Tại sao nội dung của K-Dramas lại “được lòng” của khán giả Netflix đến vậy?

anan681 ·

Giữa muôn vàn series khác từ Âu sang Á, K-Dramas luôn có một chỗ đứng nhất định trong lòng khán giả Netflix.

Từ năm 2020 - năm Covid thứ nhất có lẽ là một khoảng thời gian khó khăn đối với mọi người, nhưng đây lại là một năm ăn nên làm ra của các dịch vụ xem phim trực tuyến, trong đó có Netflix. Theo nguồn tin từ Statista, lợi nhuận của Netflix đã tăng từ $5,2 tỷ (quý 3 năm 2019) lên $6,4 tỷ (quý 3 năm 2020). Điều này có thể xuất phát từ nhu cầu giải trí tại nhà của mọi người trong quãng thời gian giãn cách xã hội vì tình hình bệnh dịch, nội dung phong phú và đa dạng của Netflix hứa hẹn sẽ không làm một khán giả nào phải thất vọng. Tuy nhiên, giữa muôn vàn lựa chọn đó, K-Dramas lại nổi trội hơn tất thảy. Các bộ phim điện ảnh và phim truyền hình của xứ sở kim chi đã nhận được sự ủng hộ đáng kinh ngạc từ khán giả toàn cầu, hiện tại trên nền tảng này đã có hơn 40 bộ phim truyền hình Hàn Quốc gốc do chính Netflix đầu tư. 

Sự bùng nổ mạnh mẽ này khiến chúng ta phải đặt ra câu hỏi tại sao phim Hàn lại có ảnh hưởng rộng rãi và “được lòng” khán giả đến vậy? 

Chất lượng sản xuất được chú trọng 

Không phải nghi ngờ gì điều này cả, phần lớn các bộ phim Hàn Quốc trên Netflix đều có mức chi phí đầu tư đáng kinh ngạc. Điều này bước đầu đã tạo điều kiện thuận lợi để thu hút người xem, vì bất cứ khán giả nào đi chăng nữa cũng sẽ mong đợi và có thiện cảm tốt với những bộ phim được đầu tư một cách chỉn chu. Từ thiết kế bối cảnh, trang phục hay đến những công đoạn khác của quá trình làm phim, cảm giác ở mỗi bộ phim được đều khai thác từ một nguồn tài nguyên dồi dào, các ekip phía sau luôn cố gắng mang đến những thước phim mãn nhãn nhất. 

Đặc biệt, có thể nhắc đến Kingdom - một series cổ trang lấy chủ đề zombie đình đám của Hàn, gây được tiếng vang tốt nhờ vào khâu sản xuất được đầu tư chất lượng ngay từ ban đầu. Những cảnh slow-motion có độ phân giải cao, hóa trang chuyên nghiệp, kỹ xảo tốt, trang phục chính xác về mặt lịch sử và nhiều yếu tố khác đã đưa bộ phim trở thành một series của châu Á mang diện mạo như một bộ phim bom tấn Hollywood. 

Hơn thế nữa, chất lượng âm nhạc và phần hậu kỳ trong các bộ phim đều được xử lý và chọn lọc một cách kỹ lưỡng, các studios chịu trách nhiệm chính luôn được lựa chọn một cách cẩn thận từ phía sản xuất. Bên cạnh đó, chi phí đầu tư hậu hĩnh cũng được tận dụng tối đa vào những phim trường rộng lớn, như các bạn đã thấy đấy những bộ phim Hàn Quốc luôn khiến chúng ta mãn nhãn. 

Diễn viên và những màn nhập vai tròn trịa 

Một khâu cũng không kém phần quan trọng trong một bộ phim hay bất cứ series nào đó chính là phần lựa chọn diễn viên và màn trình diễn của họ trên màn ảnh. Nó thường được dựa vào để biết được một bộ phim ở mức trung bình hay một bộ phim tuyệt vời xứng đáng đầu tư thời gian vào. Tuy nhiên, phần lớn các bộ phim từ xứ Hàn đều có khả năng trở thành những hiện tượng rất hot trên các cộng đồng mạng xã hội được giới trẻ chia sẻ mạnh mẽ. 

Từ những bộ phim tình cảm lãng mạn khiến bạn mê mẩn đến những giây phút ớn lạnh từ các bộ phim kinh dị, giật gân gần như luôn dễ dàng chinh phục một tầng lớp khán giả nhất định. Các diễn viên luôn nắm bắt tốt tâm lý và cảm xúc nhân vật mà họ nhận được, bằng thực lực diễn xuất của mình họ luôn mang đến những phần trình diễn tốt nhất mà không hề có cảm giác gì là gượng gạo. Bên cạnh đó, các bộ phim luôn được cập nhật thường xuyên trên Netflix, do đó những màn trình diễn trở nên phong phú và đa dạng qua từng bộ phim, không đem đến cảm giác chán chường cho khán giả. 

Hai series Hàn nổi bật trên Netflix năm 2020 là Crash Landing on You Itaewon Class, câu chuyện được khai thác với những chủ đề khác nhau nhưng điều đã làm cho cả 2 bộ phim này được quan tâm vô cùng rộng rãi đó chính là visual của dàn diễn viên và thực lực diễn xuất của họ. Cách các diễn viên nắm bắt vai diễn và truyền tải được những thông điệp ý nghĩa thông qua nhân vật của mình cho thấy diễn xuất của họ xứng đáng với bất cứ giải thưởng nào.   

Tích cực ra phim mới 

Netflix và cũng như nhiều trang web phim trực tuyến khác thường phát hành toàn bộ loạt phim trong một lần. Đây cũng là một phần tạo nên sức hút cho các mọt phim chân chính, các mọt có thể dành hẳn những ngày cuối tuần để thưởng thức và kết thúc chúng bất cứ lúc nào. 

Move To Heaven phát hành 1 lúc 12 tập
Move To Heaven phát hành 1 lúc 12 tập

Tuy nhiên, các phim truyền Hàn Quốc còn có một đặc điểm khác với các phim truyền hình của nước khác ở điểm họ không phát hành hết trọn vẹn một phần phim, mà phát hành 1 đến 2 tập trong những thứ cụ thể mỗi tuần. Netflix có quan hệ cộng tác chặt chẽ với các mạng kết nối của Hàn Quốc, do đó một số bộ phim sẽ được phát song song cùng thời điểm khi phim phát hành ở Hàn. 

Mine phát hành 2 tập mỗi tuần, song song thời điểm với bên Hàn
Mine phát hành 2 tập mỗi tuần, song song thời điểm với bên Hàn

Đây cũng có thể được coi là một điểm thú vị khi các mọt “cày” phim Hàn, bạn có thể phải suy đoán, chờ đợi và đếm ngược thời gian để có thể xem tập mới hàng tuần. Bên cạnh đó, đây cũng là khoảng thời gian để khán giả có thể chia sẻ cảm xúc hay ý tưởng của mình cùng với hàng nghìn người hâm mộ theo dõi phim khác trên khắp thế giới. Nếu suy xét kỹ thì hẳn đây là một phương thức quảng bá phim rất đáng học hỏi của nền công nghiệp phim ảnh Hàn Quốc. 

Bên cạnh đó, những series phim Hàn luôn có một sự nhất quán, trong một khung giờ cụ thể hàng tuần đều có phim phát sóng, vì thế khi một loạt phim vừa kết thúc thì sẽ có phim mới lên sóng tiếp nối. Chính điều này đã cung cấp nhiều nội dung đa dạng và giúp người xem giữ được thói quen theo dõi phim Hàn hàng tuần. 

Cần một gì đó mới giữa những ngày giãn cách chán chường 

Khi dịch bệnh diễn biến trở nên ngày càng phức tạp, ở trong nhà là việc cấp thiết của mỗi cá nhân, chính điều này đã làm tăng nhu cầu giải trí và xem phim trực tuyến là một lựa chọn không tồi. Nhưng so với những lựa chọn giới hạn khi xem phim ở rạp, trên nền tảng Netflix nội dung luôn được cập nhật liên tục để đáp ứng nhu cầu của các đối tượng khác nhau. Với tính năng gợi ý phim của Netflix, bạn hoàn toàn có thể trải nghiệm những thể loại phim Hàn mới mẻ mà bản thân hiếm khi nào nghĩ đến. Và bên cạnh đó, nếu muốn an toàn với những thể loại yêu thích của bản thân, bạn có thể tìm kiếm các bộ phim theo các từ khóa. 

Những người chưa từng xem phim Hàn Quốc từ trước, giờ đây có thể tiếp xúc với các tựa phim Hàn một cách thường xuyên hơn trên nền tảng Netflix. Ở hầu hết các nước có Netflix, sẽ không khó để bạn cập nhật top 10 hàng tuần mà thiếu các bộ phim đến từ xứ sở kim chi. Hơn nữa, với mức độ lan truyền rộng rãi của K-Dramas, khán giả có thể tiếp cận các bộ phim thông qua mạng xã hội, các phương tiện truyền thông và hội nhóm bạn bè, gia đình. 

Sự phát triển mạnh mẽ của K-pop 

Sự bùng nổ của âm nhạc K-pop trên thế giới cũng là một yếu tố giải thích vì sao phim Hàn lại được ưa chuộng đến thế trên Netflix. Tuy nhiên, âm nhạc và các nghệ sĩ chỉ là những yếu tố phụ để thu hút lượng khán giả chú ý đến ngành giải trí của Hàn Quốc chứ không hẳn là một yếu tố chính yếu. 

 | Nguồn: headtopics
| Nguồn: headtopics

Những năm gần đây, các ban nhạc đình đám của xứ Hàn như BTS và BLACKPINK đã trở thành những hiện tượng toàn cầu, biểu tượng của âm nhạc châu Á và chính điều này đã khiến hàng triệu người trên thế giới tiếp xúc với nền giải trí rộng lớn của Hàn Quốc, trong đó bao gồm cả phim điện ảnh và phim truyền hình.

Sự ảnh hưởng của anime 

Điều cuối cùng mà người viết muốn nói về sự bùng nổ của các bộ phim Hàn Quốc trên Netflix mặc dù có chút chủ quan đó chính là sự chuyển đổi của người hâm mộ anime sang người hâm mộ của nội dung live-action, chuyển thể từ các bộ anime. Hàng triệu người yêu thích anime trên khắp thế giới phần lớn là thanh thiếu niên và người trẻ, cộng đồng của họ đang dần phát triển rộng rãi hơn và mong muốn tìm kiếm những nội dung mới, đặc biệt là thông qua các dịch vụ trực tuyến như Netflix. 

Sweet Home | Nguồn: GameK
Sweet Home | Nguồn: GameK

Hai lý do chính mà các fan anime chú ý đến với các series Hàn chuyển thể có thể đề cập đến là do bối cảnh và phần phụ đề. Phần lớn anime lấy bối cảnh ở châu Á và điều này tương tự như sự ảnh hưởng của K-pop, nội dung lấy bối cảnh ở Hàn Quốc càng trở nên thu hút hơn đối với người hâm mộ anime thực thụ. Sau đó, chúng ta có khái niệm đọc phụ đề khi xem phim trên Netflix. Mặc dù, theo lẽ thường các bộ anime đều được lồng tiếng sẵn. Nhưng khi xem phim trên Netflix, bạn có thể dễ dàng bật phụ đề tiếng Anh hoặc tiếng Việt, không có vấn đề gì trở ngại khi phải xem một bộ phim bằng tiếng Hàn. 

Nguồn: HITC