Spider-Man: No Way Home - Các easter eggs xuất hiện trong chuyến phiêu lưu mới của Người Nhện (Phần 1)

Phim Siêu Anh Hùng · Ivy_Trat ·

Spider-Man: No Way Home có rất nhiều easter eggs dành cho các fan.

Kéo xuống để xem tiếp

Spider-Man: No Way Home (Người Nhện: Không Còn Nhà) chứa đựng những easter eggs của MCU và các chi tiết gợi nhắc đến những đầu truyện Marvel - khiến nó trở thành một bức thư tình cho loạt phim Spider-Man và những người hâm mộ.

Có cảm giác rằng Spider-Man: No Way Home là một câu chuyện gốc, bởi vì nó kết thúc với việc Peter Parker cuối cùng đã trở thành một phiên bản Spider-Man gần gũi hơn một chút so với phiên bản truyện tranh - một người hùng hoạt động với một danh tính bí mật và nhiều khi điều đó khiến cuộc sống cá nhân của anh ta bị đảo lộn nghiêm trọng.

Bộ phim cũng đánh dấu sự trở lại của Andrew Garfield và Tobey Maguire thể hiện vai trò Người Nhện của họ từ các chiều không gian khác, đồng thời mở đường cho các trứng phục sinh rất thú vị. Những khán giả tinh mắt sẽ nhặt được nhiều quả trứng Phục sinh và các lời gợi nhắc trong Spider-Man: No Way Home. Một số thì rõ ràng, một số thì tinh tế. Bạn có bắt được không nào? Sau đây là tất cả những quả trứng Phục sinh của Người Nhện và Marvel hiện hữu trong phim.

1. Vở nhạc kịch Rogers: The Musical

Spider-Man: No Way Home mở đầu ngay khi phần trước là Far From Home kết thúc với việc Peter phát sốc khi bị Mysterio tiết lộ danh tính. Để thoát khỏi đám đông quá khích, Peter và MJ đã đu tơ qua các mái nhà của New York. Lúc nà, họ đã vô tình “đi” ngang qua một biển báo có ghi Rogers: The Musical. Đây là vở nhạc kịch tri ân người hùng Độ trưởng Mỹ Steve Rogers sau trận chiến quyết định với Thanos trong Endgame. Vở nhạc kịch này cũng hiện hữu trong series Hawkeye.

2. Bộ phim tri ân Steve Ditko

Ngoài Stan Lee vĩ đại, Marvel và MCU cũng tri ân những họa sĩ, tác giả truyện tranh từng làm nên những siêu phẩm cho họ, trong đó có Steve Ditko – một họa sĩ kỳ cựu của Marvel. Biển báo “Public Enemy #1” (Kẻ thù công chúng số 1) trong phim là thiết kế của Ditko trong truyện tranh Spider-Man. Đồng thời, trên sân thượng của trường trung học Midtown High và xe tải của tổ chức FEAST – tổ chức từ thiện dì May công tác – cũng xuất hiện các graffiti nhắc đến vị họa sĩ này.

3. Sự trở lại của tạp hóa Delmar

Delmar (do Hemky Madera thủ vai) đã trở lại Spider-Man: No Way Home dù không trực tiếp. Bộ phim đã nhắc đến anh khi để Peter và MJ xuất hiện trước tiệm tạp hóa của anh khi leo ra khỏi đường ống cống đầu phim. Delmar từng xuất hiện trong hai phần phim Người Nhện trước là Home Coming Far From Home.

4. Damage Control

Bộ phận kiểm soát thiệt hại mang tên Damage Control cũng trở lại trong Spider-Man: No Way Home. Trong truyện tranh, tổ chức này có nhiệm vụ dọn dẹp các tàn tích sau các trận chiến của các siêu anh hùng. Họ đã từng xuất hiện trong phần Homecoming. Tổ chức này do Tony Stark thành lập sau trận chiến chống Loki trong The Avengers. Tuy nhiên ở Spider-Man: No Way Home, có vẻ như họ đã trở thành một phần của chính phủ với việc quy động đội SWAT của riêng họ và các thành viên thì có phù hiệu hẳn hoi. Dĩ nhiên, tổ chức này gây nhiều rắc rối cho Peter khi cậu bại lộ danh tính.

5. Nick Furry đã rời Trái đất một thời gian

Đối với Peter, cậu đã dành chuyến đi thực tế của mình ở châu Âu chiến đấu cạnh Nick Fury và Maria Hill trong Far From Home. Nhưng after-credit của phim đã tiết lộ họ là do các Skrull hóa thân thành. Không như Peter, Damage Control thì biết Fury thật sự đang ở ngoài Trái đất trong ít nhất là 1 năm trời – điều này cũng có nghĩa là Fury đã bay lên vũ trụ ngay khi trận chiến trong Endgame ngã ngũ. Việc này cũng làm tiền đề cho series Secret Invasion sắp tới của MCU, nơi mà Fury có vai trò trọng yếu.

6. Matt Murdock chính thức gia nhập MCU

Marvel có thể không để tâm đến những người hùng trong series màn ảnh nhỏ mà họ sáng tạo, nhưng ít nhất họ cũng nhận ra tiềm năng của một nhân vật trong số đó. Matt Murdock/Daredevil do Charlie Cox thủ vai đã có màn debut trong MCU thông qua Spider-Man: No Way Home, với tư cách là người bào chữa cho Peter Parker. Trên thực tế, anh là Daredevil thứ 2 xuất hiện trong dòng thời gian chính thống của MCU. Daredevil đầu tiên thực ra đã xuất hiện trong Hawkeye – series có mối kết nối với MCU, dù phiên bản của Charlie Cox được công chúng biết đến trước.

Còn quá sớm để hẳng định liệu Marvel có công nhận các series về nhóm Defenders có thuộc MCU hay không, và có khả năng Marvel sẽ có một reboot về Matt, nhưng sự hiện diện của Daredevil do Charlie Cox thể hiện xuất hiện trong Spider-Man: No Way Home là một điều khiến fan hài lòng.

7. Tên của MJ được khẳng định

Có nhiều phiên bản Người Nhện cũng có nghĩa là có nhiều phiên bản các cô bạn gái của họ. Trong đó, MJ có lẽ là cái tên quen thuộc nhất. Nhưng khi các Người Nhện đều tên Peter Parker không có nghĩa là biệt danh MJ là viết tắt của cùng một cái tên. MJ của Nhện Tobey tên đầy đủ là Mary Jane Watson, trong khi đó, Spider-Man: No Way Home đã làm sáng tỏ MJ của MCU là Michelle Jone-Watson. Cô không để họ Watson vì cha mẹ cô đã ly hôn do bạo lực gia đình từ phía cha cô.

8. Công việc của Dì May.

Spider-Man: Far From Home tiết lộ dì May thường tình nguyện làm việc với các tổ chức từ thiện như Salvation Army. Ngoài ra, dì còn tham gia rất nhiều các nhóm từ thiện xã hội khác như FEAST trong Spider-Man: No Way Home, và việc đó đã đưa dì đến gặp gỡ Norman Osborn khi ông ta lạc lối ở vũ trụ mới. Lúc này, Norman vẫn còn tỉnh táo và chưa bị nhân cách Green Goblin chiếm hữu.

Trong truyện tranh, nhà bếp từ thiện của FEAST thực sự được lập nên bởi một tên tội phạm tên là Mr. Negative để che mắt luật pháp, và May Parker đã vấp phải một trong những kế hoạch tội phạm của hắn khi làm việc ở nơi đây. FEAST đã có tần suất xuất hiện đáng kể sau trò chơi Spider-Man PS4. Và đặc biệt là trong trò chơi Spider-Man: Miles Morales, Người Nhện Miles cũng tình nguyện ở đó. Điều thú vị là đây không phải là kết nối Miles Morales duy nhất trong Spider-Man: No Way Home.

9. Dum-E trở lại

Happy Hogan đã để nhà Parkers tá túc tại nhà riêng của anh ấy sau khi cánh truyền thông túc trực 24/24 tại chỗ ở cũ của 2 dì cháu, còn một số người quá khích thì ném đá theo đúng nghĩa đen vào đó - và tự nhiên, có một số quả trứng Phục sinh khá thú vị ở chỗ ở của Happy. Đó là Dum-E, robot trợ lý đắc lực mà Tony Stark giữ trong xưởng sáng tạo của mình. Rõ ràng Happy đã mang nó về như một kỷ vật tưởng nhớ người bạn thân quá cố Tony. Ngoài ra, những khán giả chú ý cũng sẽ nhận thấy một đĩa DVD Downton Abbey trong căn hộ - chương trình ưa thích của Happy trong Iron Man 3.

Sẵn nhắc đến Iron Man 3, một bức hình cũ của Happy trong phần phim này cũng được tái sử dụng ở Spider-Man: No Way Home.

10. Wong mới là Phù Thủy Tối Thượng chính thức ở MCU

Spider-Man: No Way Home đã khẳng định Wong mới là Phù Thủy Tối Thượng trong MCU. Theo Doctor Strange, Wong thừa kế danh hiệu khi Strange thành “bụi” sau cú búng tay của Thanos. Theo luật, danh hiệu này được truyền cho phù thủy dưới quyền Strange đủ năng lực và người đó là Wong. Điều này cũng có nghĩa là Wong đã sống sót sau cú búng tay định mệnh và giải thích vai trò trọng yếu của Wong khi xuất hiện trong các phần phim như Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings. Có lẽ trong thời gian tiếp quản Thánh đường, Wong đã trở thành cầu nối cho các người hùng hiện tại và tương lai của Avengers.

11. Câu thần chú tẩy não của Strange

Câu thần chú tẩy não của Strange là thứ bước ra từ truyện tranh. Trong đây, Người Nhện tiết lộ danh tính của cậu trong sự kiện Civil War nhưng lại hối hận vì sức ảnh hưởng tiêu cực việc này để lại. Nên người hùng đã thỏa thuận với Mephisto – phiên bản ác quỷ trong MCU – rằng hắn có thể viết lại dòng thời gian. Mephisto đã tạo ra một thực tại thay thế. Đây là phiên bản gốc của câu thần chú tẩy não của Strange.

Điều thú vị là Strange đã dùng phép thuật Rune, một dạng phép thuật khác với giai đoạn đầu của MCU và là kết nối tuyệt vời với WandaVision – series này đã giới thiệu dạng phép thuật Rune này vào MCU thông qua Wanda.

12. Tầng hầm của Thánh đường có gì?

Doctor Strange không thực sự đi sâu vào thần thoại xoay quang Sanctum Sanctorum – Thánh đường thiêng liêng của hội phù thủy MCU, nhưng nó thực tế quan trọng hơn trong truyện tranh. Trong Doctor Strange # 2 của Jason Aaron, Sanctum Sanctorum nằm ở ngã tư của các dạng năng lượng thần bí đã được tôn sùng qua nhiều thế hệ. Nó thực sự có các buồng giam đặc biệt được thấy ở tầng hầm phụ trong Spider-Man: No Way Home. Cũng trong truyện tranh, một học trò của Strange đã đột nhập vào một trong các buồng giam này.

13. Thợ săn mà cà rồng của Marvel

Không có gì bí mật khi MCU đang thiết lập các phim về ma cà rồng. Mahershala Ali đã xuất hiện lần đầu tiên trên màn ảnh với vai Blade trong cảnh post-credit của Eternals, và nhà sản xuất Nate Moore gần đây đã gợi ý rằng Black Knight của MCU có mối liên hệ chặt chẽ với Blade và ma cà rồng. Trong trường hợp đó, không có gì ngạc nhiên khi thấy Ned Leeds chơi với một chiếc nỏ trong Sanctum Sanctorum. Dù cậu ta không nhận thấy điều đó, nhưng chiếc nỏ ấy không bắn tên mà bắn cọc gỗ - thứ có thể giết chết mộtt ma cà rồng trong Marvel. Đây có thể là mối liên hệ tinh tế giữa Spider-Man: No Way Home và bom tấn MCU tiếp theo.

14. Tủ lạnh của Doctor Strange

Trong truyện tranh, tủ lạnh của Doctor Strange là một hiểm họa sức khỏe tiềm tàng. Strange đã dành quá nhiều thời gian giao tiếp với các thực thể thần bí, dẫn đến cơ thể anh không còn có thể dung nạp chế độ ăn bình thường. Thay vào đó, anh cần ăn thức ăn chứa đầy năng lượng ma thuật - bao gồm những loại sinh vật mà Ned Leeds nhìn thấy bên trong chiếc tủ lạnh dưới tầng hầm trong Thánh đường ở Spider-Man: No Way Home. Thật không may, đây không phải là điều lý tưởng. Vì bất kỳ xáo trộn ma thuật nào cũng có thể biến những thứ bên trong tủ lạnh đó trở thành thế lực thù địch. Tức vào một ngày đẹp trời, chúng có khi sẽ ăn luôn phù thủy đáng kính.

15. Gợi nhớ về Spider-Man 2

Có một số lời gợi nhắc về bộ phim Người Nhện 2 xoay quanh sự trở lại của Tiến sĩ Bạch tuộc/Doc Oct (Alfred Molina), và ông ta thậm chí còn lặp lại một trong những câu thoại nổi tiếng nhất của mình những hai lần. Khi Doctor Octopus lần đầu tiên xuất hiện tại thực tại MCU, ông ta đã rất tức giận vì cỗ máy của mình đã biến mất – thật ra là bị bỏ lại trong vũ trụ của chính ông ta. Ông ta thét lên giận dữ: "Sức mạnh của mặt trời trong lòng bàn tay của ta".

Thật thú vị làm sao khi sau đó, Doc Oct đã có cơ hội nắm trong tay thiết bị lò phản ứng hồ quang của Tony Stark, nguồn năng lượng sạch, tái tạo được và là tương lai của thế giới, rất giống với cổ máy mà Tiến sĩ Bạch Tuộc muốn xây dựng trước khi biến chất. Ngoài ra, Spider-Man: No Way Home còn sử dụng phần score của Người Nhện 2, cụ thể là giai điệu chủ đề (theme) của Doc Oct khi ông ta xuất hiện trong phần phim ấy.

16. Green Goblin

Willem Dafoe quay trở lại đảm nhận vai diễn Norman Osborn/Green Goblin và ông cũng lặp lại một trong những câu thoại nổi tiếng nhất của mình trong phần phim Spider-Man (Người Nhện)"Cậu biết đấy, bản thân tôi cũng là một nhà khoa học.". Một lần nữa, Spider-Man: No Way Home cũng kết hợp nhạc theme gắn liền với Green Goblin từng xuất hiện trong bộ phim Người Nhện gốc khi ông ta lộ diện trong phần phim mới lần này.

17. Oscorp (Tập đoàn Osborn) không tồn tại trong MCU, vậy còn Norman Osborn thì sao?

Norman Osborn đã rất sốc khi lần đầu tiên xuất hiện trong vũ trụ MCU. Ông ta biết rằng Oscorp không tồn tại ở đây, còn nhà của ổng thì người khác ở. Nhưng phim không nói gì đến liệu MCU có một Norman Osborn của riêng nó hay không. Trước khi Spider-Man: No Way Home ra mắt, Sony đã xuất bản một tờ báo Daily Bugle nói về một tin đồn: “CEO nào sẽ xuất hiện không mời tại bữa tiệc, mặt tái xanh vì ghen tỵ? Người ta đồn ông ta đã nổi điên khi biết mình không có tên trong danh sách mời” (tạm dịch). Bài báo này có thể mang đến một số gợi ý cho nghi vấn trên. Rất có thể trong vũ trụ MCU, Norman Osborn vẫn tồn tại, nhưng ông ta lại là một nhà kinh doanh thất bại, nên báo chí chẳng mấy để tâm.

18. Doctor Strange cho Peter “hồn lìa khỏi xác”

Khi “Nhện Nhí” và Doctor Strange xung đột, Phù Thủy Tối Thượng đã đẩy hồn của Peter ra khỏi thể xác của cậu để tránh người hùng trẻ nhảy lung tung với cái hộp đang phong ấn câu thần chú tai hại. Chi tiết này gợi lại sự việc Ancient One cũng từng cho Strange hồn lìa khỏi xác ở phần phim Doctor Strange. Tuy nhiên, điểm khác biệt là khi Strange hoàn toàn không thể kiểm soát được thể xác trong tình trạng ấy, Peter thì ngược lại. Cậu ta vẫn kiểm soát được cơ thể của mình, ví như di chuyển cánh tay của thân thể để tránh Strange chạm vào được cái hộp. Khỏi phải nói sự việc đã khiến Strange bất ngờ đến thế nào.

19. Liz Toomes trong phần phim Homecoming

Vài tháng sau khi bị bại lộ danh tính, cánh truyền thông vẫn không buông tha cho người hùng trẻ và các tạp chí, tờ báo đều khai thác triệt để mọi ngóc ngách trong cuộc đời Peter, và dĩ nhiên là tiểu sử tình ái của cậu nữa.

Khi Strange và Peter đuổi bắt nhau trên đường phố New York, cả hai đã vô tình đi ngang qua một quầy báo gồm tạp chí People đã để trang bì là hình của Liz Toomes, bạn gái đầu của Peter trong phần phim Homecoming. Trích lời của cô nàng này “He’s a Liar” (tạm dịch: Anh ta là kẻ dối trá). Trong Homecoming, Peter đã bỏ lại Liz tại vũ hội để ngăn chặn âm mưu của bố của Liz, hay còn được biết đến là Vulture. Có vẻ như Liz khi biết danh tính của Người Nhện vẫn chưa tha thứ cho cậu ta.

20. Strange và Nhện đại chiến trong chiều Không gian gương

Doctor Strange đưa Spider-Man vào Mirror Dimension (Không gian gương) từng được giới thiệu trong Doctor Strange. Là một chiều không gian song song, nơi đây được các phù thủy sử dụng để thực hành phép thuật của họ mà không ảnh hưởng đến thế giới thực. Doctor Strange tuyên bố đây là nơi mà anh ta có toàn quyền kiểm soát, đó là một nhận xét khá đáng lo ngại - theo bộ phim Doctor Strange, mức độ kiểm soát Không gian gương mạnh đền đâu thì đòi hỏi việc khai thác sức mạnh của Dark Dimension lớn đến đó. Có thể thời gian đã thay đổi quan điểm của vị phù thủy này.

(Còn tiếp)

Nguồn: Screen Rant