Sinh Vật Kì Bí và Kẻ đáng sống trên hành tinh này

Đánh giá phim · Phan Duy Văn ·

Trở lại sau chuỗi thành công của loạt phim Harry Potter, J.K.Rowling đã có một kịch bản xuất sắc cho bộ phim Sinh Vật Huyền Bí và Nơi Tìm Ra Chúng.

Trước khi đi xem bộ phim này, tôi đã bật cười với tấm ảnh “chế” nhân vật Newt Scamander trong trang phục của Ash - huấn luyện viên Pokemon.

Và khi bộ phim diễn ra thì tôi thấy tấm ảnh chế này không phải là không có lý do: đó là vì nhân vật Newt Scamander do Eddi Redmayne quả thật có những điểm tương đồng với Ash: lòng nhiệt huyết, tình yêu dành cho các loài sinh vật huyền bí… Nhưng nhân vật Newt Scamander cũng như bộ phim Sinh Vật Huyền Bí và Nơi Tìm Ra Chúng (viết tắt: SVHBVNTRC) có những chất liệu đặc sắc hơn nhiều.

Có hơi dài dòng, nhưng để nói lên cái hay của “SVHBVNTRC” thì tôi lại phải mượn một bộ phim khác để diễn giải.

Hẳn bạn đã nhận ra trong hình là The Continental Hotel trong phim “John Wick”. Bộ phim John Wick kể về một sát thủ đã hoàn lương (Keanu Reeves đóng), vì trả thù mà đi truy sát con trai trùm tội phạm. Trong phim có kể về những “dịch vụ” của thế giới sát thủ như: phi tang dấu vết, cho thuê phòng trong lúc thực hiện nhiệm vụ. Có thể nói, ngoài sự bá đạo của John Wick, thì thế giới ngầm với những luật lệ chặt chẽ, những tay sát thủ luôn “ngầu lòi” là một yếu tố gây hứng thú với khán giả.

Tương tự,sức hút chính của bộ phim “SVHBVNTRC” đến từ những sinh vật huyền bí làm nên khung cảnh độc đáo của thế giới ma thuật. Có một số người cho rằng đoạn đầu phim hơi dài dòng. Nhưng với tôi, việc tập trung khai thác cách Newt Scamander chăm sóc cho các sinh vật huyền bí, mới là thứ đắt giá nhất. Nửa sau của bộ phim quay về với những thức quen thuộc: kẻ xấu lẫn trong thành phố, đi tìm kẻ xấu, tiêu diệt kẻ xấu .v.v.

Tôi đặc biệt thích cách nhân vật Jacob Kowalski (do Dan Folger đóng) đồng hành cùng Newt. Jacob là một anh chàng béo ú, có vẻ vụng về nhưng lại có một trái tim chân thành, cũng như sự dũng cảm theo đuổi giấc mơ, bảo vệ bạn bè. Việc Newt tin tưởng và cho Jacob cùng chăm sóc bầy sinh vật huyền bí giống như một thông điệp nói rằng chỉ những người chân thật, biết sống hòa mình với tự nhiên mới có tư cách tiếp cận với những điều đẹp đẽ trên thế giới này.

Ngoài Newt và Jacob, các nhân vật khác đều được khắc họa tốt, đúng vai trò của mình. Cũng dễ hiểu thôi, vì dàn cast của “SVHBVNTRC”  đều là những ngôi sao kì cựu cũng như đang lên của Hollywood. Chúng ta có Colin Farrell, nam diễn viên chuyên trị những vai yêu cầu nội tâm phức tạp (The Phone booth, Alexander). Hay Ezra Miller, người sẽ tham gia bom tấn “Justice League” năm 2017.

Nhạc phim là một sự kết hợp ngọt ngào giữa chất huyền bí của thế giới phù thủy, và những ca khúc đậm âm hưởng Jazz ở nước Mĩ những năm 1920. Và khác với phép thuật của Dr. Strange có phần ảo quá mức đến gây chóng mặt, phép thuật của “SVHBVNTRC” như một dải lụa âm thanh được điều khiển bởi những chiếc đũa thần trong tay các phù thủy. Hãy nghe, nhìn và cảm nhận “ma thuật” mà J.K.Rowling đã dệt nên bằng ngôn từ, nay sống động hơn dưới ngôn ngữ điện ảnh.

Có thể nói, bộ phim này là món quà Giáng Sinh đến sớm cho khán giả.