Stranger (Mùa 1) và 4 đặc điểm tạo nên sức hút của series hình sự Hàn Quốc

TV Series · Đánh giá phim · Maii ·

Stranger (Khu Vườn Bí Mật) là phim hình sự Hàn Quốc nổi bật trong năm 2017. Với cốt truyện lôi cuốn, nhân vật được khắc hoạ có chiều sâu, phim tận dụng được thế mạnh của thể loại để khiến khán giả không thể rời mắt.

Kéo xuống để xem tiếp

Stranger (Tựa tiếng Hàn: Bimilui Soop/Secret Forest) là series hình sự, phá án đến từ Hàn Quốc với sự tham gia của hai gương mặt nổi tiếng là Cho Seung-woo và Bae Doona, đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng khán giả khi ra mắt vào năm 2017. Sau 3 năm, Stranger cuối cùng cũng xác nhận chính thức ra mắt phần 2 ngay sau khi It's Okay To Not Be Okay (Điên Thì Có Sao) kết thúc. Trước khi đến với season 2 rất đáng mong đợi của Stranger, hãy cùng nhìn lại 4 điểm sáng giá của phim mà các fan của thể loại hình sự phá án không thể bỏ qua. 

1. Cốt truyện hấp dẫn, tình tiết lôi cuốn

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Stranger xoay quanh công tố viên vô cảm Hwang Shi-mok (Cho Seung-woo), hợp tác cùng Trung uý Han Yeo-jin (Bae Doona) phá một vụ án mạng bí ẩn. Thế nhưng, mọi chuyện hoá ra không hề đơn giản khi cái chết của nạn nhân vốn đã được sắp xếp kỹ lưỡng từ trước, song song đó, bản thân ông ta lại còn có mối liên hệ với quan chức cao cấp của phía các cơ quan hành pháp, tư pháp và các tập đoàn lớn. Vụ án đã mở đường cho một cuộc điều tra tham nhũng quy mô lớn ở Hàn Quốc. 

Điểm sáng đầu tiên mà bộ phim mang đến chính là phần nội dung hấp dẫn với nhịp phim nhanh và tiết tấu ổn. Phim không khiến người xem cảm thấy lê thê bởi từng khoảnh khắc trong phim đều không hề thừa thãi vì các nhân vật đang suy luận, ráp nối các sự kiện với nhau, đòi hỏi người xem cần tập trung theo dõi dẫn đến khán giả cứ thế liên tục thắc mắc, liên tục đoán và chờ đợi được giải đáp.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Sự mong đợi đó đã giúp người xem bị cuốn vào nội dung từ lúc nào không hay và đây chính là điều đã giúp Stranger chiến thắng 3 giải ở Baeksang Art Awards hạng mục truyền hình năm 2018, bao gồm Nam diễn viên chính xuất sắc nhất dành (Cho Seung-woo vai Hwang Shi-mok), Kịch bản xuất sắc nhất (Lee Soo-youn) và giải Daesang (giải thưởng cao nhất).

Phim cũng nhận đề cử 4 hạng mục khác bao gồm Phim truyền hình hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất (Ahn Gil-ho), Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất (Yoo Jae-myung, vai Lee Chang-joon) và Nam diễn viên mới xuất sắc nhất (Lee Kyoo-hyung, vai Yoon Se-won). Stranger nằm trong top 10 TV show hay nhất năm 2017 của tờ The New York Times.

2. Tính nhân văn và những vấn đề xã hội mang tính toàn cầu

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Thông qua vụ án mạng của Park Moo Sung, phim đưa ra nhiều vấn đề bất cập trong xã hội Hàn Quốc như tham nhũng, mua bán dâm, trốn thuế... và trớ trêu thay người làm luật cũng là kẻ phạm luật, người truy tìm hung thủ cũng chính là hung thủ. Người tốt buộc phải thoả hiệp và kẻ xấu thì có dịp thăng quan tiến chức như diều gặp gió.

Xuyên suốt bộ phim là hành trình đấu tranh giữa những con người liêm chính, đối đầu với quyền lực và tiền tài của những kẻ không ngại dùng cái "ghế" của mình để bóp chết những ai động đến họ; đồng thời cũng là quá trình giằng xé nội tâm giữa việc lên tiếng vì đạo đức, hay im lặng vì sợ hãi của các nhân vật. Phim cũng có những khoảnh khắc rất nhân văn, gần gũi và gợi nhiều suy ngẫm, nhờ vào những câu thoại đắt giá. Đặc biệt là khoảnh khắc hung thủ lộ diện, đoạn đối thoại trong xe giữa Trung uý Han và đồng nghiệp về hung thủ giết Park Moo-sung thực sự khiến người cảm thấy đau lòng.

3. Nhân vật có chiều sâu, diễn xuất ấn tượng

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Thêm một đặc điểm làm nên sức hút của Stranger chính là nhờ vào các nhân vật có vẻ đông đảo nhưng không hề mờ nhạt bởi mỗi người đều toát lên được cá tính riêng. Đương nhiên, 2 nhân vật được người xem nhớ đến nhiều nhất không nghi ngờ gì là công tố viên Hwang Shi-mok (Cho Seung-woo) và Lee Chang-joon (Yoo Jae-myung) còn nhân vật gây bất ngờ nhất hẳn là Yoon Se-won (Lee Kyoo-hyung).

Hwang Shi-mok nhìn chung không giống với các nhân vật anh hùng mà nhiều khán giả quen thuộc trên màn ảnh. Không giảng đạo lý, không nhiều lời, vô cảm vì từng phẫu thuật vỏ não dẫn đến việc tiếp nhận cảm xúc bị tác động, người xem thấy Hwang Shi-mok từ đầu đến cuối chỉ có một khuôn mặt duy nhất. Tuy vậy, qua diễn xuất của Cho Seung-woo, khuôn mặt này không khiến người ta có cảm giác đơ mà mang lại cho nhân vật vẻ điềm tĩnh không đổi nhờ những cử chỉ rất nhỏ trên mặt. Khuyết điểm không cảm xúc của nhân vật cũng chính là thế mạnh của Shi-mok, giúp anh rất nhiều trong công việc với tư cách là một công tố viên, một người đi tìm lẽ phải, thắng không kiêu, bại không nản, kể cả khi truyền thông đang bàn tán rầm rộ về việc anh bị tâm thần. 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Shi-mok có thể lợi dụng người khác để phục vụ cho mục đích điều tra của mình với phong thái quyết đoán và không hề do dự. Nhưng trong quá trình hợp tác với Trung uý Han cũng như đội điều tra đặc biệt, người xem lại nhìn thấy một chút cảm xúc dễ chịu trên gương mặt của anh, làm khán giả càng thêm yêu mến nhân vật này.

Đối đầu với anh là nhân vật phản diện trở thành phản-anh-hùng Lee Chang-joon. Cú twist cuối cùng của nhân vật này Chang-joon thực ra không khó đoán khi trong 16 tập, phim đã đưa ra rất nhiều gợi ý về bản chất và mục đích thực sự của Chang-joon. Dù vậy, xác nhận cuối cùng về con người này vấn khiến nhân vật ghi dấu ấn sâu đậm đối với khán giả. 19 năm làm việc trong ngành công tố, từng là thần tượng của nhiều thực tập sinh vì sự thanh liêm, chính trực, nhưng dần dần phải thoả hiệp vì quyền thế, Lee Chang-joon đã phải đấu tranh về tinh thần trong một khoảng thời gian dài để đi đến quyết định cuối cùng là ẩn nhẫn vì đại cuộc. Cuối cùng thì nhận định về nhân vật này tốt - xấu ra sao đều tuỳ vào mắt nhìn của người xem đối với hành động của ông ta như thế nào. 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Các nhân vật còn lại cũng có những khoảnh khắc toả sáng và cá tính, có ưu điểm khuyết điểm riêng. Chỉ riêng một nhân vật mà bản thân tôi không thích lắm là Seo Dong-jae vì anh ta mang lại cảm giác không đồng nhất về tính cách. Có lẽ các nhà làm phim muốn xây dựng nhân vật này tốt xấu lẫn lộn, nhưng đáng tiếc lại khiến khán giả cảm giác nhân vật tự mâu thuẫn nhiều hơn. 

4. Chemistry giữa Han Yeo-jin và Hwang Shi-mok

Stranger không phải là một bộ phim tình cảm, vậy nên đừng mong đợi những khoảnh khắc lãng mạn (nam chính vô cảm thế cơ mà) như trong một bộ phim Hàn điển hình nhé, bạn sẽ phải thất vọng đấy. Tuy vậy, khi câu chuyện phát triển, những khoảnh khắc cho thấy sự tin tưởng và ấm áp nữa Yeo-jin và Shi-mok lại khiến người xem xuýt xoa không thôi.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Với một nhân vật bị giới hạn về cảm xúc như nam chính thì nhân vật ấm áp như Yeo-jin chính là điểm cân bằng cho Shi-mok. Giàu tình cảm, đôi khi hơi trẻ con, Trung úy Han tạo nên hình ảnh ban đầu trong mắt khán giả là một nhân vật khá ngây thơ và có cái nhìn lý tưởng điển hình về ranh giới tốt xấu. Nhưng dần dần, cảm giác ban đầu đó đã dần chuyển thành ủng hộ và ngưỡng mộ sự can đảm của một người phụ nữ quyết không thoả hiệp, gián tiếp tạo cơ hội để cái ác tiếp tục lan rộng.

Dù trông trẻ con, nhưng Yeo-jin lại là hình mẫu nhân vật trưởng thành trong suy nghĩ, có năng lực, dù trong hoàn cảnh nào cũng kiên định với chủ kiến của mình. Nếu Shi-mok là người đa nghi thì Yeo-jin là người lựa chọn tin tưởng và đối xử tốt với mọi người như nhau nếu không có bằng chứng xác thực. Cô chấp nhận khuyết điểm EQ thấp của Shi-mok vì nhận ra dù anh đối xử với mọi người khá "rác rưởi", nhưng lại là một công tố viên có đạo đức nghề nghiệp cao. Shi-mok đổi lại không bao giờ nghi ngờ cô, đồng thời dần trở nên ấm áp hơn với Yeo-jin và những người xung quanh. 

Trong season 2, có vẻ như Yeo-jin và Shi-mok sẽ đứng ở 2 chiến tuyến khi phía công tố viên và phía cảnh sát đối đầu nhau. Liệu họ sẽ lại hợp tác hay trở thành đối thủ? Cả Shi-mok và Yeo-jin sẽ thay đổi thế nào khi gặp lại? Season 2 của Stranger sẽ ra mắt vào ngày 15.08.