Thám Tử Lừng Danh Conan - 3 Lý do tại sao chàng thám tử teo nhỏ Conan vẫn được yêu thích sau 2 thập kỷ

Tin điện ảnh · Ivy_Trat ·

3 lý do tại Conan vẫn thu hút được người hâm mộ dù mãi vẫn chưa lớn.

Ra mắt từ năm 1994 và được chuyển thể thành anime đầu tiên vào năm 1995, Thám Tử Lừng Danh Conan là bộ manga/anime bất hủ trong tuổi thơ dữ dội của các độc giả/fan anime 9x và 10x đời đầu. Đến nay, bộ manga này đã bán hơn 140 triệu bản toàn cầu, có 24 phim điện ảnh, số tập anime Case Close lên đến 1002 tập, và một loạt các pha cross-over với các nhân vật như Kaito Kid hay siêu trộm Lupin III.

The Japan Times
The Japan Times

Hiện tại, có thể nói, Thám Tử Lừng Danh Conan đang đặt fan hâm mộ Việt Nam trong tình trạng tiến thoái lưỡng nan. Một mặt, chúng ta đang muốn bộ manga tiến đến màn đối đầu cao trào giữa thám tử teo nhỏ Kudo Shinichi/Conan và Tổ chức Áo đen bí ẩn. Mặt khác, ta không muốn bộ truyện kết thúc chút nào. Nhưng biết làm sao được. Bộ truyện sẽ kết thúc thôi…tại một thời điểm nào đó trong tương lai vô định (chứ người viết thì chờ cháu mình lớn lên).

Dù sao đi nữa, trước khi viễn cảnh đó xảy đến, hãy cùng liệt kê những lý do tại sao chúng ta lại yêu thích Thám Tử Lừng Danh Conan.

Trận đối đầu giữa hung thủ cao tay và thám tử sắc bén

Detective Conan
Detective Conan

Điểm thu hút đầu tiên của Thám Tử Lừng Danh Conan dĩ nhiên phải kể đến những vụ án đậm chất bí ẩn và hung thủ đã tạo nên chúng. Các vụ án tù giết người cho đến trộm cắp trong đây được xây dựng hết sức tinh vi và thách thức các độc giả có trí tưởng tượng phong phú nhất.

Các thủ thuật lấy mạng người trong đây được tạo nên từ những định lý khoa học có ứng dụng thực tiễn như hiện tượng áp suất, trọng lực, đánh lừa thị giác, góc nhìn, thậm chí là dàn dựng viễn cảnh siêu nhiên, hoặc độ bay hơi của chất độc xyanua hòng phi tang chứng cứ. Ngoài ra, các kỹ năng khóa trái phòng để tạo dựng hiện trường án mạng trong phòng kín cũng được sáng tạo chặt chẽ và thuyết phục.

Vô số lần chúng đã đánh lừa được lực lượng cảnh sát – những thanh tra đã trải qua quá trình đào tạo nghiệp vụ. Những chi tiết này chứng tỏ hung thủ đứng sau các vụ án trong đây đều có trí óc không hề tầm thường. Đó là chưa kể đến tâm lý vô cùng vững vàng của họ khi đối mặt với những câu hỏi thẩm vấn, tài năng ngụy tạo bằng chứng ngoại phạm, ngón nghề khéo léo, hóa trang thật đến mức có thể thoát được nghi ngờ. Nếu lược bỏ các thám tử kỳ cựu trong đây, các bộ não này chắc chắn sẽ thoát tội. Thật không ngoa khi nói, Thám Tử Lừng Danh Conan giống như một cẩm nang làm thế nào để thoát tội giết người mà không cần bỏ tiền thuê luật sư.

Trash Mutant
Trash Mutant

Nhờ những hung thủ thông minh, người đọc được chứng kiến những màn suy luận thần sầu đến từ phía các thám tử. Hơn thế nữa, Thám Tử Lừng Danh Conan khắc họa nghề thám tử là một nghề rất "ngầu", không chỉ bó bọc trong các vụ theo dõi ngoại tình như người ta thường liên tưởng.

Ở bộ manga/anime này, Conan không hề kém cạnh điệp vụ tình báo nào từng xuất hiện trên màn bạc, khi sở hữu không chỉ óc suy luận nhạy bén, lòng quả cảm mà còn có những thiết bị hỗ trợ thú vị như ván trượt siêu tốc, đồng hồ bắn thuốc mê hay kính GPS.

Nhưng nét thu hút nhất của nghề thám tử trong đây vẫn là vạch trần sự giả dối của thủ phạm. Các thám tử như Conan, Hattori, hay ngay cả ông Mori đều có tinh thần hướng đến sự thật bất chấp sự thật ấy có đen tối hay đau lòng đến đâu, ví như vụ án Sonata Ánh Trăng. Như vậy, các thám tử trong đây không chỉ đơn thuần là người được thuê để phá án, mà còn là một dạng siêu anh hùng không cần đến các khả năng phi thường nào để đương đầu với tội ác.

Cách xây dựng nhân vật ấn tượng

Pinterest
Pinterest

Bên cạnh yếu tố trinh thám, Thám Tử Lừng Danh Conan còn biết xây dựng và bồi đắp một lực lượng nhân vật hùng hậu và thú vị. Các người hùng trong đây không chỉ có một mặt tính cách, mà còn có điểm ưu, điểm khuyết, làm nên các nhân vật đa chiều. Nổi bật nhất phải kể đến Kudo Shinichi nổi tiếng với tài suy luận nhưng bản tính hơi cao ngạo. Phải trải qua vài lần chạm trán với các đối thủ có trí thông minh ghê gớm không kém, cậu mới học được tính khiêm nhường.

Đặc vụ Akai Shuichi thì hiện lên như một phản anh hùng bất chấp tất cả để hoàn thành nhiệm vụ. Thám tử Mori có nhiều tật xấu, nhưng không thể phủ nhận ông là một thám tử có thực lực và là một người cha mẫu mực.

Pinterest
Pinterest

Ứng với câu có phản diện mới có anh hùng. Phản diện chính của truyện/anime cũng không hề đơn giản. Tổ chức Áo đen quy tụ nhiều gương mặt có thể khiến Conan chạy dài. Gin hội tụ đủ yếu tố thông minh, sắc bén, tàn nhẫn. Vermouth thì có tính cách không thể nắm bắt. Và hàng loạt các thành viên bí ẩn khác đang náu mình trong bóng tối. Bí ẩn nhất phải kể đến ông trùm tối cao đứng đằng sau tổ chức này. Đến hiện tại, những gì được biết về kẻ này vô cùng ít ỏi, như hắn là một người vô cùng quyền lực, không những nắm trong tay lòng trung thành tuyệt đối của các thành viên, mà còn cả một thế giới ngầm phủ sóng trên nhiều quốc gia.

Tác giả Gosho Aoyama chỉ cần vài thành viên là có thể nói lên sự nguy hiểm của tổ chức này. Qua đó, Aoyama cũng đã tạo ra phản diện bí ẩn bậc nhất, khiến người hâm mộ chấp nhận kiên nhẫn với truyện để biết được đáp án cho câu hỏi kéo dài 2 thập kỷ: Rốt cuộc tên trùm là ai? Một điều chắc chắn là chúng không phải Champagne của Statesman trong Kingsman: The Golden Circle. Những lần đụng độ giữa Conan và Tổ chức Áo đen là những khoảng khắc gay cấn nhất của thương hiệu Conan.

Tựu trung, các nhân vật của Conan không phẳng hoàn toàn, mà có nhiều điểm nhấn trong tính cách, có ưu điểm lẫn khuyết điểm. Và các vụ án kỳ bí, hóc búa là xúc tác cho sự trưởng thành và thay đổi của các nhân vật trong đây.

Câu chuyện dễ cảm thụ

Reddit
Reddit

Mặc dù là bộ manga/anime dành cho tuổi thiếu niên, câu chuyện của chàng thám tử teo nhỏ Kudo Shinichi/Conan có tiềm ẩn ý nghĩa về ranh giới đạo đức và đúng sai.

Manga hay anime của thương hiệu Conan có kết cấu đơn giản và thân thiện với người đọc lẫn người xem. Nội dung từng tập xoay quanh quá trình đối đầu giữa hung thủ và các thám tử thông qua suy luận. Dĩ nhiên, kết cục đã được dự đoán trước. Phần thắng sẽ nghiêng về phía các thám tử. Nhưng vấn đề được đặt ra ở đây làm cách nào để đưa hung thủ ra ánh sáng. Nói cách khác, cái hay của Case Closed hay Thám Tử Lừng Danh nằm ở quá trình suy luận. Tuy nhiên, động cơ khiến hung thủ ra tay sát hại nạn nhân mới là thứ tạo cho câu chuyện trong đây cảm xúc.

Đó là lúc các vụ án trong đây đưa các mối quan hệ giữa người với người ra ánh sáng, phản ánh những vùng tối trong nhân cách con người. Nhiều động cơ gây án trong đây, dù không thể biện minh cho hành động giết người, vẫn nhận được sự đồng cảm của người xem. Ví như trong lần bay sang Mỹ với Ran, Shinichi đã bắt tay phá vụ án căn phòng kín trên không.

Nạn nhân Otaka Kazuhiko đã bị hung thủ Amno Tsugumi sát hại. Động cơ khiến cô ra tay là để bắt Kazuhiko trả giá cho việc cố ý phóng hỏa một chung cư đầy dân cư chỉ đề chụp được những bức ảnh để đời. Tuy không đào sâu vào khía cạnh này quá nhiều, các vụ án của Conan vẫn để lại câu hỏi về ranh giới của công lý và báo thù.

Khía cạnh này ở Thám Tử Lừng Danh Conan hay Case Closed không quá nặng nề đến mức làm câu chuyện của Conan đen tối hóa, những vẫn đủ sức để tạo cho chúng một chiều sâu.

Detective Conan
Detective Conan

Conan vẫn có khuyết điểm của riêng nó. Điển hình là bộ truyện lẫn anime đã kéo quá dài và nhiều fan hâm mộ tự hỏi liệu nó đã đạt đến giới hạn cuối cùng. Nhưng chàng thám tử teo nhỏ Kudo Shinichi/Conan vẫn là một mảnh ghép tuổi thơ của độc giả, người yêu thích anime thế hệ 9x, 10x.