The Batman (2022) - 5 Lợi thế khi phim không thuộc một vũ trụ chung và 5 lý do phim là nỗi tiếc nuối của DCEU

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · bluemoon28 ·

The Batman có lợi thế khi đứng tách biệt với DCEU, nhưng bộ phim cũng là nỗi tiếc nuối sâu sắc của DCEU.

The Batman ban đầu được Ben Affleck viết kịch bản và đạo diễn như một phần của DCEU. Tuy nhiên vì nhiều vấn đề cá nhân, Ben Affleck đã rời khỏi The Batman  khiến phim được cải tổ lại toàn bộ với vai chính thuộc về Robert Pattinson và do Matt Reeves làm đạo diễn, đáng chú ý nhất là phim không còn là một phần của DCEU nữa. Mặc dù Batman của DCEU xuất hiện trong Justice League Snyder Cut và trong tương lai là The Flash (2022) đang trong quá trình sản xuất, người hâm mộ vẫn thất vọng vì The Batman sẽ không thuộc vũ trụ DC chung.

 

SlashFilm
SlashFilm

Tuy nhiên, có nhiều lợi thế khi phim không là một phần của DCEU, nhưng một điều chắc chắn phim cũng khiến các fan buồn rầu.

10. Lợi thế: The Batman khó đoán hơn

Tính liên tục của DCEU Batman hiện tại là cha mẹ của Bruce Wayne qua đời vào năm 1981, vào khoảng thời gian bộ phim Excalibur ra rạp và anh trở thành Batman vào khoảng đầu những năm 90, muộn nhất là năm 1996.

Sau đó, Batman đã dành 20 năm chiến đấu với bọn tội phạm cho đến Batman V Superman vào năm 2016 và tại một thời điểm nào đó, Robin đã bị giết. Việc đưa The Batman trở thành phần phim độc lập sẽ giảm bớt tác động đến trải nghiệm xem phim vì khán giả sẽ biết nó kết thúc như thế nào. Giữ The Batman riêng biệt có nghĩa là phim sẽ mở ra cho khán giả những điều bất ngờ.

9. Tiếc nuối: Batman đã có nhiều lần solo

Batman là một trong những siêu anh hùng thành công nhất trong các bộ phim điện ảnh với ít nhất 8 bộ phim solo, không kể tất cả các bộ phim hoạt hình hoặc các nhóm DCEU. Thành công của Batman trên màn ảnh đều là những cuộc phiêu lưu cá nhân, hầu như không có bất kỳ gợi ý nào về vũ trụ DC rộng lớn hơn. Trên thực tế, bộ ba Hiệp Sĩ Bóng Đêm được tạo ra như một thế giới không có bất kỳ siêu anh hùng, kể cả trong tiểu thuyết.

Đó là lý do tại sao cha mẹ của Bruce Wayne đưa anh đi xem một vở opera hơn là phim Zorro. Với DCEU và thuyết đa vũ trụ, sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời và hào hứng khi người hâm mộ nhận thức được The Batman trở thành một phần của thế giới DC rộng lớn hơn. Họ sẽ có thêm một Người Dơi mới nữa để theo dõi. Tất nhiên, điều này sẽ khó xảy ra trong tương lai gần.

8. Lợi thế: The Batman có thể tranh thủ phong cách riêng

Nếu có một vấn đề xảy ra với các vũ trụ chia sẻ như Marvel, đó là việc phong cách của các phim giống nhau và hạn chế những hướng đi mới của các đạo diễn. Các phần phim độc lập không gặp vấn đề này. Joker, chẳng hạn, là một trong những bộ phim có phong cách độc đáo nhất trong các phim siêu anh hùng, thể hiện một Joker rất khác với phiên bản Suicide Squad, The Dark Knight trilogy hay thậm chí là Joker của nam diễn viên Jack Nicholson. Điều này đã không thể xảy ra với nếu Warner Bros. o ép Joker vào DCEU.

Và phép màu tương tự có thể xảy đến với The Batman. Không có sự trói buộc, phim hoàn toàn có thể "bung lụa". The Batman có thể thực tế hơn, hoặc nham hiểm hơn, hoặc bạo lực, dữ dội hơn và ít mang tính chất truyện tranh về truyền thuyết thành phố Gotham hơn so với những gì khán giả đã thấy trong các phiên bản như Batman Begins

7. Tiếc nuối: DC cần lập đối trọng với MCU

Hiện có 23 phim trong Vũ trụ Điện ảnh Marvel, mới nhất phải kể đến Black Widow, Eternals, Shang-Chi ra mắt trong năm 2021 và nó đã thu về hàng tỷ đô la cho Marvel và Disney. DC Comics luôn là đối thủ cạnh tranh lớn với Marvel, cũng như Vũ trụ Mở rộng DC được coi là đối trọng với MCU, dù họ có thích hay không.

Trong khi DCEU vẫn đang loay hoay và những bộ phim như Wonder Woman 1984 gần đây không phải lúc nào cũng kết nối với sự liên tục như vậy, vũ trụ này cần anh hùng chất lượng nhất của DC để khiến nó trở nên nổi tiếng. Và The Batman có thể mang lại một cột mốc đáng kể cho DCEU. Có vẻ như DCEU đã bỏ lỡ một cơ hội nữa. Nhưng có nhiều lợi thế cho The Batman khi đứng tách biệt. Đó là điều không thể phủ nhận.

6. Lợi thế: Tránh được nhiều vấn đề xuất phát từ khái niệm vũ trụ chung

Sau thành công của MCU, có vẻ như mọi hãng phim đều muốn có một phần trong chiếc bánh vũ trụ chung. Nhưng hầu như tất cả đều thất bại, chẳng hạn như Vũ trụ đen tối của Universal hay tham vọng Transformers: The Last Knight của thương hiệu Transformers.

DCEU lẽ ra phải là ngoại lệ khi có một cơ sở dữ liệu không kém cạnh Marvel, nếu không muốn nói là lợi thế hơn, nhưng sự quản lý yếu kém của Warner Bros khiến hãng gặp khó khăn, đặc biệt là với bộ phim lẽ ra phải là át chủ bài như Justice League. Ngay cả MCU, tiêu chuẩn vàng của các vũ trụ dùng chung, cũng có những vấn đề riêng biệt, lớn nhất phải kể đến Marvel hầu như ám ảnh với công thức của họ. Như vậy, khi đứng tách biệt, The Batman không phải tuân thủ bất kỳ công thức hay kỳ vọng nào từ nhà sản xuất cả.

5. Tiếc nuối: Cơ hội làm một phim Batman chính xác như truyện tranh

Đứng độc lập The Batman sẽ có nhiều lựa chọn phát triển. Một trong số đó là làm nên một Người Dơi như bước ra từ truyện tranh. Đã có nhiều bộ phim về Batman, tất cả đều có phong cách, thiết kế riêng, cho đến thái độ tôn trọng đối với tác phẩm gốc, nhưng chưa có bộ phim nào đúng với truyện tranh. Catwoman là một ví dụ. Trong Batman Returns, cô có đến 9 mạng sống theo đúng nghĩa đen của câu mèo chín mạng, và trong The Dark Knight Rises, nhân vật này thậm chí không được gọi là Catwoman mà chỉ mặc một bộ đồ đen bó sát với kính bảo hộ.

Batman dường như thậm chí còn siêu thực hơn, với Selina Kyle trong chiếc mũ trùm đầu trông hơi giống tai mèo. Trong khi Batman V Superman có một Batman già, cay đắng và tàn bạo hơn rất nhiều, dù cuối phim anh ta đã cố gắng trở lại Người Dơi mà chúng ta yêu mến - cố thôi chứ vẫn chưa thành công. Liệu với The Batman, chúng ta sẽ có một bộ phim sát với nguyên tác nhất?

4. Lợi thế: Mang lại cho bộ phim nhiều tự do hơn

Hiện có 9 bộ phim trong Vũ trụ mở rộng DC, tất cả đều có những câu chuyện và khoảng thời gian khác nhau, và một số bộ phim thậm chí còn gặp khó khăn khi phải điều chỉnh sao cho phù hợp với tính liên tục của DCEU hiện tại. Do đó, việc The Batman không thuộc dòng thời gian chính của DCEU sẽ bớt gây đau đầu hơn và Matt Reeves và đội ngũ của ông ấy có toàn quyền tự do để thực hiện bộ phim Batman mà họ muốn. 

3. Tiếc nuối: Những phản diện hay nhất chưa được lên phim đúng nghĩa trong DCEU

Các nhân vật phản diện của Batman được sử dụng cho đến nay trong DCEU bao gồm The Joker, Harley Quinn, Killer Croc, Deadshot, Black Mask, Zsasz và trong The Suicide Squad (2021) có thêm Polka-Dot Man. Đó là một số cái tên quan trọng nhưng vẫn còn nhiều cái bị mất tích, bao gồm tất cả những nhân vật phản diện được thấy trong The Batman cho đến nay: Riddler, Penguin và Catwoman.

Nếu The Batman đang tìm cách tái tạo lại những nhân vật phản diện cổ điển này mà không bị trừng phạt, thì không cần thiết phải đưa bộ phim ra khỏi DCEU, vì hầu hết các nhân vật phản diện của Người Dơi trong DCEU vẫn chưa được giới thiệu và chưa có các phần phim xứng tầm.

2. Lợi thế: Joker của DCEU không được yêu thích

Một nhân vật phản diện chính hiện hoàn toàn mất tích trong The Batman là kẻ thù không đội trời chung của anh - Joker. Nếu đạo diễn Matt Reeves muốn giới thiệu Joker vào vũ trụ Batman mới, ông có thể làm như vậy, vì The Batman không liên quan đến Suicide Squad hay Joker, những lần xuất hiện trực tiếp gần đây nhất của Hoàng tử tội phạm hề. Điều đáng nói là đó sẽ là một Joker hoàn toàn mới.

Tuy nhiên, nếu bộ phim là một phần của DCEU, The Batman sẽ phải sử dụng Jared Leto trong vai trùm băng đảng có hình xăm Joker của Suicide Squad. Đó sẽ là một vấn đề vì nhân vật này vẫn không được người hâm mộ yêu thích.

1. Tiếc nuối: The Batman đã được thiết lập với nhiều thứ thú vị

Vấn đề lớn nhất khi DCEU thiếu vắng một The Batman do Ben Affleck thủ vai là việc bộ phim đã có thể là bước tiếp theo hợp lý sau Batman V SupermanJustice League, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều yếu tố về Người Dơi đã được thiết lập để tạo điều kiện cho một phim Batman hoàn hảo của vũ trụ chung. Giờ đây, khi The Batman không nằm trong vũ trụ điện ảnh, cái chết của Robin được gợi ý trong Batman V Superman là một trong những điểm cốt truyện được khán giả mong đợi không bao giờ được giải đáp nữa.

Ủy viên Gordon của JK Simmons bị thay thế, Wayne Manor vẫn còn sừng sững và đang được sử dụng lại, lời nhận xét như gợi nhớ về Penguin của Alfred trước đó... cũng trôi vào dĩ vãng. Đã có rất nhiều thành tố hoàn hảo sẵn sàng được khai thác cho một phiên bản DCEU-The Batman. Nhưng, bây giờ, điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Đây sẽ luôn là nuối tiếc lớn nhất đối với những người hâm mộ DCEU và Người Dơi. Cuối cùng thì ngày anh chèo lái hay lãnh đạo một Justice League đúng nghĩa vẫn chưa đến.