Thần Đồng Đất Việt có gì hấp dẫn mà Ngô Thanh Vân quyết tâm chuyển thể?

Tin điện ảnh · Maii ·

"Đả nữ" Ngô Thanh Vân chuyển thể Thần Đồng Đất Việt - Liệu có đi vào vết xe đổ của Tấm Cám?

Đối với nhiều độc giả thế hệ trẻ ở Việt Nam, bên cạnh những bộ truyện tranh ngoại gắn liền với tuổi thơ như Doraemon, Conan thì Thần Đồng Đất Việt là cái tên trong nước hiếm hoi có được sức hút ở Việt Nam. Năm 2017 "đả nữ" Ngô Thanh Vân thông báo sẽ chuyển thể Thần Đồng Đất Việt lên màn ảnh và cũng bày tỏ mong muốn xây dựng được một đế chế phim giống như Disney đã làm.

Khoảng thời gian 2 năm qua, có vẻ như "vận hạn" của Ngô Thanh Vân lên xuống khá thất thường thất thường Sau thất bại về mặt nghệ thuật của Tấm Cám: Chuyện Chưa Kể, năm 2017, cô lấy lại tên tuổi với Cô Ba Sài Gòn. Mặc dù so với Tấm Cám, Cô Ba Sài Gòn đỡ bị "ném đá" nhưng về mặt doanh thu thì không bằng. Đến cuối năm nay, cái tên Ngô Thanh Vân tiếp tục là chủ đề bàn tán khi cô xuất hiện trong bom tấn The Last Jedi, và nhận được nhiều lời khen của khán giả. Ngoài ra, sắp tới cô còn có mặt trong dự án truyền hình cũng bom tấn không kém thuộc đài Netflix Bright. Dù sự nghiệp trong nước còn gặp nhiều khó khăn, nhưng có vẻ như điều đó vẫn không làm nữ diễn viên họ Ngô nhụt chí. Vừa qua, cô đã tổ chức sự kiện công bố các dự án sắp tới của Studio 68 do cô gầy dựng, trong đó có dự án chuyển thể Trạng Tí: Thần Đồng Đất Việt.

Bối cảnh của bộ truyện diễn ra vào thời Hậu Lê, dưới thời vua Lê Thánh Tông, tuy nhiên những câu chuyện của phim hầu hết không theo trật tự thời gian thực tế. Mỗi tập truyện là về một điển tích, sự tích, nhân vật hoặc sự kiện lịch sử quan trọng nào đó, kéo dài từ thời lập nước dựng nước, cho đến thời chống ngoại bang xâm lược của dân tộc Đại Việt. Nhân vật chính của truyện là Trạng Tí, kiếp trước là bậc thần tiên có kiến thức uyên bác trên Thiên Đình, đầu thai xuống hạ giới để giúp Đại Việt. Chính vì thế mà từ nhỏ, cậu đã có tư chất thông minh cùng bản lĩnh hơn người. Trạng Tí cùng những người bạn Sửu Ẹo, Dần Béo, Cả Mẹo đã có những chuyến phiêu lưu rất thú vị, mang đọc giả đi khắp mọi miền và khám phá những câu chuyện rất hay về lịch sử Việt Nam. Dù gặp bao sóng gió, nhưng nhờ tài trí của Trạng Tí mà mọi hoạn nạn đều được hóa giải.

Thần Đồng Đất Việt có cách xây dựng chuyện rất gần gũi, các tình huống hài hước, đáng yêu cộng thêm nét vẽ hơi nhí nhố vui nhộn, nhưng mang dấu ấn rất riêng, không bị ảnh hưởng bởi nét vẽ của truyện tranh Nhật Bản, đã lôi cuốn không biết bao nhiêu bạn nhỏ tại thời điểm ra mắt. Những câu chuyện lịch sử thú vị, được kể lại theo cách dẫn dắt khéo léo, nhẹ nhàng nhưng cũng không kém phần hấp dẫn, ngoài ra còn đan cài những bài học làm người, về gia đình, tình bạn, mang tính giáo dục cao mà không nặng giáo điều, sáo rỗng. Ngoài ra, ở cuối truyện, thường có phần giao lưu, các trò chơi giải đố, thông tin tóm tắt về các sự kiện lịch sử trong tập đó theo lối kể chính thống, góp phần bổ sung kiến thức, học mà chơi, chơi mà học cho độc giả. Chính điều đó đã khiến Thần Đồng Đất Việt trở thành một trong những tựa truyện tranh rất được yêu thích ở Việt Nam.

Khi Ngô Thanh Vân công bố sẽ chuyển thể Thần Đồng Đất Việt thành live action trong một sự kiện giới thiệu dự án mới của Studio 68, thông tin nhận được rất nhiều tràng pháo tay. Thêm vào đó, không chỉ có Thần Đồng Đất Việt, một số dự án khác của Ngô Thanh Vân cũng hứa hẹn âm hưởng lịch sử dân gian Việt Nam, có cái tên rất quen thuộc như Thạch Sanh, Thánh Gióng, Sơn Tinh Thủy Tinh, Thằng Bờm… Tất cả các dự án này đều nằm trong series Chuyện Chưa Kể, tương tự như Tấm Cám. Bên cạnh các dự án phim chuyển thể sự tích, truyện dân gian, lịch sử nhằm mục đích giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra thế giới, studio 68 của Ngô Thanh Vân còn có các dự án phim tình cảm, giả tưởng, hài, hành động khác như Về Quê Ăn Tết (dự kiến công chiếu vào ngày mồng 1 Tết Nguyên Đán), Bởi Sài Gòn Nhiều Nắng, Song Lan, Kho Báu Quốc Gia, Đàn Bà 30, Phở, Đối Thủ, Dạ Khúc… Có vẻ như trong 2 năm tới đây sẽ là khoảng thời gian rất bận rộn của Ngô Thanh Vân.

Kể từ khi ra mắt, Thần Đồng Đất Việt đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường, trở thành “hiện tượng” trong đời sống văn hóa Việt Nam. Trẻ con thời đó hay túm tụm lại bàn luận về Thần Đồng Đất Việt, tranh nhau làm Trạng Tí hoặc cắm cuối giải câu đố ở cuối truyện, mong ước một lần được vinh danh trên “Bảng Vàng”. Sức hút và sự yêu thích của khán giả dành cho bộ truyện là con dao hai lưỡi đối với Ngô Thanh Vân. Nếu chuyển thể thành công cũng như được lòng người hâm mộ, chắc chắn Trạng Tí: Thần Đồng Đất Việt sẽ mang đến thành công không nhỏ cho Ngô Thanh Vân, nhưng nếu làm hỏng nguyên tác như cách cô đã "sáng tạo" với Tấm Cám, bộ phim có nguy cơ “chết chìm” trong sự vùi dập và ghẻ lạnh của khán giả.

Đây sẽ là thử thách khó khăn của Ngô Thanh Vân, nhưng vẫn hi vọng rằng cô sẽ học được từ những sai lầm của các bộ phim trước và mang đến một tác phẩm thành công, tiến một bước đến việc hiện thực hóa giấc mơ xây dựng đế chế phim Việt như cách mà Disney đã làm.

Cập nhật thông tin về vụ kiện tranh chấp bản quyền Thần Đồng Đất Việt giữa Lê Linh và Phan Thị năm 2018

Thần Đồng Đất Việt là do họa sĩ Lê Linh và công ty Phan Thị giữ bản quyền tác giả, phát hành từ năm 2002. Họa sĩ Lê Linh vẽ bộ truyện từ tập đầu tiên cho đến tập 78, từ đó trở đi, các tập Thần Đồng Đất Việt sau là do các họa sĩ khác minh họa. Các fan của Thần Đồng Đất Việt hẳn cũng đã nhận ra sự khác biệt rõ rệt trong nét vẽ của Lê Linh với nét vẽ mới. Gần đây, Lê Linh đã đăng tải câu chuyện 12 năm đi kiện lấy lại bản quyền Thần Đồng Đất Việt mà chưa có tiến triển gì. Vụ kiện của Lê Linh với bên Phan Thị đã gây xôn xao dư luận gần đây và cư dân mạng cũng như người hâm mộ bộ truyện Thần Đồng Đất Việt đều ủng hộ họa sĩ Lê Linh. Tranh chấp bản quyền của Thần Đồng Đất Việt có thể sẽ ảnh hưởng đến dự án Trạng Trí của Ngô Thanh Vân. Hiện tại, phía Ngô Thanh Vân chưa đưa ra bất cứ phản hồi cũng như bình luận nào. 

Hình ảnh từ Facebook của tác giả Thần Đồng Đất Việt - Linh Lê
Hình ảnh từ Facebook của tác giả Thần Đồng Đất Việt - Linh Lê