The Batman và sự tái sinh của một Người Dơi hoàn toàn mới

Phim Siêu Anh Hùng · Tin điện ảnh · Maii ·

The Batman cho thấy một góc nhìn mới của Matt Reeves về nhân vật Người Dơi.

“Hắn điên rồi!” Lời thoại do một diễn viên (có thể là Colin Farrell đóng vai Penguin) thốt ra chính là tóm tắt teaser trailer The Batman của Matt Reeves, ra mắt tại DC Fandome hồi Chủ Nhật (theo giờ Việt Nam).

Là điểm sáng của sự kiện, The Batman do Robert Pattinson thủ vai chính xuất hiện với hình ảnh ủ dột, lạ lùng và không giống bất kỳ phim Batman chuyển thể nào mà chúng ta từng thấy. Tôi đã sẵn sàng xem nó là một trong những phim tuyệt vời nhất từng được thực hiện, và dựa trên số lượt view trên YouTube và tương tác mạng xã hội mà teaser nhận được, nhiều người cũng sẽ đồng tình với ý kiến đó.

Dù thật hào hứng khi được chứng kiến nhiều nhân vật trong thư viện DC được đưa lên màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ trong nhiều năm qua, DC vẫn là ngôi nhà mà Batman đã xây dựng nên. Trước khi teaser ra mắt, đạo diễn Matt Reeves đã bày tỏ tình cảm và sự hiểu biết sâu sắc của mình đối với Batman như một fan chân chính. Ông cũng đề cập đến một số phim ảnh hưởng như The French Connection (1971), Taxi Driver (1976), Chinatown (1971) và truyện tranh Batman: Ego của Darwyn Cooke. Điều thú vị là không có ảnh hưởng nào từ các phim được đề cập ở trên thể hiện rõ ràng trong đoạn footage, ít nhất là không rõ ràng như Joker của Todd Phillips được lấy cảm hứng từ Taxi Driver (1976)The King of Comedy (1986).

Ảnh: THR
Ảnh: THR

Không, The Batman của Reeves trông như sự pha trộn giữa Seven (1995) của David Fincher và Zodiac (2007), cùng với những phim kinh dị đời đầu như The Phantom of the Opera (1925)The Man Who Laughs (1928). Có điều gì đó bất thường về tổng thể của bộ phim, dù sự điên rồ đó không chỉ dành riêng cho phản diện Batman mà còn cho cả Bruce Wayne. Dù khán giả đã quen với việc nhìn thấy Bruce Wayne trong phong thái khí khái trước công chúng, Reeves và Pattinson đang sẵn sàng đẩy ý tưởng một người đàn ông khó tiếp nhận cái chết của cha mẹ mà quyết định ăn mặc như một con dơi đến tận cùng logic của nó. "Hắn ta điên rồi". 

Dưới nền nhạc Something in the Way của Nirvana, được sáng tạo thành một bản hoà tấu mix với nhạc nền của Michael Giacchino, trailer giới thiệu chúng ta với James Gordon (Jeffrey Wright), và nhân vật Batman, 2 người đã hợp tác cùng nhau chiến đấu với tội phạm ở Gotham.

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Lấy bối cảnh năm thứ 2 trong sự nghiệp của Batman, tương tự như Batman: The Long Halloween của Jeph Loeb và Tim Sale, teaser xuất hiện một nhân vật bí ẩn được quấn băng dính đang trong quá trình trở thành Riddler (Paul Dano), khủng bố Gotham với hàng loạt vụ án mạng và những câu đố bí ẩn. Lần đầu tiên trong phim live action, khán giả sẽ được nhìn thấy Batman phô diễn kỹ năng điều tra của mình chống lại các đối thủ đã dần trở thành những phản diện biểu tượng như Catwoman (Zoe Kravitz), và Penguin (Farrell).

Nhiều fan bày tỏ lo ngại trước khi teaser ra mắt rằng bộ phim của Reeves, vì tập trung vào những năm đầu chống tội phạm mà trở nên quá giống với Dark Knight trilogy của Nolan. Đấy rõ ràng không còn là vấn đề khi Reeves cho thấy một góc nhìn hoàn toàn mới cho câu chuyện về Batman, thực tế, nhưng vẫn độc đáo. 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

Catwoman của Kravitz cũng trong giai đoạn đầu của "sự nghiệp" đi ăn trộm và bộ đồ tự làm của cô gợi nhớ đến trang phục của Người Mèo xuất hiện trong Batman: Year One của Frank Miller và David Mazzucchelli. Nếu Colin Farrell vắng mặt vì được hoá trang quá kỹ lưỡng thì nhân vật trông như Penguin từ 1:18 đến 1:54 hẳn là nam diễn viên. Đôi mắt thì đích xác là trùng khớp, dù chưa có xác nhận chính thức từ phía đạo diễn, nhưng nếu giả thuyết là đúng thì đây chắc chắn là một trong những màn hoá trang ấn tượng và tuyệt nhất từng xuất hiện trên màn ảnh.

Với phiên bản The Riddler, Catwoman đời đầu, thêm vào đó là Penguin làm phản diện trung tâm, Batman chắc chắn sẽ rất bận rộn, nhưng điều đó không có nghĩa là anh ta sẽ nương tay với bọn tội phạm. “Tao là báo thù", là lời thoại của nhân vật sau khi xuống tay với một tên cắc ké. 

Reeves có kế hoạch lớn dành cho The Batman, bộ phim được đặt trong bối cảnh của riêng nó, tách biệt với hình ảnh Batman của Ben Affleck và các nhân vật xuất hiện trong Justice League, cho vị đạo diễn tự do được làm những gì mình muốn. Một ngoại truyện trên HBO Max đã bắt đầu được thực hiện, tập trung vào sự biến chất và các cơ quan thi hành luật ở Gotham, và Reeves đã mở ra nhiều đường để The Batman bắt đầu cho một thương hiệu phim mới. Người ta không chỉ mong đợi các nhân vật trong phần phim này sẽ càng lúc càng giống trong truyện tranh, mà còn sản sinh ra các đối thủ mới.

Hoá trang của những kẻ mà Batman gặp cho thấy hình ảnh Joker rõ ràng. Và tấm thẻ in bài thơ của Riddler có hình một con cú đằng trước, có thể là gợi ý chỉ đến Court of the Owls, những phản diện gần đây được bộ đôi Scott Snyder và Greg Capullo tạo ra, thường để lại dấu hiệu bằng sự xuất hiện của những con cú trong kiến trúc và hàng hoá của Gotham. 

 

Ảnh: IMDb
Ảnh: IMDb

The Batman bắt đầu sản xuất trở lại vào tháng 9, được hi vọng không chỉ thoả mãn mong chờ của khán giả, mà còn nâng tầm nhân vật và thế giới của anh. Reeves nói rằng sức mạnh lớn nhất và Batman có được chính là chịu đựng và đến nay đó là điều anh đã làm.

Dù cho có bao nhiêu bản chuyển thể nhân vật Người Dơi mà chúng ta được xem, dù đã bao nhiều lần khán giả chứng kiến một cậu bé trưởng thành từ cái chết của cha mẹ trong một con hẻm nhỏ, sẽ luôn luôn có một khía cạnh mới của nhân vật đang chờ được khai thác, làm cho mỗi bộ phim Batman mang đến cảm giác như chúng ta được thấy anh lần đầu tiên. 

Nguồn: The Hollywood Reporter