Tenet có "ngầm" là một phần tiếp theo của Inception?

Tin điện ảnh · Calvinnn ·

Tenet liệu có liên quan gì đến Inception?

Kéo xuống để xem tiếp

Teaser của Tenet phần nào gợi nhớ chúng ta về những bộ phim mang âm hưởng tương tự những tác phẩm mà Christopher Nolan tạo ra trong suốt sự nghiệp của mình. Liệu đây có phải là một điều ngạc nhiên nữa từ ông, khi một vị đạo diễn gần như nói không với những phần phim tiếp theo (dĩ nhiên là trừ Batman Trilogy), viết tiếp câu chuyện cho di sản của mình?

“Một tác phẩm hành động xoay đến thế giới tình báo và điệp viên.” Đó là miêu tả chính thức của Nolan cho bộ phim mới nhất của ông - Tenet, miêu tả đó còn có thể dễ dàng áp vào một bộ phim khác của Nolan, đó chính là Inception. Khi một số thông tin từ bộ phim mới này bị lộ, thì Inception trở thành cái tên được đem ra so sánh nhiều nhất vì có bối cảnh tương tự, cũng liên quan tới những hoạt động gián điệp, tình báo cũng như chủ đề phim xoay quanh thời gian. Nolan rất hay mang những yếu tố này đặt vào những bộ phim của ông, vậy có lẽ nào Tenet lại có liên kết đến Inception

Nguồn: Republic World
Nguồn: Republic World

Qua teaser của phim, ta có thể có một số manh mối nho nhỏ cho việc đó, thực ra thì ý tưởng về một hậu truyện của Inception cũng không mới lạ gì. Năm 2010, Nolan có nói rằng ông có ý định mở rộng vũ trụ phim ảnh của mình qua trò chơi điện tử. Trong khi kế hoạch đó có vẻ không khả thi lắm, thì Warner Bros. vẫn cho ra đời hai phần tiền truyện của Inception dưới dạng comic, được viết bởi nhà đồng sản xuất phim Jordan Goldberg, với tựa đề mang tên The Cobol Job và The Big Under và có câu chuyện trực tiếp dẫn thẳng tới mở đầu của phim. Nolan cũng tiếp tục truyền thống đó với phim Interstellar, ra mắt tiền truyện dựa trên câu chuyện của Tiến Sĩ Mann trong phim. Mọi yếu tố trong phim ông đều được cân nhắc để tiếp tục phát triển, vậy phần hậu truyện của Inception cũng không phải xa vời cho lắm.

 

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Inception có sự góp mặt của nam tài tử Leonardo DiCaprio và Tom Hardy với vai diễn đầy đột phá của mình, kể về những kẻ chuyên đánh cắp ý tưởng trong giấc mơ. Nolan luôn nói rằng thế giới trong Inception luôn đầy khả năng để khai thác, rằng giấc mơ có thể phản ánh "tiềm năng vô hạn của trí óc loài người", đó chính là những gì ông phát biểu cho tạp chí Wired năm 2010.

Việc ghé thăm vũ trụ Inception một lần nữa để tiếp tục câu chuyện có lẽ hơi ngược ngạo đối với Nolan, một nhà làm phim gần như nói không với các thể loại reboot hay hậu truyện, luôn cho ra đời các tác phẩm có ý tưởng gốc mới lạ, nhưng có lẽ đó mới là điểm mà bài viết muốn nói tới. Trong suốt quãng đường làm phim, chủ đề yêu thích của ông dần thay đổi theo thời gian. The Prestige (2006), InceptionInterstellar (2014) đều có chủ đề về những người đàn ông, luôn bị cuốn theo công việc mà rời xa khỏi gia đình, như cách mà ông nói về bản thân.

Nhưng có một khoảnh khắc chủ chốt ở cuối phim Interstellar cho ta thấy sự biến chuyển trong chủ đề mà Nolan thường dùng. Khi Cooper (Matthew McConaughey) đang mò mẫm trong Tesseract (Không gian 4 chiều), dõi theo cô con gái Murph (Mackenzie Foy) của mình, anh từ từ nhận ra một điều. Anh nói: "Tôi tưởng họ chọn tôi, nhưng họ không chọn tôi. Họ chọn cô bé!"

"Để làm gì, Cooper?" người máy TARS (Bill Irwin) đáp. "Để cứu thể giới!" Cooper khẳng định.

Cooper gặp gỡ lại con gái mình - Murph

Trong khi Cooper đang giúp Murph bằng cách gửi thông số lượng tử về quá khứ, giúp cô chuyển đổi thông tin và áp dụng vào phương trình của cô đang nghiên cứu, giải quyết vấn đề về trọng lực, từ đó giúp nhân loại rời khỏi trái đất. Cô ấy mới chính là người đưa con người ra ngoài vùng vũ trụ bí ẩn. Ở đoạn kết phim, lúc Cooper tỉnh dậy trên trạm vũ trụ mang tên họ anh - Trạm Cooper, nhưng được đặt theo tên của cô con gái, không phải anh. Bác sĩ nói rằng được chuyển tới trạm này nhằm gặp anh lần cuối. Vị bác sĩ nói: "Bà ấy quá già để có thể được chuyển từ trạm này sang trạm khác, nhưng khi được nghe là tìm thấy ông... thì đây, Murphy Cooper mà tôi nói với ông đây", hình ảnh cô dần rõ ràng ngay khi Cooper bước vào phòng, Cooper hãnh diện hồi đáp: "Đúng vậy, là cô ấy."

 

Và đúng vậy, thế hệ sau trong Interstellar chính là vị anh hùng thật sự ở cuối phim. Nolan thậm chí còn thay đổi chủ đề của mình sớm hơn vậy, trong đoạn kết của The Dark Knight Rises (2012), Bruce Wayne đã trao lại di sản người hùng của mình cho một người trẻ - John Blake (Joseph Gordon-Levitt). Ở phim mới nhất của ông - Dunkirk, tiếp tục khai thác chủ đề đó, kể câu chuyện về những thanh thiếu niên thoát khỏi chốn địa ngục trần gian của những cuộc chiến mà thế hệ đi trước để lại. 

Suy ngẫm về thời thanh xuân của một thế hệ già cỗi có vẻ là chủ đề mà nhiều nhà làm phim theo đuổi, đặc biệt là những vị đạo diễn có niềm đam mê mãnh liệt trong việc sử dụng phim cuộn truyền thống mà Kodak sản xuất. Trong Once Upon A Time của Quentin Tarantino, chúng ta có câu chuyện về Rick Dalton (Leonardo DiCaprio) và Cliff Booth (Brad Pitt) đang hết thời, nhường ánh hào quang cho lứa trẻ hơn đầy hy vọng và tiềm năng.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Liệu bộ phim mới nhất của Nolan sẽ có những người hùng mang hình ảnh đại diện cho lứa trẻ? Ẩn ý trong Interstellar, Cooper có nói một đoạn hội thoại nho nhỏ, nhưng bị cắt đi trong khâu sản xuất, rồi một lần nữa xuất hiện trong kịch bản được công bố sau đó. Lời thoại chỉ trực tiếp tới những điều mà nãy giờ ta nói trên, rằng: “Murph à, người cha nhìn vào mắt đứa trẻ của mình và nghĩ rằng, có lẽ là chính chúng... có lẽ những đứa trẻ đó sẽ cứu thế giới. Và ai cũng vậy, khi còn bé, ta luôn muốn nhìn vào đôi mắt của cha mình, và biết rằng họ luôn dành một góc nhỏ trong cuộc đời dành cho chúng ta. Nhưng thường là tới lúc đó, người cha đã rời đi xa rồi.”

Jennifer Lame
Jennifer Lame

Ludwig Goransson (Nguồn: Film Independent)
Ludwig Goransson (Nguồn: Film Independent)

Hơn thế nữa, đội ngũ sản xuất của Nolan đều tập hợp những cá nhân mỗi lúc một trẻ qua từng bộ phim. Thay vì tiếp tục hợp tác với nhà dựng phim Lee Smith và nhà soạn nhạc Hans Zimmer, Nolan lần này làm việc với những gương mặt trẻ tuổi như nhà dựng phim Jennifer Lame (Manchester By The Sea, Hereditary) và nhà soạn nhạc đoạt giải Oscar Ludwig Goransson (Creed, Black Panther), cả hai thổi một làn gió tươi trẻ hơn cho Tenet. Hiếm khi nào vị đạo diễn chúng ta lại thay đổi đội hình thường thấy của mình, vậy nên chắc hẳn có một lý do nào đó quan trọng cho lựa chọn này. (Zimmer từng nói về việc thay đổi này vì ông đã hứa thực hiện nhạc phim cho Dune trước khi Nolan hỏi, nên ông có đề nghị Ludwig thay thế.)

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Nếu như Tenet sử dụng ý tưởng chủ đề từ đoạn hội thoại bị cắt trong Interstellar, vậy có lẽ nào Nolan còn làm hơn vậy nữa? Trong Inception, con trai của ông (Magnus Nolan) trong vai phiên bản thời bé của con trai Cobb (DiCaprio), cho chúng ta thấy rằng những đứa trẻ nắm giữ vai trò khá quan trọng đối với ông. Có khi nào Elizabeth Debicki và Robert Pattinson là hai phiên bản trưởng thành của lũ trẻ? Liệu có phải mái tóc vàng của Pattinson cho vai diễn này là do muốn tái hiện lại hình ảnh của Cobb (hơn thế nữa, đó cũng là hình ảnh của Nolan)? Phải chăng lũ trẻ vẫn thường xuyên thăm người ông của mình, cũng được thủ vai bởi một trong những diễn viên “quen mặt” trong phim của Nolan - Michael Caine, một sự liên kết ngầm với Inception chăng? 

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Đoạn trailer ngắn của Tenet tập trung chủ yếu vào nhân vật do John David Washington thủ vai, cho thấy rằng anh ta là nhân vật chính của câu chuyện, và cũng là vai chính diện da màu đầu tiên của Nolan, rời khỏi hình ảnh nhân vật da trắng luôn nắm vai trò chủ chốt trong những phim trước của ông. Thậm chí trong trailer còn có dòng chữ: “Đã đến lúc giới thiệu một nhân vật chính hoàn toàn mới.”“Đã đến lúc giới thiệu một nhiệm vụ hoàn toàn khác biệt.” Cả hai như một lời tự bình luận cho chính sự nghiệp Nolan và có lẽ cho chính câu chuyện, thế giới trong bộ phim này, nếu phim thật sự là phần tiếp theo của Inception. 

Chắc chắn cơ hội rất lớn là Tenet sẽ chả liên quan gì đến vũ trụ Inception cả. Kể cả khi có, thì phim cũng tập trung hoàn toàn vào những nhân vật tách biệt với tác phẩm trước, và đó có lẽ là nước đi mà Nolan sẽ làm. Vị đạo diễn có vẻ không phải là người thích tạo ra những phim liên quan trực tiếp tới phần trước, mà thay vào đó sử dụng các chi tiết của phim trước để góp phần tạo nên câu chuyện mới này. Có thể là nhân vật của Washington sẽ có một hành trình riêng của anh, một nhiệm vụ mới trong một thế giới đầy rẫy công nghệ hiện đại, diễn ra song song hoặc vô tình đụng độ trong một cuộc hành trình khác của hai đứa trẻ của Inception?

Công nghệ chia sẻ giấc mơ trong Inception (Nguồn: IMDb)
Công nghệ chia sẻ giấc mơ trong Inception (Nguồn: IMDb)

Một chủ đề khác mà Nolan có thể chuyển qua, một phần khác cũng trong chính thế giới của Inception, thay vì tập trung vào con người, thì giờ tập trung vào công nghệ. Nhưng thay vì công nghệ giấc mơ mà chính phủ phát triển cho quân đội, có lẽ nào lần này họ lại phát triển một công nghệ khác nguy hiểm hơn cho mục đích đó mười năm sau sự kiện trong Inception? (Đoạn trailer cho ta thấy một lực lượng đặc nhiệm đang tham chiến, có tin đồn phim còn có một pha hành động liên quan đến những chiếc tăng thiết giáp.)

Có thể tương lai đã phát triển được công nghệ có thể thao túng thời gian, cho phép triển khai những nhiệm vụ thăm dò suốt một thập kỷ trong quá khứ chăng? Trong đoạn teaser, Washington có cách di chuyển khá kỳ lạ, gần giống như anh đi ngược lại với thời gian, hoặc là kẹt trong một dạng vòng lặp nào đó.

Phải chăng cuộc chiến đấu giành vị thế trong thị trường năng lượng được đề cập trong Inception chính là kết quả cho sự hỗn loạn trên toàn thế giới này? Điều này làm chúng ta liên tưởng tới The Dark Knight, với cái kết dẫn thẳng tới hậu quả đầy hỗn loạn trong The Dark Knight Rises, có thể ý tưởng mà Cobb và đội của anh gieo vào đầu của Robert Fischer (Cillian Murphy) nhằm phá hoại công ty của cha anh lại vô tình gây ra một hậu quả khôn lường khác trong tương lai.

Đoạn kết Inception

Inception kết thúc bằng việc Cobb đoàn tụ với hai người con của mình, nhưng cũng đồng thời khiến ta phải trăn trở thêm vì màn hình chuyển đen trước khi ta thấy được kết quả của con quay, khiến ta không biết liệu Cobb đã tỉnh hay mơ. Có vẻ như Nolan chọn cách không giải thích cái kết, ngầm khẳng định một phần rằng điều đó sẽ mở đường cho một phần tiếp theo đầy tiềm năng, thiết lập một yếu tố mà phần hậu truyện sẽ tiếp tục khai thác - Cobb thật sự đã chết.

Câu hội thoại trong Interstellar liệu có phải là chủ đề chính của Tenet? Dù cho bất kể nguy hiểm nào lũ nhóc trong Inception gặp phải, cũng không bằng chính những cảm xúc đau đớn của chúng khi nhận ra rằng, cha chúng không còn tồn tại trên thế gian này để nhìn thấy họ giải cứu thế giới. Liệu rằng cả hai người sẽ du hành ngược dòng thời gian và phải cố gắng cưỡng lại việc có cơ hội được gặp cha mình một lần nữa để không gây ra bất kì sự thay đổi ảnh hưởng dòng thời gian, hệt như cách mà Cobb cố gắng không gặp gỡ con anh trong mơ để mình không phải gắn bó với thế giới giả tạo đó hay không?

Nguồn: Teaser Tenet
Nguồn: Teaser Tenet

Cụm từ “tenet” có nghĩa là niềm tin hoặc quy tắc, một niềm tin mãnh liệt tới mức ám ảnh. Giống như niềm tin thể hiện trong nội dung của Inception, từ niềm tin của Cobb cho việc trở về nhà, hay ý tưởng được đặt vào tâm trí của Fischer. Nhưng ngoài ra, “tenet” còn là một cụm từ có tính đối xứng, tức là đọc xuôi ngược đều giống nhau.

Tựa phim tạm của Tenet theo tin đồn là Merry-Go-Round (Tức vòng quay ngựa gỗ), các chữ cái trong tựa phim Tenet, với hai chữ E và T ở cuối được lật ngược lại. Cả hai tựa đề trên đều mang tính ẩn dụ cho sự chuyển động vòng tròn giống như chuyển động của kim đồng hồ, ngầm khẳng định phim sẽ liên quan tới chủ đề thời gian và cách kể chuyện phi tuyến tính nổi tiếng mà Nolan hay thực hiện.

Nguồn: IMDb
Nguồn: IMDb

Trong vụ trộm ký ức ở phim Inception, sau khi Cobb báo với đồng đội rằng họ không thể cứ bắn chết người khác để tỉnh dậy được, vì liều thuốc gây mê của họ quá mạnh, làm điều đó sẽ đẩy họ vào tầng sâu nhất - Limbo, Cobb nói rằng “đi xuống” hay có thể nói là xuống sâu hơn trong các tầng mơ là cách duy nhất để “tiến lên” tức là thoát khỏi giấc mơ. Còn ở Tenet, chúng ta sẽ “lùi về”, có lẽ là đi ngược thời gian qua một công nghệ đặc biệt nào đó, đó sẽ là cách duy nhất để có thể “tiến lên” ở phim này thì sao? Di chuyển ngược dòng thời gian có vẻ sẽ là điều mà phim sẽ thực hiện như những gì mà ta thấy trong trailer.

Ý tưởng “lùi về để tiến lên” có thể là mấu chốt cho câu chuyện tiếp theo của Nolan. Bằng cách khám phá lại các khía cạnh trong vũ trụ Inception - một bước lùi, để củng cố chủ đề mà ông theo đuổi - hai bước tiến, có lẽ là hướng đi mà Nolan sẽ định hình trong sự nghiệp sau này của ông.

Nguồn: The Hollywood Reporter