Thập niên 20 – Thời kỳ biến động của Âu – Mỹ trên màn ảnh Hollywood

Góc Nghệ Thuật · Maii ·

Người Pháp gọi đây là années folles – Những năm điên loạn bởi đây là thời kỳ chứng kiến nhiều biến động bất ngờ, đặc biệt là trong văn hóa đại chúng. Thập niên 20 trở thành một trong những bối cảnh ưa thích trên màn ảnh Hollywood.

Thập niên 20 hay còn được biết đến dưới cái tên The Roaring Twenties là khoảng thời gian từ 1920-1929 diễn ra mạnh mẽ nhất tại các thành phố lớn trên thế giới như Berlin (Đức), Chicago, Los Angeles, New York City (Mỹ), London (Anh), Paris (Pháp), Sydney (Úc).

Người Pháp gọi đây là années folles – tạm dịch: Những năm điên loạn bởi đây là thời kỳ chứng kiến nhiều biến động bất ngờ và khó lường trong kinh tế, chính trị và đặc biệt là trong văn hóa văn đại chúng. Quan niệm truyền thống thay đổi, trang phục, vẻ ngoài, âm nhạc… tất cả đều có những đổi thay rõ rệt tạo nền tảng ảnh hưởng đến hiện tại sau này của chính chúng ta, vì thế mà Thập niên 20 trở thành một trong những bối cảnh được yêu thích trên phim ảnh Hollywood.

Các bộ phim đưa khán giả trở về thời kỳ The Roaring Twenties có nhiều phim rất nổi tiếng và dưới đây là một vài đặc điểm chung trong thời kỳ này mà bạn có thể bắt gặp.

Váy ngắn lên ngôi và vest tràn ngập

Bắt đầu từ Paris và lan sang các nước khác, điểm đáng chú ý trong thời trang của Thập niên 20 đó là hình ảnh những chiếc váy liền ngắn, ôm dáng nhẹ, xếp lớp hoặc thụng ở eo, tua rua hoặc ánh kim đi kèm với thắt lưng như trong bộ phim nhạc kịch Chicago. Áo tay lửng thường mặc chung với váy ngắn với nhiều kiểu dáng, họa tiết… Dáng đồng hồ cát không còn phổ biến, thay vào đó là kiểu người mảnh khảnh, nhỏ bé. Kiểu tóc dài thùy mị được thay bằng kiểu tóc bob ngắn, mang đến cho phụ nữ vẻ ngoài trẻ trung như nàng Daisy từng làm chàng Gatsby mê đắm trong The Great Gatsby hay công chúa Tiana trong Princess and the Frog.

Đối với trang phục cho nam giới thì đàn ông diện cả cây vest lúc này trở nên rất thịnh hành. Nhiều bộ vest với kiểu dáng và họa tiết phù hợp cho từng hoàn cảnh liên tục được ra đời để phục vụ cho nhu cầu của người mặc. Khán giả có thể bắt gặp hình ảnh các quý ông diện vest dày đặc trong các phim như The Godfather II, Once Upon A Time In America, The Aviator…

Thời đại của nhạc Jazz và những điệu nhảy phóng khoáng

Thập niên 20 mang đến một phong cách nhạc mới mẻ và dần trở nên thịnh hành: nhạc Jazz – biểu tượng cho tuổi trẻ. Nhạc Jazz có xuất phát điểm từ cộng đồng người Mỹ gốc Phi sống lại New Orleans, dần lan rộng và trở nên rất thịnh hành trong Thập niên 20.

Là một trong số các phim công chúa nổi tiếng của Disney, Princess and the Frog có bối cảnh và âm hưởng phim đậm màu sắc của Thập niên 20, tập trung vào cộng đồng người Mỹ-Phi, nhạc Jazz và những điệu nhảy phóng khoáng lấy cảm hứng từ “Flapper Dance” tràn ngập trên phim. Các bài hát của phim như Down In New Orleans, Almost There, Mama Odie… thấm đẫm phong cách nhạc Jazz, kết hợp với Zydeco, Blues và Gospel. Trong số đó, bài Friends On The Other Side được đánh giá nằm trong top 10 bài hát hay nhất của phản diện Disney.

Các điệu nhảy khác cũng trở nên thịnh hành không kém. Người người, nhà nhà đua nhau học nhảy. Đó là lý do tại sao trong các phim gangster, bạn luôn nhìn thấy nhân vật nói chuyện hoặc tiệc tùng, ca hát, nhảy múa trong những câu lạc bộ và quán bar là vậy.

Thời kỳ cấm rượu, tạo cơ hội cho thế giới ngầm phát triển

Một điểm cực kỳ đáng chú ý trong thời kỳ này đó là lệnh cấm lưu hành, nhập, bán các loại rượu, bia, thức uống có cồn theo Hiến pháp được ban ra trên khắp nước Mỹ (mặc dù uống thì không bị ghép tội). Nhưng phàm cái gì càng cấm thì người ta càng tìm cách làm, tìm cách lách luật. Lệnh cấm đã tạo cơ hội cho thế giới ngầm ở Mỹ phát triển. Ở thời mà ma túy chưa trở thành thứ buôn hấp dẫn hơn thì buôn lậu rượu là cách dễ kiếm tiền nhất, và quan trọng là kiếm tiền nhanh nhất. The Godfather, Once Upon In America, The Great Gatsby… đặc biệt là phim truyền hình Boardwalk Empire của HBO là phim thể hiện rõ nhất vấn đề này.

Thời kỳ đưa đến một thế hệ nữ giới rất khác

Không chỉ táo bạo hơn trong vẻ bề ngoài, mặc váy ngắn hay cắt tóc ngắn, phụ nữ trong Thập niên 20 cũng dần thay đổi phong cách sống. Những năm 1920 đang là thời điểm phong trào đòi quyền lợi công bằng cho phụ nữ bắt đầu nổ ra. Một thế hệ nữ giới mới được hình thành, gọi là Flapper, họ nổi loạn, hút thuốc, uống rượu, trang điểm, nhảy nhót và đặc biệt là đi bầu cử (trước đây thì chỉ có đàn ông da trắng mới được phép đi bầu). Khao khát tự do của phụ nữ được thể hiện rất rõ ràng trong nhiều mặt như trang phục, tình dục, công việc… và họ cũng bắt đầu đi ngược lại các quan niệm cũ.

Các Flapper thường trông cứ như “người trên mây”, táo bạo hơn, ưa “thả thính” và có xu hướng bất cần. Daisy và Jordan Baker trong The Great Gatsby hoặc các nhân vật nữ trong phim Chicago là hình ảnh các Flapper rõ ràng nhất đại diện cho phụ nữ thế hệ mới trong Thập niên 20. Tiana của Princess and the Frog cũng là một trong số đó, đại diện cho hình mẫu phụ nữ biết tự gầy dựng sự nghiệp mà không cần phải dựa dẫm vào đàn ông.

Thập niên 20 còn rất nhiều điều để nói như chủ nghĩa vật chất, sự suy đồi trong đạo đức, phát triển công nghệ, văn học, nghệ thuật… mà bài viết này không thể đề cập hết. Nhưng ở trên là các điểm đáng chú ý và nổi bật nhất của thời kỳ lịch sử đầy biến động này, được thể hiện rất sống động trên màn ảnh thông qua các bộ phim nổi tiếng. 

Bài viết liên quan