Superman hoàn toàn mới sẽ xuất hiện trong Justice League?

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Gunn ·

Bất kể đạo diễn mang Superman trở lại như thế nào, đây sẽ là một thước phim khó quên trong DCEU.

Có thể nói, một trong những sự kiện mà fan mong đợi nhất ở Justice League chính là sự hồi sinh của Superman. Bất kể đạo diễn mang Superman trở lại như thế nào, đây sẽ là một thước phim khó quên trong DCEU. Không chỉ cần hiệu ứng hình ảnh “epic”, màn tái sinh của Superman sẽ còn mang ý nghĩa thỏa lòng fan với một diện mạo hoàn toàn mới của nhân vật huyền thoại này. Trước đó, Henry Cavill đã đem đến một “Man of Steel” vô cùng đột phá trong hai bộ phim khác nhau, vậy thì, có lí do gì để người hâm mộ không hi vọng vào một Superman tuyệt vời hơn, mạnh mẽ hơn, một “Siêu Nhân” thật sự trong phần phim mới. Chưa kể, sau khi chết và hồi sinh trở lại, Superman sẽ cần một sự thay đổi mạnh mẽ để củng cố hình tượng siêu anh hùng bất diệt của mình.

Lần xuất hiện này của Superman có thể chỉ có một vài điểm khác biệt, nhưng, chắc chắn sẽ mới mẻ. Sau trận chiến khốc liệt với Doomsday và hi sinh như một người hùng, ý chí của anh vẫn sống, vẫn tồn tại vượt lên tất cả. Ý chí đó là của người con vùng quê Kansas đang cố gắng sống theo hy vọng của cha để ông có thể yên nghỉ thanh thản. Ý chí đó còn là hoàn thành ước nguyện sống của cha với tư cách là con trai cuối cùng của đế quốc ngoài hành tinh. Và bây giờ, thế giới đã sẵn sàng đón nhận một vị anh hùng mới cho kỉ nguyên tiếp theo, khi anh trỗi dậy từ ngôi mộ ở Smallville, đó sẽ là bước đi đầu tiên của một người hùng thực thụ, một Superman mang đầy vinh quang.

Trong Justice League, khán giả chắc chắn sẽ không phải chờ đợi lâu để thấy được màn xuất hiện hoành tráng của Superman. Nhưng, để sản sinh một “Siêu Nhân” đích thực và đầy mạnh mẽ như thế, thì nguồn gốc dẫn dắt chính là câu chuyện “Man of Steel” của Zack Snyder.

Jonathan Kent - Người cha kiên cường

Câu chuyện của Jonathan Kent có lẽ chỉ khiến người xem nhớ đến khi cái chết của ông xảy ra, cả theo nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Mở đầu câu chuyện, Clark (Superman) đã than vãn rằng cuộc sống của gia đình quá bình yên, anh muốn sử dụng sức mạnh của mình để giúp ích cho mọi người. Tuy nhiên, Jonathan Kent, cha của Clark, không muốn con trai vướng vào những rắc rối như vậy, ông cố gắng che giấu sức mạnh phi thường của con trai. Khi cơn bão ập đến, ông vẫn bảo vệ Clark, vẫn cố nói con trai chạy đến bảo vệ mẹ, còn bản thân đối mặt trực tiếp với hiểm nguy.

Nhiều người sẽ nghĩ chi tiết này khá vô lí. Tại thời điểm đó, Jonathan đã biết rõ sức mạnh bất khả xâm phạm của con trai, và chỉ cần ông chạy đến bảo vệ vợ thì có lẽ cả ba sẽ đều sống sót.

Nhưng đó không phải Jonathan Kent. Đó không phải là người đàn ông đã nuôi dạy Clark. Đó cũng không phải hình tượng lí tưởng mà người ta vẫn luôn hướng tới. Vì vậy, Jonathan đã chọn bảo vệ con trai bằng mọi giá, thậm chí phải đánh đổi cả mạng sống. Đến đây, sẽ có ý kiến cho rằng Clark hoàn toàn có thể cứu cha và tiết lộ thân phận siêu anh hùng của mình, nhưng những điều đề cập tiếp theo sẽ lí giải vì sao anh lại không làm vậy.

Clark đã từng muốn theo đuổi những nguy hiểm, làm mọi thứ để giúp đỡ mọi người. Jonathan thì lại khác, ông đã dạy con trai biết bình yên quý giá như thế nào, và những hành động nghĩa hiệp, giúp người cốt chỉ để đổi lấy sự bình yên. Đó là bài học cuối cùng mà Jonathan dạy cho con trai - khi đã thấu hiểu, đó cũng là lúc Clark đành phải để cha lao vào nguy hiểm, bảo vệ bình yên cho những gì ông yêu quí. Tất cả bởi vì,  Clark tin những gì cha đã dạy. Tuy nhiên, trong Batman V Superman, còn có bài học khác từ cha mà Clark chỉ có thể thấm thía một khi đã trải qua.

Sau những lần cứu rỗi thế giới, sau những đóng góp tích cực cho nhân loại, cuối cùng Superman vẫn chỉ là một sinh vật dị biệt, một thực thể Clark Kent - Siêu Nhân tồn tại giữa những sợ hãi và sự ngờ vực của nhân loại. Đối với họ, anh vừa là hình ảnh thần thánh, vừa mang nỗi sợ vô hình với sức mạnh phi thường của anh. “Cả thế giới sẽ thu bé lại khi con yêu một ai đó” - một bài học khác của Jonathan Kent, thứ đã giúp Superman củng cố ý chí gang thép của mình trong thời điểm khó khăn này.

Trong kí ức về cha, Clark vẫn luôn được ông nhắc nhở rằng bản thân chỉ là “người đàn ông Kansas” bình thường và bất kể làm điều gì, đều sẽ có cái giá của nó. Dù cho anh có làm tốt như thế nào, vẫn sẽ có những người xung quanh phải đau khổ. Chỉ có tình yêu mới xoa dịu được tất cả, cũng như Jonathan đã chọn yêu Martha, người trở thành cả thế giới trong mắt ông. Sự sống của bà đối với Jonathan còn quý giá hơn tính mạng bản thân, nên việc ông hi sinh trong thảm họa cơn lốc cũng phần nào được lí giải.

Clark chỉ kịp nhận ra giây phút ý nghĩa trước khi cha chết. Nhưng mãi cho đến khi trải qua mọi thứ cùng Lois, anh mới cảm nhận được hết những gì cha muốn truyền dạy. Jonathan gặp được Martha, thế giới trở nên đơn giản với những điều tốt đẹp. Clark gặp được Lois, và nhận ra những điều tương tự. Với một người mang họ Kent đầy kiên cường, tất cả những gì tốt đẹp nhất mà Superman có thể làm là bảo vệ Lois, bất chấp hiểm nguy.

Jor-El - Người cha nhân từ

Mặc dù Jor-El đã ra đi cùng hành tinh Krypton khi Kal-El còn là một đứa bé, ông vẫn đóng vai trò thứ yếu trong sự hình thành nhân cách của Superman. Jor-El là cha ruột của Superman và là nhà khoa học tài ba tại Krypton. Tuy nhiên, ông đã không thể cứu nổi hành tinh của mình khỏi sự diệt vong và quyết định ở lại cùng vợ, còn Kal-El được đưa lên phi thuyền, hướng thẳng đến trái đất nhằm ký thác tương lai tốt đẹp hơn.

Giây phút Kal-El được gửi đi, hành tinh Krypton đã chẳng còn gì. Nhưng lần đầu khi gặp Jor-El ở dạng trí tuệ nhân tạo, anh đã biết được rằng hành tinh diệt vong không phải do thảm họa. Phần trung tâm không ổn định chính là nguyên ngân gây sụp đổ, nhưng nó cũng chính là kết quả của một nguyên nhân “sâu xa” hơn. Vì lí do này, cả Jor-El lẫn vợ đã không muốn rời khỏi hành tinh. Jor-El đã nghĩ rằng: “Lara và ta là những sai lầm tạo hóa của hành tinh này… và số phận của ta cũng sẽ gắn liền với nó.”

Số phận hành tinh Krypton đã dần xấu đi rất nhiều khi họ bắt đầu tìm tòi, khám phá và khai thác, bên cạnh đó là tìm kiếm quyền lực, sức mạnh dẫn đến hành tinh diệt vong. Nhưng Superman thì khác, Jor-El đã muốn vận mệnh của anh sẽ được sinh ra ở một hành tinh khác tươi sáng hơn.

"Bây giờ con là một đứa trẻ của Trái Đất vừa là của Krypton. Con là hiện thân hoàn hảo nhất của hai thế giới, là giấc mơ mà cả ta và mẹ con dồn cả tâm huyết để bảo vệ. Con người ở Trái Đất khác chúng ta, đó là sự thật. Nhưng ta tin rằng đó là điều tốt. Họ sẽ không phạm phải sai lầm như chúng ta. Sẽ không nếu con dẫn lối cho họ, Kal. Sẽ không nếu con cho họ hi vọng.” - Jor-El.

"Giấc mơ" mà Jor-El đề cập là việc được lựa chọn và cơ hội làm lại một lần nữa để tạo nên Krypton tốt đẹp hơn. Và Kal-El chính là hiện thân của giấc mơ đó, một người sẽ có thể biến giấc mơ của ông thành sự thật. Ông cũng hi vọng rằng, loài người sẽ tránh được sự sợ hãi, tham vọng đã dẫn đến sự suy tàn của Krypton. Tất cả những gì Superman cần làm là truyền động lực cho họ, dẫn dắt họ đến một tương lai ngập tràn hy vọng.

Đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến sự suy sụp của Kal-El trong khoảng thời gian Batman V Superman. Kal-El đã hoàn toàn thất bại trong việc truyền động lực cho con người. Một số xem anh như thần thánh, một số khác lại xem anh như mối nguy cần phải đề phòng, đó đều không phải những gì Jor-El hi vọng. Ông đã hi vọng rằng con trai mình “dẫn dắt” nhân loại đến ánh sáng chứ không phải “đưa” họ đến đó.

Dù bị hắt hủi, dù bị kì thị, bị xem như quái vật, Superman chưa bao giờ từ bỏ hi vọng với loài người. Anh vẫn là vị cứu tinh, vẫn là người mang theo ước nguyện to lớn của cha, vẫn là người ra sức bảo vệ bình yên cho Trái Đất. Nhưng, câu chuyện của những siêu anh hùng chưa bao giờ là dễ dàng. Nếu câu chuyện bắt đầu với việc cha Superman chết do thanh kiếm đâm giữa ngực, hi sinh tính mạng để đổi lấy hi vọng cho ngày mai tươi sáng… nó cũng kết thúc bằng sự hi sinh của anh trong hoàn cảnh tương tự.

Điểm khác biệt duy nhất ở đây là Kal-El đã lựa chọn hi sinh, trong khi Jor-El không có quyền được chọn. Nhưng nếu có cơ hội, có lẽ ông cũng sẽ không ngần ngại dùng bản thân tiêu diệt Doomsday để đổi lấy bình yên cho Trái Đất. Nếu Jonathan ngã xuống để bảo vệ những gì ông yêu thương, Jor-El ra đi để bảo vệ hi vọng, thì con trai họ, hi sinh để giữ gìn những gì tốt đẹp từ hai người cha để lại.

Điều này dấy lên một câu hỏi: Sau khi trỗi dậy từ tàn tích, sẽ là một Superman như thế nào?

Superman thực thụ

Từ những sự kiện kể trên, cho đến thời điểm này trong DCEU, Clark Kent của Trái Đất hay Kal-El của Krypton đã chỉ đơn giản là cố gắng sống theo nguyện vọng của những người cha. Một điều dễ hiểu, áp lực rồi sẽ đến quá nhiều vào những thời điểm nhất định. Superman sẽ phải luôn giữ hình ảnh thân thiện, không cau có, không than phiền. Nếu buồn bực nhưng người thường có thể nhìn thấy, họ sẽ sợ hãi hơn là tìm cách an ủi. Bên cạnh đó, khoảng cách giữa 2 con người “Clark” với “Kal” ngày càng đẩy Superman ra xa những con người anh yêu quí. Chỉ có khoảnh khắc cuối cùng, hai cá thể đó mới hòa làm một. Từ sự hi sinh của anh, cá thể mới này đã vô tình trở thành biểu tượng đại diện cho công lý.

Kể từ đây, câu chuyện cũ về Superman đã kết thúc, sẽ không còn là câu chuyện về đứa bé được đưa đến từ Krypton và sau này trở thành Siêu Nhân - một con người sở hữu sức mạnh siêu phàm hơn những người bình thường khác. Sẽ không còn là một Superman luôn cố gắng làm theo những điều tốt đẹp, kì vọng mà hai người cha mong muốn. Tất cả sẽ chỉ còn lại một Superman đã thấu hiểu những bài học xương máu, sự hi sinh, sống lại một lần nữa để nhìn vào tương lai mà anh đã truyền tất cả động lực sống của mình vào.

Superman giờ chỉ đơn thuần là “Man of Steel”, một Superman lí tưởng, bất khả xâm phạm và không hề run sợ trước mọi kẻ thù. Khi bước ra khỏi ngôi mộ từ vùng quê Kansas, anh sẽ thật sự trở lại, mạnh mẽ và là biểu tượng của sự thực thi công lí.

Phải mất khoảng thời gian rất dài để hình thành một Superman như trong Justice League, nhưng nó lí giải một điều: “Super” không phải để miêu tả sức mạnh của anh, “Super” chính là con người anh.

Nguồn: Screen Rant