Iron Man. Có một điều vẫn chưa tỏ là liệu Raza hành động theo ý hắn hay bởi sự chi phối của Mandarin, nếu đúng là Mandarin thì hắn ta chịu trách nhiệm trực tiếp đến Iron Man, cũng như những thế hệ anh hùng sau. Dù Stane đã giết Raza và Iron Man đã loại trừ phần lớn phần tử khủng bố này, sự hiện diện của hội Ten Rings vẫn âm thầm được cài cắm trong MCU.

Raza (Faran Tahir) là thành viên của Ten Rings (Ảnh: WhatCulture)
Raza (Faran Tahir) là thành viên của Ten Rings (Ảnh: WhatCulture)

Ivan Vanko/Whiplash (Mickey Rourke) đã gặp thành viên của hội Ten Rings trong đoạn mở đầu Iron Man 2 (2010) và thậm chí còn được trao cho tấm vé đến Circuit de Monaco – nơi hắn lần đầu tấn công Tony Stark. Nhưng đến Iron Man 3, chúng ta không hề chứng kiến thêm bất kỳ dấu vết gì của hội Ten Rings, ngoại trừ diễn viên Trevor Slattery (Ben Kingsley) giả mạo thành Mandarin nhưng đến cuối phim, Aldrich Killian (Guy Pearce) mới là người đứng sau sắp đặt mọi chuyện. Tuy nhiên, Killian cũng chỉ là một thành viên của hội Ten Rings chứ không phải Mandarin đích thực. Trong Marvel One-Shot: All Hail the King trong Bluray Thor: The Dark World, Slattery đã bị Jackson Norriss (Scoot McNairy) bắt cóc để Mandarin thật sự trừng phạt vì tội mạo danh. Đây là bằng chứng xác nhận rằng Mandarin có thật và đang ẩn giấu trong MCU.

Lần cuối hội Ten Rings xuất hiện trong MCU là trong phim Ant-Man, với tư cách là một tổ chức tiềm năng có thể mua bộ Yellowjacket trước khi Scott Lang (Paul Rudd) phá hỏng cuộc hẹn. Mãi đến tận Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, người hâm mộ mới được chứng kiến sự trở lại của tổ chức này cũng như tên phản diện Mandarin. Mỗi giai đoạn xuất hiện trong MCU, chúng ta cũng hình dung được tổ chức này luôn tìm kiếm các công nghệ tiên tiến, đầu tư vào lĩnh vực buôn bán và chế tạo vũ khí.

Trong truyện tranh, Mandarin là hậu duệ của Thành Cát Tư Hãn, có mục đích thôn tính thế giới và thường sử dụng những công nghệ mới. Raza từng đề cập đến điều này trong Iron Man:

“Cung và tên từng là đỉnh cao của công nghệ vũ khí. Chúng được Thành Cát Tư Hãn dùng để xây dựng một đế chế trải dài khắp châu Á, từ khu rừng lạnh giá của Ukraine đến những bờ biển phía Đông của Triều Tiên. Giờ đây, ai nắm giữ vũ khí của Stark Industries đều thống trị được thế giới.”

Có lẽ Mandarin đang cần thứ công nghệ này để chế tạo 10 cái nhẫn mà theo truyện tranh, mỗi cái đều có sức mạnh khác nhau như điều khiển ý chí, tia điện, tia lửa... Nhưng với tựa phim Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, nó hàm ý đến một thứ gì đó xa xưa hơn.

Trong All Hail the King, Norriss từng phát biểu:

“Vậy ý ngươi muốn nói với ta rằng ngươi không biết đến lịch sử của Mandarin ư. Ông ta là một vị vua chiến binh. Đã truyền cảm hứng cho nhiều thế hệ nam nhân trong suốt thời Trung cổ, thậm chí là có thể trước đó nữa.”

Lời giới thiệu này có thể đề cập đến một phiên bản Mandarin có ẩn số tương đồng với Fu Manchu – cha của Shang-Chi trong truyện tranh. Với sự kết hợp lịch sử của 2 nhân vật trong truyện tranh, một người là kỹ thuật viên, người còn lại là phù thuỷ cổ xưa, cả hai đều thông thạo võ thuật, thì mục đích của hội Ten Rings cũng dễ đoán được.  

Có thể thấy, Phase 4 của MCU chủ yếu là về ma thuật và các yếu tố huyền bí với loạt phim như The Eternals, Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, WandaVision, Doctor Strange in the Multiverse of Madness, Loki Thor: Love and Thunder. Khán giả đã chờ đợi một thời gian để nhân vật Mandarin thật sự toả sáng trên màn ảnh rộng. Có thể Mandarin và hội Ten Rings của hắn ta sẽ kết hợp khoa học và ma thuật để thôn tính thế giới, một kế hoạch được tính toán trong hàng thế kỷ. Việc kết hợp 2 yếu tố này từng được Dr. Doom sử dụng trong truyện tranh, liệu Dr. Doom có thể được giới thiệu với tư cách là cựu đệ tử của Mandarin? Đặc biệt khi Feige có ý tưởng tiếp tục triển khai Fantastic Four.

Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings dự kiến ra mắt vào ngày 12.02.2021.

Shang-Chi – Siêu anh hùng gốc Á đầu tiên gia nhập MCU là ai?

Shang-Chi – Siêu anh hùng gốc Á đầu tiên gia nhập MCU là ai?

Một bộ phim về Shang-Chi sẽ cho Marvel cơ hội xây dựng lại nhân vật và khai thác sâu hơn về mảng võ thuật trong MCU.

Lời hứa hẹn của Vũ trụ điện ảnh Marvel với Phase 4

Lời hứa hẹn của Vũ trụ điện ảnh Marvel với Phase 4

Phase 4 chỉ có thể trọn vẹn khi vượt khỏi những kỳ vọng thường thấy trong các phần tiếp theo hay từ một vũ trụ điện ảnh.

Nguồn: THR