Sự dối trá trong khâu quảng bá đã tạo nên sự thất vọng từ fan dành cho nữ chính trong các phim hành động

Tin điện ảnh · 221b ·

Các nhà làm phim tại xứ sở Kim Chi từ lâu đã tránh việc đặt nữ chính vào các phim hành động bởi khả năng có lời từ các phim này là rất thấp.

Các nhà làm phim tại xứ sở Kim Chi từ lâu đã tránh việc đặt nữ chính vào các phim hành động bởi khả năng có lời từ các phim này là rất thấp. Khi The Villainess, một bộ phim hành động xoay quanh cuộc trả thù đẫm máu của một nữ sát thủ (do Kim Ok-bin thủ vai) được công bố vào đầu năm nay, thì nhiều khán giả đã tỏ ra rất phấn khích và nhiều tin đồn xung quanh bộ phim cũng đã xuất hiện.

Kim Ok-vin trong The Villainess
Kim Ok-vin trong The Villainess

Tháng trước, phản ứng từ các fan hâm mộ phim điện ảnh thậm chí còn cao hơn khi một poster của bộ phim hành động thuộc thể loại noir, A Special Lady được tung ra với hình ảnh Kim Hye-soo mang mái tóc vàng cùng đôi mắt đẫm lệ đầy căm phẫn.

A Special Lady xoay quanh Na Hyeon-jeong (Kim Hye-soo), một tội phạm bậc thầy, người đưa băng đảng vô danh của mình trở thành một tập đoàn tài chính khổng lồ, và người giúp việc trung thành Im Sang-hun (Lee Sun-kyun) luôn thầm ngưỡng mộ cô.

Sau khi sắp xếp ổn thỏa dự án cuối cùng của mình, Na hy vọng mình sẽ nghỉ hưu và sống một cuộc sống thanh tịnh. Nhưng kế hoạch của cô đã bị cản trở bởi công tố viên Choe Dae-sik (Lee Hee-jun), người tìm cách trả thù Na, và Im, người ngưỡng mộ cô một cách điên cuồng.

Kim trong mắt các fan đã có những vai diễn cuốn hút khán giả trong các drama hình sự như Coinlocker Girl (2015), thì việc nhìn thấy nữ diễn viên quyến rũ 47 tuổi trở thành trung tâm của những pha hành động là đủ để kéo họ ra rạp. Nhưng khi A Special Lady ra mắt vào tuần trước, fan của cô đã không thể giấu được sự thất vọng. Một dấu chấm hỏi lớn được đặt ra vì các chiến dịch quảng bá bộ phim đã tuyên bố rằng cô chính là trung tâm của mọi thứ.

Tôi xem phim này là vì Kim Hye-soo. Nhưng rồi tôi chỉ có thể đánh giá 1 sao cho phim, một đánh giá trên hệ thống rating phim điện ảnh của trang thông tin Naver. Một đánh giá 1 sao khác đi kèm một bình luận: Tôi xem phim này là vì Kim Hye-soo, nhưng tôi cũng quá thất vọng về cô ấy (vì Kim Hye-soo đã đồng ý tham gia bộ phim).

Những lời chỉ trích rõ ràng đã ảnh hưởng đến doanh thu của bộ phim và kết quả là phim đứng vị trí thứ 5 về doanh thu sau tuần đầu công chiếu.

Theo nhà phê bình phim Hwang Jin-mi thì việc quảng bá không chính xác của bộ phim, khi nói rằng cốt truyện tập trung xoay quanh nữ diễn viên chính, đã làm cho khán giả thất vọng tột độ.

Kim Hye-soo trong  A Special Lady
Kim Hye-soo trong  A Special Lady

Hwang giải thích: Kim Hye-Soo được quảng bá là ngôi sao của bộ phim, làm cho A Special Lady có vẻ như một bộ phim hành động noir có nữ là vai chính. Nhưng thực sự bộ phim tập trung hơn vào những câu chuyện của Im Sang-hun (Lee Hee-jun), một nhân vật nam nổi loạn và là người gây ra tất cả rắc rối.

Hwang giải thích thêm, mối quan hệ giữa các nhân vật đã không được giải thích một cách đúng đắn và chẳng có gì mới ở bộ phim khi mà các cảnh bạo lực và khiêu khích đã được sử dụng nhiều ở những phim thể loại noir trước đó.

Mặc dù tạo hình của Kim có sức lôi cuốn, nhưng những cảnh hành động của cô thì lại không được như mong đợi. Và thay vì là nhân vật dẫn dắt câu chuyện thì nhân vật của cô lại hết sức thụ động.

Đạo diễn Jeong Byeong-gil của The Villainess (phim ra mắt vào tháng 6) cũng không thể thoát khỏi sự chỉ trích. Dù cho các nhà phê bình và khán giả thích những cảnh hành động của phim, thì nhiều người lên tiếng phản đối cách nhân vật chính được miêu tả. Nữ sát thủ có thể trạng mạnh mẽ và có thể chiến đấu liên tục là nhờ vào 2 yếu tố thường đại diện cho phụ nữ đã được nhắc đến quá nhiều trong các phim trước đó: tình yêu và tình mẫu tử.

A Special Lady được chỉ đạo bởi đạo diễn mới vào nghề Lee An-gyu, không có nhiều sự sáng tạo. Điều thúc đẩy nhân vật Na là tình mẫu tử và cô cũng đóng vai người chăm sóc cho nam chính Im Sang-hun khi anh bị thương.

Theo nhà phê bình văn hóa Ha Jae-geun, việc gán ghép một người phụ nữvào hình ảnh một gái mại dâm hay một người mẹ từ lâu đã là một quy ước trong phim. Ha Jae-geun nói:

Các phim hành động có nữ là trung tâm bộ phim được tạo ra nhằm thoát khỏi những cảnh phim có nam là trung tâm của bộ phim. Nhưng tiếp tục đặt người phụ nữ vào trong những khuôn mẫu xưa cũ là rất có vấn đề. Những phim như vậy chỉ lặp lại và càng làm tăng đêm những những định kiến mà người đàn ông đã gán cho phụ nữ.

Những vai nữ chính trong những phim hành động tập trung vào phụ nữ chỉ có trong trí tưởng tượng của người đàn ông, theo nhà phê bình Hwang. Bà nói:

Những người phụ nữ trong The Villainess và A Special Lady có những cảnh hành động đẹp về hình thể và đầy tính bất ngờ, nhưng thật sự những nhân vật này vẫn bị ràng buộc trong tình mẫu thân và tình yêu, hai tính cách vốn có của người phụ nữ.Để có nhân vật nữ tốt hơn, phim cần dành nhiều đất diện hơn cho nhân vật nữ phát triển và giải thích cô ấy là ai và động cơ, mong muốn của cô là gì thay vì chỉ đơn thuần là giới thiệu nhân vật thông qua các mô tả ngắn gọn của các nhân vật nam chính.

Nguồn: Korea Joongang Daily