BBC đưa Spirited Away và Seven Samurai vào danh sách 100 phim không nói tiếng Anh hay nhất

Góc Nghệ Thuật · SarahTran ·

Mới đây, 209 nhà phê bình phim của BBC đã lên danh sách 100 phim hay nhất mọi thời đại từ khắp các quốc gia trên thế giới.

Mới đây, 209 nhà phê bình phim của BBC đã lên danh sách 100 phim hay nhất mọi thời đại từ khắp các quốc gia trên thế giới. Cụ thể là từ 24 quốc gia, 67 đạo diễn và được thể hiện bằng 19 ngôn ngữ. Pháp là quốc gia có số lượng phim hay nhiều nhất, theo sau đó là phim Hoa ngữ (12 phim), Nhật Bản và Ý (11 phim).

Trong số 11 phim Nhật bản thì chỉ có duy nhất một phim hoạt hình đứng ở vị trí 37. Không có gì bất ngờ, tác phẩm đó chính là Spirited Away (Vùng Đất Linh Hồn) của Hayao Miyazaki – bộ phim chiến thắng giải Oscar. Spirited Away từng là anime có doanh thu cao nhất thế giới cho đến khi nó bị your name. của Makoto Shinkai vượt mặt vào năm 2017.

(Ảnh: The Culture Trip)
(Ảnh: The Culture Trip)

Phim kể về cô bé Chihiro và cha mẹ bị lạc vào vùng đất linh hồn. Cha mẹ Chihiro vì ăn thức ăn của thần nên bị biến thành heo. Để tìm ra cha mẹ mình và biến họ trở lại thành người, Chihiro phải làm việc tại một nhà tắm công cộng ở vùng đất này.

Trong khi đó, đạo diễn tài năng Akiro Kurosawa có tới 4 tác phẩm nằm trong danh sách này, và Seven Samurai đứng ở vị trí đầu tiên. Rashomon đứng vị trí thứ 4, Ikiru đứng ở vị trí 72 và vị trí thứ 79 là Ran.

Seven Samurai của Akiro Kurosawa (Ảnh: BBC)
Seven Samurai của Akiro Kurosawa (Ảnh: BBC)

Seven Samurai đã được ra rạp tại Nhật vào năm 1954 và được đề cử 2 giải Oscar. Bộ phim này đã truyền cảm hứng cho nhiều tác phẩm như The Magnificent Seven, phim khoa học viễn tưởng Battle Beyond the Stars, anime khoa học viễn tưởng Samurai 7 và phim võ thuật Hồng Kông Seven Swords.

Các phim Nhật Bản khác trong danh sách này là Late Spring của Yasujiro Ozu, Sansho the Baliff, The Story of the Last Chrysanthemum, Ugetsu của Kenji Mizoguchi và Floating Clouds của Mikio Naruse.

Ngoài ra, danh sách này còn có Oldboy của Park Chan Wook – tác phẩm dựa trên manga cùng tên của Garon Tsuchiya và Nobuaki Minegishi và Pierrot Le Fou của Jean-Luc Godard.

Nguồn: Anime News Network