Squid Game (Netflix) - Làm marketing như phim, theo đúng nghĩa đen!

TV Series · anan681 ·

Học hỏi được gì từ cách Squid Game tạo "trend"?

Sự thành công vang dội về độ phủ sóng của Squid Game là một điều không ai có thể phủ nhận xuyên suốt thời gian qua sau khi bộ phim chính thức streaming trên nền tảng Netflix. Không cần phải là “mọt phim” với những buổi cuối tuần luyện miệt mài series này của Hàn Quốc, ít nhất bạn cũng đã được tiếp cận với những hình ảnh của bộ phim trên khắp các trang mạng xã hội trong thời gian gần đây. Dù mang lại khá nhiều ý kiến trái chiều, nhưng không thể phủ nhận được độ phủ sóng và nhận diện thương hiệu từ Squid Game lại trở nên mạnh mẽ hơn bất cứ bộ phim nào trong ra mắt trong năm 2021. 

Marketing Interactive
Marketing Interactive

Bộ phim sinh tồn này của Hàn có thể mang đến nhiều bài học về marketing mà bạn có thể áp dụng cho thương hiệu cá nhân hoặc doanh nghiệp của mình nhằm cải thiện mức doanh thu cũng như lượng tương tác với khách hàng. Với lượng người sử dụng Internet cao nhất trong lịch sử từ trước đến nay, mạng xã hội trở thành nơi thích hợp cho các thương hiệu nhỏ và vừa khi đang trên đà muốn phát triển, bây giờ bạn có thể dễ dàng chinh phục những điều ấn tượng hơn với mức chi phí bỏ ra thấp hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, các dịch vụ phát trực tuyến ngày càng được mở rộng và ưa chuộng trong hoàn cảnh sống “bình thường mới”, điều đó cũng giúp thu hút một lượng người dùng đáng kể. 

Squid Game là series đề cập về trò chơi sinh tồn, nơi những người mất khả năng tự chủ tài chính trong cuộc sống phải tìm đến con đường trở nên giàu có nhờ vào những trò chơi được mô phỏng từ trò chơi dân gian trẻ con của Hàn. Nhưng con đường tưởng chừng dễ dàng đó, người chơi đã phải đánh đổi bằng cả mạng sống. Trước thời điểm ra mắt, Squid Game khá lặng lẽ trên những thị trường lớn như Mỹ, không được chú ý và dành nhiều chiến lược quảng bá như những series khác, nhưng rồi đó bạn nhìn đi. Sau thời gian ra mắt 1 tháng, nó đã trở thành phim truyền hình được xem nhiều nhất trong lịch sử Netflix. 

Netflix
Netflix

Mặc dù, kịch bản đã có từ năm 2009 với những nỗ lực nhất định từ biên kịch, nhưng trong thời điểm đó chẳng ai dám mạo hiểm với bộ phim có vẻ phi thực tế và bạo lực như vậy cả. Tuy nhiên, bộ phim đã trở nên nổi tiếng có lẽ nhờ vào chính sự may mắn và thời điểm thích hợp của mình, phản chiếu một tấm gương với kế hoạch marketing rất tốt, vậy chúng ta có thể học được 3 bài học lớn nào từ đây. 

1. Sự tác động của văn hóa truyền miệng mạnh mẽ hơn bất cứ chiến dịch quảng cáo đắt tiền nào 

Thành thật mà nói, văn hóa truyền miệng là một trong những cách thức có thể được xem là hiệu quả nhất của các chiến lược marketing. Nhưng đồng thời, đó lại là yếu tố rất khó để các thương hiệu có thể kiểm soát và nắm quyền điều khiển từ phía của mình. Phần lớn văn hóa truyền miệng sẽ được thực hiện một cách tự nhiên thông qua sự đón nhận và trải nghiệm của khán giả. Squid Game đã rất may mắn khi nắm giữ yếu tố tiên quyết này trong thời gian bộ phim ra mắt. Bên cạnh đó, sự phát triển của công nghệ thông tin hiện đại đã cho phép các doanh nghiệp hoặc thương hiệu tác động đến làn sóng truyền miệng thông qua các trang mạng xã hội kết nối người dùng, nhưng việc đó không ai cam kết nó chắc chắn sẽ mang lại kết quả tốt. 

VieZ
VieZ

Tôi (tác giả) đã nghe những người bạn xung quanh thảo luận không ngừng về Squid Game, nhưng điều đó vẫn chưa đủ thuyết phục tôi tìm đến series này. Cho đến khi, mở chiếc điện thoại của mình lên, tôi bắt gặp hằng hà sa số những meme cũng như dữ liệu từ bộ phim trên khắp các trang mạng xã hội phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram và tất nhiên là có cả Tiktok, độ phủ sóng khủng khiếp của nó thúc đẩy tôi tìm xem đến bộ phim truyền hình này của Hàn. Một chương trình truyền hình nổi lên rầm rộ tạo ra các xu hướng mới trong cộng đồng lẫn những meme phổ biến, nó gần như buộc bạn phải muốn xem bộ phim đó, nếu như bạn không muốn lạc lõng giữa những cuộc thảo luận chia sẻ từ cộng đồng xung quanh mình và hiểu được những câu chuyện cười được kể. 

Bản thân hình thức và đề tài Squid Game hướng đến không còn gì quá xa lạ với khán giả yêu thích phim ảnh, tuy nhiên tốc độ lan truyền mạnh mẽ của bộ phim là một điều đáng ngạc nhiên mà chúng ta chưa từng nhận thấy trước đây. Sau làn sóng được biết đến rộng rãi trải dài khắp các quốc gia, Netflix mới có động thái dành nhiều chiến dịch quảng bá hơn đẩy mạnh cho series này. Điều khiến tôi bất ngờ, chính là chiến lược marketing “đi sau” này của Netflix chỉ đang muốn tác động bổ sung cho Squid Game, nhằm thu hút nhiều sự chú ý và gây tiếng vang hơn cho các quốc gia trên thế giới. Vì rõ ràng, chúng ta có thể nhận thấy không có bất cứ chiến dịch quảng bá trả phí nào hiệu quả hơn việc truyền miệng và tâm lý ủng hộ đến từ khán giả rút ra được từ bộ phim đình đám này. 

Netflix
Netflix

Con người chúng ta thường dễ bị thu hút bởi hiệu ứng đám đông và khát khao chia sẻ những câu chuyện kỳ quặc như trò chơi bạo lực chết chóc này chẳng hạn với bạn bè, gia đình. Chúng mang lại niềm vui và ít nhất là tạo nên được những cuộc trò chuyện gắn kết mọi người với nhau. Trong trường hợp của Squid Game, yếu tố bạo lực và máu me được giữ trong xuyên suốt kịch bản là mấu chốt chính giữ cho các cuộc thảo luận từ khán giả trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết và đóng góp nhất định vào thành công của series. 

2. Tạo ra xu hướng trên Tiktok - chìa khóa để thành công trong các chiến lược marketing

Tiktok là một trang mạng xã hội tạo được rất nhiều thứ “viral” trong cộng đồng hiện tại, nó cũng có cách thức kết nối người dùng như các công cụ mạng xã hội khác, nhưng điểm nổi bật của Tiktok là cách tiếp cận có phần mới mẻ hơn. Trên thực tế, các thương hiệu có khi không cần phải tạo ra những trang chính thức lại có thể mang lại những kết quả hết sức bất ngờ. Cách tiếp cận không chính thức này lại mang đến hiệu quả, có lẽ phải kể đến yếu tố linh động từ người dùng, chính họ đã tạo ra nhiều nội dung và dẫn đến số lần hiển thị của thương hiệu cũng dần được nâng cao hơn. Có thể nhận thấy ví dụ điển hình từ Tinder, ứng dụng hẹn hò này không hề gây ấn tượng nhất định với bất cứ chiến dịch quảng bá nào chính thức, nhưng độ nhận diện của nó lại rất cao nhờ vào những bình luận lẫn những câu chuyện kể hài hước trên bất cứ nội dung nào liên quan đến mối quan hệ được nhắc đến trên Tiktok. 

capital FM
capital FM

Với kinh nghiệm của một người theo ngành Marketing, tôi có thể chia sẻ đây là một ngành không ngừng đổi mới và cập nhật sự thay đổi thường xuyên. Chúng tôi đã giúp khách hàng quản lý tài khoản mạng xã hội trong nhiều năm, khi chạy các chiến dịch quảng cáo, điều khách hàng tiên quyết muốn thực hiện là sự chuyên nghiệp và nghiêm túc khi chúng tôi đại diện thay mặt họ trên khắp các phương tiện truyền thông. Giờ đây, điều đó đã dần không còn xảy ra nữa, vì tâm lý người dùng đã thay đổi, họ tìm kiếm đến những thương hiệu giúp họ cảm thấy có liên quan hoặc tạo ra được sự liên hệ sâu sắc nào đó hơn là cách thức tiếp cận truyền thống. 

Salu Network
Salu Network

Nếu bạn gặp may mắn khi thương hiệu trở thành một xu hướng trên Tiktok thì đó là dấu hiệu thành công cho mặt tài chính sắp tới của bạn. Squid Game đã thu hút được một lượng người theo dõi đáng ngưỡng mộ từ sự phủ sóng trên nền tảng này, nó gần như tạo thành một đội quân mạnh mẽ thảo luận về các tình tiết lẫn sản xuất các meme từ bộ phim. Ưu điểm của Squid Game khi được “viral” trên các trang mạng xã hội, là người dùng sẽ tìm đến bộ phim nhiều hơn, vì họ cần biết những thứ họ coi lướt trên Tiktok thì chúng cụ thể như thế nào trong phim. Điều này cũng được là xem là một cách thức quảng bá hiệu quả, làm cho chiến dịch của bạn đủ gây ấn tượng với người xem và khiến họ khao khát, tò mò về câu chuyện của bộ phim. 

3. Chúng ta thật sự sẽ không biết được người dùng cần gì, cho đến khi họ lên tiếng 

Bộ phim sinh tồn của Hàn Quốc đã được các nhà phê bình đánh giá khá cao, sẽ không lãng phí thời gian để bạn dành ra cho nó. Thế mạnh vốn có của phim ảnh xứ sở kim chi đã được khai thác hợp lý, sẽ giúp bạn nhận ra nhiều câu chuyện ý nghĩa thông qua sự khắc họa chân thực bối cảnh xã hội và hình ảnh các nhân vật. Ngoài ra, đây là thời điểm khán giả đang cần những thứ tươi mới và bứt phá hơn trên nền tảng phát trực tuyến đang có quá nhiều sự lựa chọn quen thuộc này, Squid Game có lẽ đã xuất hiện đúng thời điểm. Bài học thứ ba và quan trọng nhất mà series này đã dạy cho chúng ta chính là “insight” của khách hàng, chúng ta sẽ thật sự không bao giờ biết được chính xác khán giả thật sự cần gì tiếp theo, cho đến khi họ bày nó ra. 

MiddleClass
MiddleClass

Nói ra thì có vẻ nghe như có một chút triết lý ở đây, nhưng thực tế là đôi khi chúng ta thật sự sẽ không biết bản thân thật sự muốn gì, cho đến khi chúng ta nhận được một thứ gì đó và rồi lúc đó mới tìm ra được cái mà mình muốn. Hay để dễ hiểu hơn, có thể lấy ví dụ khi bạn bước vào tiệm thức ăn nhanh McDonald, rõ ràng khi chưa đến bạn không có ý định mình sẵn sàng muốn ăn món nào, nhưng nhờ những biển hiệu quảng cáo thức ăn lấp lánh, chính nó đã chỉ dẫn bạn đến với thứ bản thân thật sự sẽ muốn ăn. 

Điều này cho thấy rằng chúng ta không phải lúc nào cũng tuân theo những quy tắc cụ thể thông thường và dựa hẳn vào những con số thống kê trong lịch sử. Các doanh hiệu hoặc thương hiệu muốn đổi mới và tạo ra bứt phá, phải biết chấp nhận rủi ro đáng có trong các chiến dịch quảng bá. Squid Game là một bài học hay dành cho những bộ phim truyền hình khác, nó cho chúng ta thấy được hướng tiếp cận với khán giả một cách thông minh trong thị trường đầy sự cạnh tranh gay gắt hiện nay. Nhận được không ít làn sóng tranh cãi trái chiều, nhưng không ai có thể phủ nhận mức độ phủ sóng rộng lớn của Squid Game. Thử thách với những hướng đi táo bạo, luôn biết “làm mới” mình mỗi khi xuất hiện trước công chúng, series thật sự đã tạo nên một xu hướng mạnh mẽ, nó khiến bộ phim lan truyền với tốc độ chóng mặt và kéo theo đó là hàng loạt chiến dịch marketing không tốn một khoản phí nào. 

Nguồn: Entrepreneur